"ทรัมป์"ลั่นหั่นงบหนุน WHO เข้าข้างจีนทำให้รับมือโควิดผิดพลาด

08 เม.ย. 2563 | 11:26 น.

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริกาเปิดเผยที่ทำเนียบขาววานนี้ (7 เม.ย.) ว่า สหรัฐฯอาจจะระงับการจ่ายเงินสนับสนุนให้กับองค์การอนามัยโลก (WHO) เนื่องจาก WHO นั้นยึดจีนเป็นศูนย์กลาง ทั้งยังให้คำแนะนำแก่ประเทศต่าง ๆ และดำเนินมาตรการรับมือการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ “โควิด-19” ที่ผิดพลาดมาตลอด

 

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์  

        

"WHO ได้รับเงินจำนวนมหาศาลจากสหรัฐฯ แต่พวกเขาวิจารณ์และไม่เห็นด้วยกับมาตรการสั่งห้ามการเดินทางของสหรัฐฯ (ประธานาธิบดีทรัมป์หมายถึง การประกาศสั่งห้ามชาวต่างชาติที่เดินทางมาจากประเทศจีนเข้าสหรัฐฯเมื่อวันที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเวลานั้น WHO ไม่เห็นด้วยกับมาตรการปิดกั้นการเดินทาง-ปิดชายแดน) และพวกเขาทำพลาด พวกเขาพลาดในทุก ๆ เรื่อง" ผู้นำสหรัฐฯกล่าว พร้อมทั้งระบุว่า ด้วยเหตุนี้ สหรัฐฯอาจจะระงับการจ่ายเงินสนับสนุนให้กับ WHO

อย่างไรก็ตาม เมื่อถูกผู้สื่อข่าวตั้งคำถามถึงโอกาสที่จะระงับเงินสนับสนุนในภาวะที่มีโรคระบาดอยู่นั้น ประธานาธิบดีทรัมป์ก็มีท่าทีอ่อนลง และระบุว่า เขายังไม่ได้ระงับเงินสนับสนุน แต่จะพิจารณาเรื่องดังกล่าว ทั้งนี้ สภาคองเกรสสหรัฐฯ ได้อนุมัติเงินสนับสนุน WHO แล้ว 122 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 3,900 ล้านบาทในปีงบประมาณนี้ และประธานาธิบดีทรัมป์ก็ได้เสนอที่จะให้ความช่วยเหลือ WHO เพียง 58 ล้านดอลลาร์ หรือราว 1,856 ล้านบาทในปีงบประมาณ 2564 ซึ่งนับว่าลดลงมาก แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่าสภาคองเกรสอาจจะคัดค้านการหั่นงบสนับสนุน WHO อย่างมากเช่นนั้นเนื่องจากการแพร่ระบาดยังรุแรงอยู่

ประธานาธิบดีทรัมป์นั้นถูกวิจารณ์จากหลายฝ่ายในสหรัฐฯเอง ว่าในระยะแรก ๆ เขามองข้ามความรุนแรงของไวรัสโควิด-19 ซ้ำยังวิพากษ์วิจารณ์จีนและ WHO ว่า ล้มเหลวในการรับมือกับวิกฤตสาธารณสุขของโลกให้ทันท่วงที แต่ตัวทรัมป์เองก็ยืนยันว่า เขาเองทำดีแล้ว รวดเร็วแล้ว ในการออกมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 เช่นการออกประกาศเมื่อวันที่ 31 ม.ค. ที่ผ่านมา ห้ามชาวต่างชาติที่เดินทางมาจากจีนแผ่นดินใหญ่ ไม่ให้เข้าสหรัฐฯ เป็นต้น