แนะธุรกิจใช้คลาวด์ รับมือยุคดิจิทัล

09 เม.ย. 2563 | 00:40 น.

#ออราเคิล แนะผู้บริหารการวางแผนทรัพยากรธุรกิจในยุคดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชัน เผยการใช้เทคโนโลยีและการทำงานบนคลาวด์ช่วยให้แต่ละฝ่ายในองค์กรทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ

นายลารส์ เฟเอสต์ หัวหน้าฝ่ายแอพพลิเคชัน ออราเคิล ประเทศไทย กล่าวว่า การปรับเปลี่ยนองค์กรสู่ระบบดิจิทัลและนวัตกรรมนั้น ถือเป็นความสามารถใหม่ของผู้บริหารที่มีความสำคัญ ที่ผู้บริหารระดับสูงควรหันมาให้ความสนใจกับกระบวนการดำเนินธุรกิจหลักของบริษัท เมื่อการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและความต้องการขององค์กรเพิ่มมากขึ้น การทำงานในลักษณะเดิมๆ จึงเริ่มเกิดปัญหา ผู้บริหารจำเป็นที่จะต้องยกระดับฝ่ายแบ็กออฟฟิศ (Back Office) ให้เปลี่ยนมาทำงานบนระบบคลาวด์ โดยการทำงานบนระบบคลาวด์มีข้อได้เปรียบคือ สามารถปรับขนาดได้และมีความยืดหยุ่นในการ ทำงานมากกว่า  ปลดล็อกข้อจำกัดด้านระบบที่ต้องใช้งานเฉพาะภายในบริษัท สามารถอัพเดตข้อมูลได้ทันที  เมื่อรวมข้อมูลทั้งหมดไว้ในที่เดียว จึงเป็นเรื่องง่ายในการประสานงานและพัฒนาการเติบโตของธุรกิจ แบ็กออฟฟิศและสายงานธุรกิจที่แตกต่างกันสามารถทำงานร่วมกันได้

 

แนะธุรกิจใช้คลาวด์  รับมือยุคดิจิทัล

ลารส์ เฟเอสต์

ทั้งนี้องค์กรที่ใช้งานระบบคลาวด์ จะใช้เวลาปรับตัวเพื่อการใช้งานที่สั้นกว่าและใช้ต้นทุนตํ่า ถึงแม้ว่าการเปลี่ยน แปลงบทบาทของผู้บริหารระดับสูงบ่อยครั้งอาจทำให้ผู้ถือหุ้นหลักมีการใช้งานระบบเพียงครึ่งเดียว และปล่อยให้โครงการค้างคาอยู่จะยิ่งเกิดโอกาสล้มเลิกได้มากขึ้น ดังนั้นจึงต้องมีการใช้โซลูชันเพื่อการย้ายข้อมูลอัตโนมัติที่สามารถช่วยให้ระบบหลักสามารถเข้าถึงคลาวด์ได้รวดเร็วขึ้นโดยลดความยุ่งยากลงด้วยการทำงานแบบอัตโนมัติ เพราะการพึ่งพากำลังคนอาจทำให้การทำงานโดยรวมเกิดความล่าช้า เมื่อผสานกับ Machine Learning จะทำให้ระบบสามารถเรียนรู้ ตอบสนอง และปรับรูปแบบเพื่อให้การทำงานราบรื่นแทนที่จะต้องพึ่งพาแต่ประสบการณ์ของทีมงานฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศของบริษัทเท่านั้น

อย่างไรก็ตามไม่มีการเปลี่ยน แปลงที่จะไม่ก่อให้เกิดปัญหา แต่หากสามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงนั้นได้ก็จะสามารถนำพาองค์กรกก้าวผ่านยุคดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชันไปได้ ซึ่งการย้ายการทำงานไปไว้บนระบบคลาวด์ อาจทำให้องค์กรอาจทำให้องค์กรเกิดความความเปลี่ยนแปลงจากการใช้เทคโนโลยีใหม่ แต่ก็จะเป็นแนวทางที่สำคัญสำหรับผู้บริหารระดับสูงที่จะ ผลักดันองค์กรให้ดำเนินต่อไปได้ในยุคที่เทคโนโลยีจะเข้ามาเปลี่ยนแปลงการทำงานในอนาคต

หน้า 26 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,564 วันที่ 9-11 เมษายน 2563