ยามโควิด : ความคิดของภรรยาผม

05 เม.ย. 2563 | 06:50 น.

ศ. ดร. เอนก เหล่าธรรมทัศน์ ภาคีสมาชิก ราชบัณฑิตยสภา

 

ศ.พญ. จิรพร เหล่าธรรมทัศน์

 

หลายท่านคงทราบ ภรรยาผมเป็นหมอนะครับ ศ.พญ. จิรพร เหล่าธรรมทัศน์  หมอเอกซเรย์โดยการฝึกฝน เป็นประธานราชวิทยาลัยรังสีแพทย์มาแล้ว ปัจจุบันเป็นคณบดีเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์สุขภาพ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์  ความที่เธอมีพื้นฐานทางการแพทย์ดีมาก เรียนรู้เรื่องใหม่ๆ ได้ดีเสมอ จึงพูดเรื่องยากๆ แล้ว คนทั่วไปฟังง่าย เข้าใจหมด สักอาทิตย์หนึ่งมานี้เองเธอไปออกไทยพีบีเอสในรายการ  “ไทยสู้โควิด-19 “ สองครั้ง ซึ่งยอดคนดู-ติดตามนั้นมีถึงแสนกว่าคนทีเดียว

 

เมื่อวานนี้ เธอก็ออกคลิป ร่วมกับ “เพื่อนมิตรและศิษย์รัก” ของผม ชี้ว่าจะฆ่าเชื้อและเอา หน้ากาก N 95 มาให้แพทย์ใช้ใหม่ได้อย่างไร วิธีง่ายๆ ของเธอ คือ ใช้ “หม้อทอดไร้น้ำมัน”  ซึ่งขายกันอยู่ในราคาไม่กี่พัน โปรดทราบขณะนี้เราขาดแคลนหน้ากากชนิดนี้กันทั่วโลก วิธีการของเธอนั้นมุ่งที่จะช่วยปกป้อง “นักรบแนวหน้า ใน ไอซียู” ให้ได้  ซึ่งก็ปรากฏว่าคนไทยที่ห่วงใยตนเองและ “อัศวินเสื้อขาว นักรบเสื้อกาวน์ ตามดู ใน 24 ชม ขึ้นถึง 150,000 คน แล้วโดยประมาณ !

 

 

  ศ. ดร. เอนก   เหล่าธรรมทัศน์

 

ล่าสุด เมื่อเช้านี้ เธอมีไอเดียใหม่อีกออกเฟสบุ้คเสนอยุทธศาสตร์ใหม่ว่าด้วยทำสงครามกับโควิด ผมเห็นว่า “เข้าท่า” และทางการบ้านเมือง หรือธุรกิจ หรือ ภาคสังคมน่าจะรับเอาไปทำ ครับ

 

เธอเสนอให้เอาคนทั้งหลายที่ “หายป่วย” จากโควิด-19 แล้ว ออกจากโรงพยาบาล มีภูมิคุ้มกันแล้ว และไม่มีโควิด-19 แล้ว มาเป็น “แนวหน้า” ในการทำให้สังคมไทยกลับเป็นปกติโดยเร็วอย่าช้าเกินไป เธอบอกว่า “คนเหล่านี้ใช้ชีวิตปกติได้แล้ว ทำงานต่างๆ รวมทั้งงานในโรงแรม สถานที่ท่องเที่ยว (ถ้าเราจะเตรียมเปิด) ค้าขายได้แล้วออกมาทำงานด้านสาธารณะต่างๆ  เช่น ขับรถสาธารณะ ดูแลคนป่วย ผู้สูงอายุ ได้แล้ว ขายอาหาร และอื่นๆ ได้แล้ว” เธอเสนอไอเดียให้ “ รีบเอาเขาออกมาทำงาน เพื่อช่วยผลักดันสังคมให้ก้าวไปข้างหน้า” เราไม่ควรปล่อยให้ “เสียของ” คือ “มึนๆ งงๆ” ให้เขานอนอยู่กับบ้านเฉยๆ หรือ “กักตัว”เขาไว้ในบ้านเหมือนคนอื่นๆ 

 

ครับ คงต้องมีรายละเอียดตามมาด้วยความคิดเข่นนี้จึงจะไปสู่การปฏิบัติได้ ซึ่ง  คงไม่ง่าย แต่ก็น่าจะไม่ยาก บางคนอาจบอกว่า “คิดหน่ะมันง่าย แต่ทำหน่ะยากกว่าที่คิดนะ” ผมไม่เถียงว่าการทำนั้นมีรายละเอียดปลีกย่อย ผมให้กำลังใจคนทำเสมอ แต่ก็มีแง่คิดว่า อะไรดีๆในโลกที่มี ที่ทำกันมาได้นั้น ! อย่าลืม!เกิดจาก “ความคิด” ก่อนเสมอ ในบางครั้ง “ทำหน่ะมันง่าย ซ้ำๆ เดิมๆ ก็ทำไปแต่คิดให้เกิดอะไรขึ้นมาใหม่นั้น แสนจะยาก” 

 

ฉะนั้นเมื่อเกิดความคิดใหม่ๆ เชิงรุกคืน บ้าง อย่าตั้งรับเพียงเท่านั้น  รีบไปชิงเอาประเทศไทยปกติ คืนมาโดยเร็ว ด้วย เราท่านก็น่าจะรับเอาไปทำ ลองทำนะครับ พยายามทำนะครับ