“เคอร์ฟิว”เคลมได้ แจ้งเหตุผ่านออนไลน์-แอพ

06 เม.ย. 2563 | 04:28 น.

สมาคมประกันวินาศภัยไทย ผนึกคปภ. ร่วมมือสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แนะช่องทางเคลม-แจ้งอุบัติเหตุช่วงเคอร์ฟิว ผ่านออนไลน์ ผ่านแอพ“MeClaim” เสริมประสิทธิภาพบริการประชาชนทุกสถานการณ์

จากความกังวลเมื่อเกิดเมื่อเกิดอุบัติเหตุรถเฉี่ยวชนในช่วงเคอร์ฟิว ระหว่างเวลา 22.00 -04.00 น. ของวันรุ่งขึ้น จะทำอย่างไร แจ้งเคลมแล้ว บริษัทประกันวินาศภัยจะจัดส่งพนักงานสำรวจภัยออกไปให้บริการแก่ผู้เอาประกันภัยหรือผู้ขับขี่ได้หรือไม่

 

นายอานนท์ วังวสุ นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย กล่าวว่า ทางสมาคมประกันวินาศภัยไทยได้กำหนดแนวทางปฏิบัติออกมาแล้ว ภายหลังการประชุมหารือกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ในการให้บริการสำรวจภัยสำหรับการจัดการค่าสินไหมทดแทนของบริษัทประกันวินาศภัยให้สอดคล้องกับข้อกำหนดเคอร์ฟิว ห้ามประชาชนออกจากบ้าน หรือ เคอร์ฟิว เวลา 22.00-04.00 น. ผ่าน“MeClaim” แอพพลิเคชันกลางที่เชื่อมต่อกับแอพ “Police i Lert u” มาช่วยเสริมแกร่งการทำงานและอำนวยความสะดวกและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

 

แม้ว่าความถี่และจำนวนการเกิดอุบัติเหตุในช่วงเวลาเคอร์ฟิวนั้นอาจจะมีจำนวนไม่มาก เนื่องจากประชาชนไม่สามารถออกนอกบ้านได้ แต่ยังมีบุคคลบางอาชีพที่ได้รับการยกเว้นให้สามารถเดินทางออกนอกบ้านได้อยู่ หากคนเหล่านี้เกิดอุบัติเหตุขึ้น จึงขอให้มั่นใจว่าธุรกิจประกันวินาศภัย พร้อมให้บริการและอยู่เคียงข้างประชาชนในทุกสถานการณ์

 

โดยสามารถเลือกแจ้งอุบัติเหตุได้ทางช่องทางต่าง ๆ 1.แจ้งเหตุผ่านแอพพลิเคชัน “MeClaim” สำหรับการแจ้งอุบัติเหตุรถยนต์ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) หรือผ่านแอพพลิเคชันสำหรับแจ้งอุบัติเหตุของบริษัทประกันวินาศภัยโดยตรง 2. ใช้เอกสารชนแล้วแยก (Knock For Knock Form) สำหรับการประกันภัยรถยนต์ 3. แจ้งเหตุผ่านระบบออนไลน์อื่น ๆ ที่เป็นช่องทางการติดต่อกับบริษัทประกันวินาศภัย 4. แจ้งให้บริษัทประกันวินาศภัยประสานงานไปยังสถานีตำรวจที่รับผิดชอบในพื้นที่เกิดเหตุ กรณีที่เกิดอุบัติเหตุร้ายแรง และ5. แจ้งเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์รับแจ้งเหตุ (Call Center) ของบริษัทประกันวินาศภัย

 

สำหรับการใช้งานผ่าน “MeClaim” นั้น เมื่อผู้ใช้รถเกิดเหตุรถชนกัน ก็สามารถเปิดแอพ “MeClaim” เพื่อกดถ่ายรูปพร้อมทำการสแกนเพื่อแจ้งประกันและสถานีตำรวจได้ทันที ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ก็จะเข้าไปยังบริเวณที่เกิดเหตุ เพื่อช่วยเหลือให้คู่กรณีขยับรถหลบบนไหล่ทางถนน ซึ่งจะช่วยลดปัญหารถติดที่จุดเกิดเหตุหลังจากนั้น พนักงานเคลมประกันจะเป็นผู้เข้าไปเจรจาความเสียหายตามขั้นตอนต่อไป สำหรับตำรวจที่ได้เข้าร่วมโครงการในแอพนี้มีมากกว่า 2 แสนนายทั่วประเทศที่พร้อมเข้าไปดูแลจุดเกิดเหตุ

 

ทั้งนี้ ประชาชนหรือผู้เอาประกันภัย สามารถสอบถามข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์รับแจ้งเหตุ (Call Center) ของบริษัทประกันวินาศภัยที่ท่านได้ทำประกันภัยไว้ ตลอด 24 ชั่วโมง หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.tgia.org