ร่วมบริจาคสู้โควิด กับจุฬาฯ สร้างหุ่นยนต์103 ตัว

07 เม.ย. 2563 | 12:03 น.

จุฬาฯ กระตุกต่อม ลุยสู้โควิด เชิญชวนบริจาคสร้างหุ่นยนต์103 ตัวแคมเปญเร่งด่วน “หุ่นยนต์เซฟหมอ หมอเซฟเรา เราเซฟหมอ” ช่วยทุกโรงพยาบาลทั่วประเทศ

สมาคมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (สนจ.) ร่วมกับ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เร่งผลิตหุ่นยนต์ “CU-RoboCOVID” 103 ชุด มูลค่ากว่า 5 ล้านบาท นำทีมโดยเจ้า “PINTO” มอบให้โรงพยาบาลทั่วประเทศใช้สู้ภัย COVID-19 มุ่งลดความเสี่ยงติดเชื้อ แบ่งเบาภาระงาน และเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติหน้าที่ให้แพทย์และพยาบาล

 

 จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ขณะนี้ บุคลากรทางการแพทย์ต้องทำงานกันอย่างหนัก ตลอด 3 เดือนที่ผ่านมา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จึงเตรียมจัดส่งหุ่นยนต์นักรบอัศวิน “PINTO” (ปิ่นโต) จำนวน 103 ตัว มาสนับสนุนภารกิจนี้

 

ศ.ดร.สุพจน์ เตชวรสินสกุล คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวว่า “PINTO คือ หุ่นยนต์ซีรีส์หนึ่งของ CU-RoboCovid โครงการพัฒนาหุ่นยนต์และอุปกรณ์สนับสนุนการแพทย์เพื่อส่งไปช่วยหมอสู้ภัย COVID-19 ช่วยลดความเสี่ยงติดเชื้อ แบ่งเบาภาระงาน และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้บุคลากรทางการแพทย์ในยามนี้ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ และพันธมิตร จึงได้พัฒนาหุ่นยนต์ช่วยเหลือแพทย์ 3 ชุดหลัก ได้แก่ หุ่นยนต์ส่งของ (Remote Control Delivery Robot)  หุ่นยนต์สื่อสารทางไกล  (Telepresence Robot) และ หุ่นยนต์เครื่องช่วยหายใจ (Ambu Bag)

สำหรับปิ่นโต (PINTO) ที่เราผลิตให้กับ สนจ. ในครั้งนี้ เป็นหุ่นยนต์ส่งอาหารและเวชภัณฑ์ระยะไกลที่ติดตั้งพร้อมด้วยระบบ Telepresence โดยทำหน้าที่ส่งอาหารและเวชภัณฑ์ไปยังห้องผู้ป่วย พร้อมมีระบบภาพสื่อสารทางไกลที่ใช้งานง่าย ช่วยลดความเสี่ยงโดยเฉพาะช่วงเวลาที่ต้องใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ และยังช่วยอำนวยความสะดวกให้บุคลการทางการแพทย์ทำงานได้ง่ายขึ้น

 

นอกจากนี้ เรายังมีซีรีส์ “น้องกระจก” (Quarantine Telepresent) เป็นหุ่นยนต์แท็บเลต ที่นำไปไว้ที่ห้องผู้ป่วย จะทำหน้าที่สอดส่องดูแล และพูดคุยกับผู้ป่วยได้โดยที่ไม่ต้องกดรับสาย  นอกจากนี้ ผู้ป่วยยังสามารถกดเรียกหาพยาบาลได้เมื่อต้องการความช่วยเหลือ ช่วยลดทั้งความเสี่ยงติดเชื้อและลดอัตราการใช้ชุดอุปกรณ์ทางการแพทย์ลง ขณะเดียวกันยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้กับหมอและพยาบาลได้เป็นอย่างดี

 

