แนะผปก.ฉวยโอกาสเร่งส่งออก หลังอินโดฯจ่อลดภาษีนำเข้า 749รายการ

08 เม.ย. 2563 | 05:15 น.

พาณิชย์ ติดตามการใช้มาตรการด้านส่งออก นำเข้า ของประเทศคู่ค้า หลังการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19  อินโดนีเซียที่ยกเลิกขอใบอนุญาตนำเข้ากระเทียม-หัวหอมพร้อมจ่อลดภาษี พร้อมเตรียมลดภาษีนำเข้ากับสินค้า 749 รายการ เช่น ถั่วเหลือง ข้าวโพด อาหาร สิ่งทอ รองเท้า เซรามิก และอุปกรณ์โทรคมนาคม และเพิ่มโควตานำเข้าน้ำตาล คาดสร้างโอกาสส่งออกให้กับสินค้าเกษตรและสินค้าอื่นๆ ของไทย

 นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า จากการตรวจสอบของกรมฯ พบว่า ในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 พบว่าอินโดนีเซียได้ยกเลิกการกำหนดให้ต้องขอใบอนุญาตนำเข้ากระเทียมและหัวหอม จากกระทรวงการค้า และกระทรวงเกษตร เป็นการชั่วคราว จนถึงเดือนพ.ค.2563 รวมทั้งเตรียมลดภาษีนำเข้ากับสินค้า 749 รายการ เช่น ถั่วเหลือง ข้าวโพด อาหาร สิ่งทอ รองเท้า เซรามิก และอุปกรณ์โทรคมนาคม ตลอดจนจะยกเลิกภาษีนำเข้าและเพิ่มโควตานำเข้าน้ำตาลจากอินเดีย ออสเตรเลีย และไทย เป็นต้น

ส่วนสหรัฐฯ ยกเว้นการเก็บภาษีนำเข้ากับสินค้าอุปกรณ์ทางการแพทย์เพื่อรักษาหรือป้องกันโควิด-19 จากจีน เป็นการชั่วคราว ยกเลิกการห้ามนำเข้าถุงมือยางจากมาเลเซียเป็นการชั่วคราวจากเดิมห้ามนำเข้า เพราะเหตุผลด้านแรงงาน ขณะที่จีนอนุญาตให้ส่งออกหน้ากากอนามัยเฉพาะที่ได้รับอนุญาตจากหน่วยงานบริหารสินค้าทางการแพทย์ (NMPA) ออสเตรเลีย สนับสนุนเครื่องบินเพื่อขนส่งอาหารสดที่เดิมไม่สามารถส่งออกได้ ไปยังจีน ญี่ปุ่น สิงคโปร์ ฮ่องกง และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เปิดโอกาสให้ขนส่งนำอุปกรณ์ทางการแพทย์และยาจำเป็นเพื่อรักษาโควิด-19 ในเที่ยวกลับ และรัสเซีย ห้ามการส่งออกธัญพืชชั่วคราว เป็นต้น

แนะผปก.ฉวยโอกาสเร่งส่งออก  หลังอินโดฯจ่อลดภาษีนำเข้า 749รายการ

นอกจากนี้ ยังพบว่า หลายประเทศยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าหน้ากากอนามัย อุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล (PPE) หรืออุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็นสำหรับรักษาหรือรับมือโควิด-19 เป็นการชั่วคราว เช่น บูรไน สปป.ลาว ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย นิวซีแลนด์ สหภาพยุโรป ฮ่องกง และรัสเซีย เป็นต้น และมีหลายประเทศกำหนดเงื่อนไขส่งออก หรือห้ามส่งออกหน้ากากอนามัย ชุด PPE เครื่องช่วยหายใจ หรืออุปกรณ์ที่จำเป็นทางการแพทย์ เป็นการชั่วคราว เช่น อินเดีย สหภาพยุโรป ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย รัสเซีย สปป.ลาว อินโดนีเซีย มาเลเซีย และเวียดนาม เป็นต้น

แนะผปก.ฉวยโอกาสเร่งส่งออก  หลังอินโดฯจ่อลดภาษีนำเข้า 749รายการ

ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของนายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้สั่งการให้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศเร่งติดตามมาตรการทางการค้าที่ประเทศต่างๆ ใช้รับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ของแต่ละประเทศ โดยให้ดูว่าประเทศต่างๆ มีการใช้มาตรการอะไรบ้าง เพราะข้อมูลเหล่านี้ จะเป็นประโยชน์ต่อการหาตลาดให้กับสินค้าเกษตรไทยที่มีปริมาณผลิตมากเกินความต้องการในประเทศ และยังเป็นโอกาสในการขยายการส่งออกของไทยในภาวะวิกฤติเพื่อสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรและผู้ประกอบการไทย  โดย พบว่า หลายประเทศมีการใช้มาตรการจำกัดการส่งออกสินค้าที่จำเป็น เช่น สินค้าอาหาร และสินค้ากลุ่มหน้ากาก และอุปกรณ์ทางการแพทย์ เพื่อป้องกันการขาดแคลนในประเทศ และยังมีการใช้มาตรการยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้ากับสินค้าที่ผลิตไม่เพียงพอในประเทศและจำเป็นต้องนำเข้า ซึ่งหลายๆ รายการจะเป็นโอกาสในการส่งออกให้กับสินค้าไทย จึงต้องนำมาแจ้งให้ผู้ประกอบการไทยได้รับทราบ เพื่อที่จะวางแผนในการทำตลาดส่งออกได้