ตลท.ยันมีแผนรับเคอร์ฟิว 24 ชม.

08 เม.ย. 2563 | 11:36 น.

ตลท.เผยอาจปรับเวลาซื้อขายหุ้น หากรัฐบาลประกาศเคอร์ฟิว 24 ชม. พร้อมมีมาตรการพยุงหุ้น รักษาเสถียรภาพและรับความผันผวน ชี้ SSF มีประโยชน์ต่อตลาดทุน

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า หากรัฐบาลประกาศห้ามบุคคลใดทั่วประเทศออกนอกเคหสถาน(เคอร์ฟิว) เป็นระยะเวลา 24 ชม. ทางตลท.จะต้องมีการปรับตัวหรือปรับระบบเวลาการซื้อขาย แต่ยืนยันว่าไม่มีเหตุผลใดจะสามารถหยุดทำการซื้อขายหลักทรัพย์ได้หากธนาคารพาณิชย์ยังเปิดให้บริการปกติ นอกจากนี้ ตลท.ยังมีมาตรการต่างๆ ที่คอยดูแลรักษาเสถียรภาพของตลาดหุ้นไทย และลดความผันผวน หลังจากที่ได้รับการอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ที่ให้อำนาจกับตลท.สามารถดำเนินการเพื่อช่วยลดความผันผวนของตลาดหุ้น

 

ตลท.ยันมีแผนรับเคอร์ฟิว 24 ชม.

อย่างไรก็ตาม มองว่ากองทุน SSF มีประโยชน์ต่อตลาดทุนแน่นอน เนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ที่เข้ามาและให้ผลประโยชน์ต่อนักลงทุน โดยเป็นการสร้างฐานนักลงทุนกลุ่มใหม่ รวมถึงนักลงทุนที่ต้องการจะลงทุนระยะยาว และออมเงินระยะยาว ซึ่งหากดัชนีมีการปรับตัวลดลงก็ยะทำให้นักลงทุนกลุ่มดังกล่าวมีความต้องการเข้ามาลงทุนมากขึ้น ขณะที่ เม็ดเงิน 400,000 ล้านบาท ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกมาช่วยสนับสนุนตลาดตราสารหนี้นั้น มองว่าจะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุน จากบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ที่มีคุณภาพต่างๆ จะสามารถ Roll Over เงินกู้ที่มาจากตราสารหนี้ได้ ส่งผลให้ปัญหาสภาพคล่องหมดไป และสามารถดำเนินกิจการ สร้างผลกำไรให้บริษัทสามารถนำเงินที่ได้ไปชำระหนี้ได้ตามปกติ