“หุ่นยนต์นินจา” เป็นซีรี่ส์ที่ช่วยสื่อสารทางไกลระหว่างหมอกับผู้ป่วย COVID-19 ผ่านระบบ Video Conference โดยที่ทั้งหมอ พยาบาล ยังสามารถพูดคุย โต้ตอบ สอบถามอาการกับผู้ป่วยผ่านระบบ Telemedicine โดยไม่ต้องเข้าไปในหอผู้ป่วย และยังสามารถควบคุมและสั่งการการทำงานของหุ่นยนต์ได้จากระยะไกล และที่มากไปกว่านั้น หุ่นยนต์นินจายังเชื่อมอุปกรณ์วัดและบันทึกสัญญาณชีพต่าง ๆ เช่น วัดความดัน วัดคลื่นไฟฟ้าหัวใจ วัดชีพจร วัดอุณหภูมิ และส่งข้อมูลไปให้หมอใช้ประกอบการวินิจฉัยอาการได้ทันทีอีกด้วย”

 

“สำหรับโครงการ CU-RoboCOVID เราได้รับความร่วมมือจากคณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ทำให้เรามั่นใจว่า ในอนาคตน่าจะช่วยให้จุฬาฯ ก้าวสู่การเป็นผู้สนับสนุนการสร้างบุคลากรตอบโจทย์ภัยคุกคามด้านสาธารณสุข ด้วยผลงานชั้นนำด้านนวัตกรรมทางวิศวกรรมการแพทย์ระดับโลกได้ต่อไป และต้องขอขอบคุณ บริษัท เอชจี โรโบติกส์ จำกัด  และ บริษัท Obodroid ในฐานะผู้ผลิตที่ร่วมกันขับเคลื่อนโครงการนี้ เป็นพันธมิตรที่ดีกับเรามาโดยตลอด” ดร.สุพจน์  เตชวรสินสกุล กล่าว

 

ด้านนายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย นายกสมาคมนิสิตเก่าจุฬาฯ (สนจ.) เปิดเผยว่า สนจ. ทราบถึงความต้องการใช้หุ่นยนต์เพื่อลดความเสี่ยงติดเชื้อให้หมอและพยาบาล ตลอดจนเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่สู้ร่วมกันในภารกิจนี้ ตามมาตรการ Social Distancing จึงมีแนวคิดจัดหาหุ่นยนต์ช่วยเซฟหมอ จำนวน 103 ตัว ในโอกาสครบ 103 ปี แห่งการสถาปนาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มูลค่า 5,150,000 บาท โดยในเบื้องต้น ได้อนุมัติงบประมาณ 1 ล้านบาท เป็นทุนประเดิมเร่งผลิตหุ่นยนต์ PINTO 20 ชุดแรกออกมาให้พร้อมใช้งานจริง และส่งมอบหุ่นยนต์ชุดแรกให้กับหลายโรงพยาบาลแล้ว อาทิ ร.พ.จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย 2 ชุด ร.พ.ศิริราช 2 ชุด ร.พ.วชิระภูเก็ต 4 ชุด เป็นต้น

ขณะเดียวกัน ยังมีโรงพยาบาลอีกหลายแห่งทั่วประเทศประสานเข้ามาขอรับการสนับสนุนอีกไม่ต่ำกว่า 50 โรง ดังนั้น สนจ. จึงได้จัดทำแคมเปญเร่งด่วน “หุ่นยนต์เซฟหมอ หมอเซฟเรา เราเซฟหมอ” เพื่อขอรับบริจาคจากภาคีเครือข่ายและผู้มีจิตศรัทธา  จนได้เงินมาจัดซื้อหุ่นยนต์ PINTO จนครบ 103 ตัว และจะเร่งส่งมอบให้กับโรงพยาบาลที่ร้องขอมาได้ในเดือนเมษายนนี้ เป็นกองหนุนให้บุคลากรทางการแพทย์ต่อสู้กับ COVID-19 เพื่อคนไทยต่อไป เราคาดว่าจะยังมีความต้องการใช้หุ่นยนต์สนับสนุนการดูแลผู้ป่วยติดเชื้อจากโรงพยาบาลอีกมาก จึงอยากชวนนิสิตเก่าและผู้มีจิตศรัทธาร่วมกันบริจาคสมทบทุนกันเข้ามาเพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการดูแลบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขในยามนี้ด้วยกันกับเรา โดยบริจาคผ่านธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) สาขาสยามสแควร์ ชื่อบัญชี สมาคมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-เงินรองจ่าย เลขที่บัญชี 038-202810-6 และโอนสลิปหรือแจ้งทางสนจ. เพื่อขอรับใบเสร็จรับเงินให้ท่านต่อไป