ไร้ผู้รับผิดชอบ  กองกำลังไม่ทราบฝ่ายยิงจรวดถล่มบริษัทน้ำมันในอิรัก

08 เม.ย. 2563 | 05:09 น.

สำนักข่าวอัลจาซีรารายงานวานนี้ (7 เม.ย.) อ้างถ้อยแถลงของกองทัพอิรักว่า เกิดเหตุกองกำลังไม่ทราบฝ่ายยิงจรวด Katyusha อย่างน้อย 3 ลูก ตกใกล้บริเวณที่ตั้งสำนักงานของบริษัท ฮอลลิเบอร์ตัน (Halliburton) ซึ่งเป็นบริษัทขุดเจาะบ่อน้ำมันของสหรัฐอเมริกา และสำนักงานบริษัทน้ำมันของรัฐบาลอิรัก ในพื้นที่เบอร์จีเซีย (Burjesia) จังหวัดบัศเราะฮ์ ทางภาคใต้ของอิรักเมื่อคืนวันจันทร์ (6 เม.ย.) แต่ไม่มีรายงานความเสียหายและผู้ได้รับบาดเจ็บ

ไร้ผู้รับผิดชอบ  กองกำลังไม่ทราบฝ่ายยิงจรวดถล่มบริษัทน้ำมันในอิรัก

เจ้าหน้าที่บริษัท บาสรา ออยล์ (Basra Oil) ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันแห่งชาติของอิรักและเป็นหนึ่งในบริษัทน้ำมันที่อยู่ในพื้นที่ ระบุว่า พื้นที่ดังกล่าวถูกโจมตีด้วยจรวด 5 ลูก และกองกำลังความมั่นคงอิรักตรวจพบเครื่องยิงจรวดและจรวดซึ่งยังไม่ได้ใช้งานจำนวน 11 ลูก บริเวณถนนใกล้พื้นที่เกิดเหตุ

ไร้ผู้รับผิดชอบ  กองกำลังไม่ทราบฝ่ายยิงจรวดถล่มบริษัทน้ำมันในอิรัก

ทั้งนี้ การโจมตีดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมันของบริษัท บาสรา ออยล์ ขณะที่ก่อนหน้าจะเกิดเหตุโจมตี บริษัทด้านพลังงานและน้ำมันต่างชาติในพื้นที่เบอร์จีเซียส่วนใหญ่ ได้อพยพพนักงานต่างชาติออกจากอิรักและปิดสำนักงานชั่วคราวไปแล้ว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19

สื่อต่างประเทศรายงานว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อการโจมตีที่เกิดขึ้น แต่หน่วยงานด้านความมั่นคงของอิรักเปิดเผยว่า การโจมตีดังกล่าว เกิดขึ้นท่ามกลางความเคลื่อนไหวของฝ่ายรัฐบาลอิรักและพันธมิตรแนวร่วมนานาชาติต่อต้านไอซิส ที่ในช่วงเดือนที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ ได้มีการถอนกำลังของกองทัพอเมริกันและชาติตะวันตกอื่น ๆ อาทิ อิตาลี แคนาดา และสเปนออกไปจากฐานทัพอากาศในพื้นที่และส่งมอบให้กองทัพอิรักเข้ามาดูแลแทน ซึ่งจนถึงขณะนี้มีการถอนกำลังและส่งมอบฐานทัพคืนให้แก่กองทัพอิรักแล้วจำนวน 4 แห่ง

การถอนกำลังของชาติตะวันตกและส่งมอบพื้นฐานคืนให้กับกองทัพอิรักนั้นเป็นผลมาจากความสำเร็จของอิรักและพันธมิตรที่มีชัยชนะเหนือกลุ่มก่อการร้ายไอซิส และส่วนหนึ่งยังเป็นผลจากแรงกดดันของกลุ่มติดอาวุธในอิรักที่มีอิหร่านเป็นผู้หนุนหลัง ขณะเดียวกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ก็มีส่วนให้กองกำลังตะวันตกเร่งถอนตัวออกมาเร็วขึ้น เนื่องจากจำเป็นต้องยกเลิกการฝึกกำลังร่วม รวมทั้งยกเลิกการฝึกซ้อมทางการทหารให้แก่กองกำลังของอิรักด้วย