"บัณฑูร"ปิดฉากนายแบงก์ ไม่เล่นการเมือง ลุยฟื้นป่าน่าน 

08 เม.ย. 2563 | 08:25 น.

"บัณฑูร ล่ำซำ"ประกาศอำลาชีวิตนายธนาคารอย่างเป็นทางการ ช่วงต่อไปมุ่งแก้ปัญหาป่าต้นน้ำน่าน พร้อมยืนยันไม่เล่นการเมือง

"บัณฑูร"ปิดฉากนายแบงก์ ไม่เล่นการเมือง ลุยฟื้นป่าน่าน 

 วันนี้(8 เม.ย.) นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกิตติคุณ ธนาคารกสิกรไทย ได้จัดเวทีบรรยาย ผ่าน FB Live K x  Press เพื่อบอกเล่าประสบการณ์ทำงานและอำลา 40 ปี ของการทำงานในวงการธนาคาร

นายบัณฑูร ระบุตอนหนึ่งว่า ทำแบงก์มา 40 ปี พอสมควรแก่เวลา ถือว่าส่งต่อได้อย่างดี จากนี้อยากจะมุ่งไปในสิ่งที่อยู่ในความสนใจคือด้านการเกษตร องค์ความรู้ที่จะรักษาป่าของประเทศ ซึ่งตนให้ความสนใจเป็นการส่วนตัวและดึงธนาคารกสิกรไทยเข้ามีส่วนร่วมในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา เพราะป่าต้นน้ำขนาดใหญ่ของประเทศ โดยเฉพาะป่าต้นน้ำน่าน ซึ่งเป็นแห่งใหญ่ของประเทศ และเป็นโจทย์ท้าทาย 

 นายบัณฑูร กล่าวว่า ที่ผ่านมาร่วมมือกับหลายฝ่าย ทั้งภาครัฐ ประชาชน เอกชน เพื่อหาทางแก้ ปัญหาความสูญเสีย พื้นที่ป่าที่ถูกทำลาย แต่ในครรลองของการแก้ไขปัญหา ทั้งการที่ทำให้ประชาชนมีพื้นที่ทํากินอย่างถูกต้องตามกฎหมาย หรือการคืนพื้นที่ป่าที่ถูกทำลาย ซึ่งสิ่งที่ขาดไม่ได้ คือองค์ความรู้ใหม่ ของการทำมาหากิน เกษตร ซึ่งจะต้องไปหาให้ทันการณ์และทันเวลา  เพราะหากคน ไม่สามารถทำมาหากินได้ ไม่สามารถที่จะรักษาป่า หรือทรัพยากรธรรมชาติได้

"บัณฑูร"ปิดฉากนายแบงก์ ไม่เล่นการเมือง ลุยฟื้นป่าน่าน 

"สำหรับผมเป็นมิติใหม่ เริ่มต้นอีกฉากของชีวิต ฉากที่เคยเป็นนายธนาคาร ทำเต็มที่แล้ว ส่วนทีมงานที่รับช่วงต่อ ทั้งระดับคณะกรรมการและฝ่ายจัดการ ผมมีความมั่นใจ 100%  ล้วนเป็นคนเก่งด้วยกันทั้งนั้น แต่ผมยังอิงธนาคารกสิกรไทย ในฐานะที่ต้องสนับสนุน บางโครงการที่เลือกทำ

วันนี้สามารถพูดได้เต็มปากว่าทำแบงค์มา 40 ปี พอสมควรแก่เวลา ถือว่าส่งต่อได้อย่างดี มีคำถามว่าผม กังวลอะไรไหม  นอกจากไม่กังวลแล้ว ผมยังรู้สึกมีความสุข ไม่ต้องทำงานซ้ำๆ หาของใหม่ทำ ที่น่าสนใจ แต่ทุกอย่างต้องทำไปด้วยกัน ใครมีกำลังมากก็ช่วย  สถาบันการเงินมีทรัพยากรเงิน มีงบประมาณ หรือมีบุคลากร ก็ช่วยได้ ซึ่งหลายคนก็ทำกันอยู่อย่างนี้  งั้นบ่ายวันนี้ ก็ต้องถือว่า จบฉากเดิม อย่างสบายใจ" นายบัณฑูรกล่าว

ถามว่าหลังจากนี้จะเล่นการเมืองหรือไม่  ไม่เล่น แต่ถามว่าจะทำงานกับภาคการเมืองไหมก็คงทำ เพราะว่าเขาได้รับอำนาจจากประชาชนในการบริหารราชการแผ่นดิน เพราะฉะนั้นหนีไม่พ้นที่จะทำงานกับภาครัฐ ทำงานร่วมกับทางฝ่ายการเมืองและไปราชการ