ด่วน!ครม.อนุมัติมาตรการกู้เศรษฐกิจ1.9 ล้านล้าน

07 เม.ย. 2563 | 07:10 น.

การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ที่มีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานในวันนี้(7เม.ย.) เห็นชอบมาตรการแก้ไขปัญหาและบรรเทาผลกระทบที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ชุดที่ 3 วงเงิน 1.9 ล้านล้านบาท

 

ด่วน!ครม.อนุมัติมาตรการกู้เศรษฐกิจ1.9 ล้านล้าน

 

พล.อ.ประยุทธ์ เปิดเผยว่ามาตรการแก้ปัญหาเศรษฐกิจชุดที่ 3 ที่ออกมาประกอบด้วยการออกพ.ร.บ.โอนงบประมาณ 8 หมื่นถึง 1 แสนล้านบาท

 

ส่วนที่ 2 คือ การออกพระราชกำหนด(พ.ร.ก.)ของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)วงเงิน 9 แสนล้านบาท แต่ไม่ได้กู้รอให้ธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นผู้แถลง

 

ส่วนที่ 3 การออกพ.ร.ก.เงินกู้เงิินในวงเงินไม่เกิน 1 ล้านล้านบาทของกระทรวงการคลัง เพื่อใช้สำหรับการเยียวยา และด้านสาธารณสุข 6 แสนล้านบาท และการฟื้นฟูเศรษฐกิจอีก 4 แสนล้านบาท

 

ด่วน!ครม.อนุมัติมาตรการกู้เศรษฐกิจ1.9 ล้านล้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับมาตรการในเบื้องต้นจะประกอบด้วย 

1.การออกพระราชกำหนด(พ.ร.ก.)ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 วงเงิน 1 ล้านล้านบาท

 

2.การออกพ.ร.ก.ให้อำนาจธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)จัดตั้งกองทุนขึ้นมาดูแลตลาดตราสารหนี้เอกชนวงเงิน 4 แสนล้านบาท เพื่อให้ธปท.สามารถเข้าไปซื้อตราสารหนี้เอกชนที่มีเคดิตเรทติ้งไม่น้อยกว่า investment grade ขึ้นไป

 

3.การออกพ.ร.ก.ให้อำนาจธปท. จัดสรรสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำหรือซอฟท์โลน วงเงิน  500,000 ล้านบาท เพื่อให้ธนาคารพาณิชย์ พิจารณาวงเงินสินเชื่อหมุนเวียน หรือสินเชื่อระยะยาว อายุการปล่อยกู้ไม่เกิน 2 ปี สำหรับผู้ประกอบการ เอสเอ็มอี รายกลางและรายย่อย ซึ่งมียอดสินเชื่อรวมทั้งกลุ่มไม่เกิน 500ล้านบาท และจำกัดเฉพาะบริษัทที่ไม่ได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์(SET) หรือในตลาดใหม่ (MAI)คาดว่าจะมีจำนวนประมาณ 1.7ล้านราย

 

และ 4.การออกพระราชบัญญํติโอนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ที่ปรับลดจากงบประมาณของกระทรวงต่างๆ 8 หมื่น ถึง 1 แสนล้านบาท