ชาวแม่แตงล็อกดาวน์-ตั้งกองทุนซื้อน้ำยาฆ่าเชื้อโควิด

06 เม.ย. 2563 | 03:19 น.

ชาวบ้าน ต.ขี้เหล็ก อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่  ตั้งกองทุนซื้อน้ำยาฆ่าเชื้อโรคฉีดพ่นแองกันไวรัสโควิด-19  พร้อมล็อกดาวน์พื้นที่ตั้งจุดสกัดคัดกรองผู้ที่เข้าออกหมู่บ้าน ทำ Face Shield และหน้ากากอนามัยกันเองแจกชาวบ้าน

 เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพร่ำเปิง พร้อมด้วยกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ต.ขี้เหล็ก นำเจ้าหน้าที่ อสม. จิตอาสา และชาวบ้านในพื้นที่ ตั้งจุดสกัดเข้าออกหมู่บ้านดงป่าลัน เพื่อคัดกรองผู้ที่เดินทางเข้าออกหมู่บ้าน ก่อนที่จะมีการวัดไข้ สอบประวัติ แจกหน้ากากอนามัยและบริการเจล ทำความสะอาดมือผู้ที่เดินทางเข้าหมู่บ้านดงป่าลัน เพื่อเป็นการคัดกรองเบื้องต้น สำหรับผู้ที่สัญจรผ่านไป-มา ก่อนจะเดินทางเข้าหมู่บ้าน พร้อมกันนี้ได้วัดไข้ แจกหน้ากากอนามัยและ Face Shield ให้กับชาวบ้านที่สัญจรไป มา และไม่ได้สวมใส่เครื่องป้องกัน

 

ขณะที่ผู้ใหญ่บ้านอีก 10 หมู่บ้านที่เหลือต่างพร้อมใจกันตั้งจุดสกัด ในชุมชนลักษณะเป็นโครงข่ายใยแมงมุม ซึ่งทำให้ทางเข้าออกชุมชนตำบลขี้เหล็กหลายเส้นทางถูกปิดและกำหนดให้เข้า ออกตามจุดที่กำหนดไว้เท่านั้น เช่นเดียวกับ จิตอาสาอีกชุดได้ออกตระเวนฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อตามบ้านเรือนประชาชน วัด ตลาดและพื้นที่สาธารณะอื่นๆ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่ง ขณะที่นายอนันต์ สิริภาคย์โภคิน กำนันตำบลขี้เหล็ก ได้นำเจ้าหน้าที่ จิตอาสา ท่องคาถาฆ่าเชื้อไวรัสโควิด เพื่อสร้างเสริมกำลังใจ แก่เจ้าหน้าที่ในการบริการประชาชน

ด้านนายอนันต์ สิริภาคย์โภคิน กำนันตำบลขี้เหล็ก เปิดเผยว่า จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศรุนแรงยอดผู้ป่วยเพิ่มขึ้นจำนวนมากติดต่อกันหลายวัน จนส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของชาวบ้านทั่วทุกพื้นที่ ประกอบกับพื้นที่ ต.ขี้เหล็ก มีรายงานว่ามีชาวบ้านกลุ่มเสี่ยง ที่ไปอาศัยในพื้นที่เสี่ยง ประมาณ 30 คนเดินทางกลับมาอยู่ที่บ้านหลังจากตกงาน จากวิกฤติการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ในช่วงกักตัว ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่เกิดความหวาดกลัวทางผู้นำชุมชน และท้องถิ่น อบจ.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านร่ำเปิง จึงได้ร่วมกันล็อกดาวน์ชุมชน สกรีนบุคคล เข้าออกชุมชน

 

ชาวแม่แตงล็อกดาวน์-ตั้งกองทุนซื้อน้ำยาฆ่าเชื้อโควิด

โดยแต่ละหมู่บ้านได้ตั้งกองทุนเพื่อสมทบทุนจัดซื้ออุปกรณ์ในการทำหน้ากากอนามัย Face Shield ตลอดจนอุปกรณ์และยาฆ่าเชื้อโรค กันเอง บางส่วนได้รับการสนับสนุนจาก องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตลอดจนผู้นำชุมชน

ชาวแม่แตงล็อกดาวน์-ตั้งกองทุนซื้อน้ำยาฆ่าเชื้อโควิด

 

ขอบคุณภาพภาพ: Chiang Mai News