“สุพันธุ์” เห็นด้วยข้อเสนอ”กรณ์” ลดราคาสินค้า

08 เม.ย. 2563 | 06:50 น.

ประธานส.อ.ท. เห็นด้วยกับข้อเสนอหัวหน้าพรรคกล้าให้ลดราคาสินค้าโดยเฉพาะกลุ่มอุปโภคบริโภค แนะกระทรวงพาณิชย์ดูแลสินค้าที่ความต้องการสูงหากมีการค้ากำไรเกินควร

นายสุพันธุ์  มงคลสุธี  ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า เห็นด้วยกกับข้อเสนอของกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า ซึ่งมีแนวทางให้รัฐบาลเชิญผู้ประกอบการทั้งหมดมาหารือร่วมกัน ลดราคาสินค้า โดยเฉพาะหมวดหมู่ที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต เพื่อให้เงิน 5,000 บาทที่จ่ายเยียวยาให้กับกลุ่มผู้ประกอบอาชีพอิสระที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือโควิด-19 (COVID-19)เกิดประโยชน์อันสูงสุดต่อประชาชน       

“สุพันธุ์” เห็นด้วยข้อเสนอ”กรณ์” ลดราคาสินค้า       

              ทั้งนี้  มองว่าปัจจุบันราคาสินค้าไม่ควรที่จะมีการปรับราคาขึ้น  โดยควรที่จะต้องมีการปรับลดราคาลง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็จะต้องขึ้นอยู่กับผู้ประกอบการด้วยว่าจะเห็นอย่างไร  เพราะปัจจุบันธุรกิจเองก็ไม่สามารถเดินหน้าได้  มีการใช้กำลังการผลิตไม่เต็มความสามารถจึงส่งผลให้มีต้นทุนเพิ่ม  หากมีมาตรการรัฐออกมาช่วยก็น่าจะเป็นเรื่องที่ดี

“สินค้าที่ควรจะลดราคาคือกลุ่มสินค้าอุปโภคและบริโภคที่สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้  แต่สินค้าทั่วไปก็คงไม่ได้  แต่วันนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับความต้องการซื้อ  และความต้องการขาย (Demand&Supplt) ด้วย  หากสินค้าใดยังมีความต้องการมาก  กระทรวงพาณิชย์ก็ควรที่จะต้องเข้าไปดูแลว่ามีการค้ากำไรเกินควรหรือไม่  แต่หากเป็นสินค้าที่ความต้องการน้อย  เชื่อว่าผู้ประกอบการเองก็คงมีความต้องการที่จะลดราคาอยู่แล้ว  เพื่อกระตุ้นความต้องการของผู้บริโภคในการซื้อ”