หมอเฉลิมชัย เผยแบบจำลองถ้า 160 คน ไม่ควบคุมโรค เสี่ยงมีผู้ติดเชื้อโควิด-19

04 เม.ย. 2563 | 09:14 น.

วอน ทั้งจนท.-ปชช. รับผิดชอบต่อหน้าที่ของตัวเอง คำนึงถึง ปย.ส่วนรวมมากกว่าส่วนตัว

หมอเฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา เผยแบบจำลองถ้า 160 คน ไม่ควบคุมโรค เสี่ยงมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มมากกว่า 10% ต่อวัน ยกตัวอย่าง 160 คน ติดเชื้อ 16 คน ระดับคุมโรคแย่ ทำยอดติดเชื้อ 8,192 คน ภายใน 3 เดือน วอน ทั้งจนท.-ปชช. รับผิดชอบต่อหน้าที่ของตัวเอง คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าส่วนตัว

 

นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์เฟซบุ๊กวิเคราะห์ถึงผลกระทบของการติดเชื้อจากกลุ่มก้อนขนาดใหญ่ที่มีความเสี่ยงว่า การเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อก่อโรค COVID-19 อาจมีได้หลายลักษณะแต่ลักษณะหนึ่งที่น่าสนใจเพราะทำให้อัตราการเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อมีลักษณะก้าวกระโดดได้ก็คือ การติดเชื้อที่แพร่ออกไปโดยกลุ่มคนขนาดใหญ่ที่มีความเสี่ยง เช่น กรณีผู้ชมและเชียร์มวยร่วมกัน ผู้โดยสารที่เดินทางมาจากประเทศที่มีผู้ติดเชื้อสูง แล้วเดินทางมาด้วยเที่ยวบิน

เดียวกัน

 

หมอเฉลิมชัย เผยแบบจำลองถ้า 160 คน ไม่ควบคุมโรค เสี่ยงมีผู้ติดเชื้อโควิด-19

โดยอาจสร้างแบบจำลองเพื่อให้เข้าใจง่ายได้ดังนี้ 

1.จำนวนผู้ติดเชื้อที่มีอยู่ก่อนแล้วในกลุ่ม (สมมติให้กลุ่มมีขนาด 160 คน)
1.1)ไม่มีผู้ติดเชื้อเลย
1.2)มีจำนวน 3 คน 
1.3)มีจำนวนร้อยละ 5 คือ 8 คน
1.4)มีจำนวนร้อยละ 10 คือ 16 คน

 

2.ระดับของการควบคุมการระบาด (เช่นการกักตัว)
1)ดีเยี่ยม คือ กลุ่มทั้งหมดเดินทาง
ไปโดยเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบในการควบคุมโรค เข้าสู่สถานที่ควบคุมที่มีคุณภาพครบตามระยะเวลา

2) ดีปานกลาง คือ กลุ่มทั้งหมดเดินทางกลับบ้านตนเอง ภายใต้การดูแลของเจ้าหน้าที่ควบคุมโรค กักตนเองบ้านที่มีความเหมาะสม และเข้าใจวิธีการกักตัวและทำได้ครบถ้วน
สมบูรณ์

3)ค่อนข้างแย่ คือ กลุ่มทั้งหมดแยกย้ายกลับกันเอง บางส่วนไม่กักตัว
เอง ส่วนที่กักตัวเอง ก็มีข้อจำกัดทั้งสภาพที่อยู่อาศัย และการปฏิบัติตัวที่
จะแยกจากคนในบ้านโดยสมบูรณ์ 
24 ชม. เป็นเวลา 14 วัน

4) แย่มาก คือ ทุกคนไม่มีใครสนใจ
เรื่องการกักตัวเองเลย

หมายเหตุ : ระยะเวลาที่ใช้ในการประมาณการผู้ติดเชื้อเพิ่มรายใหม่ คือ 3 เดือน (90 วัน)

หมอเฉลิมชัย เผยแบบจำลองถ้า 160 คน ไม่ควบคุมโรค เสี่ยงมีผู้ติดเชื้อโควิด-19

น.พ.เฉลิมชัย ระบุด้วยว่า กรณีดีเยี่ยม ประมาณการว่าไม่แพร่เชื้อเพิ่มเติมเลย กรณีดีปานกลาง ประมาณการว่า จะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มจำนวนไม่มาก เพิ่มวันละ 5% คือ 20 วัน เพิ่มเท่าตัว กรณีค่อนข้างแย่ ประมาณการว่า จะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นวันละ 10% คือ 10 วันเพิ่มเท่าตัว และกรณีแย่มาก ประมาณการว่า ในกลุ่มผู้สัมผัสกับกลุ่มผู้ติดเชื้อมีจำนวนมาก ผู้ติดเชื้อเพิ่มมากกว่าวันละ 10% ถ้าใน 160 คน มีผู้ติดเชื้อ 3 คนแล้วระดับการควบคุมโรคแย่ภายในสามเดือนจะมีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 1,536 คน ติดเชื้อ 8 คน เพิ่มเป็น 4,096 คน และ 16 คน เพิ่มเป็น 8,192 คน จากการประมาณการดังกล่าว ใช้องค์ความรู้ทางด้านโรคระบาดจากไวรัสประกอบกับคณิตศาสตร์ จะทำให้เห็นแนวโน้มของการติดเชื้อเพิ่ม ซึ่งจะแตกต่างกันเป็นอย่างมาก ถ้ามีมาตรการที่แตกต่างกัน (มีเหตุปัจจัยมากมายที่ทำให้ประชาชนให้ความร่วมมือที่แตกต่างกัน ทั้งจากตัวเจ้าหน้าที่ของรัฐ จากความชัดเจนของมาตรการและจากตัวประชาชนกลุ่มเสี่ยงเอง)

 

"จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกฝ่ายจะต้องปรับตัวปรับใจอย่างมากในการทำหน้าที่ของตนในสถานการณ์โรคระบาดที่รุนแรงกว้างขวางทั่วโลกในขณะนี้ โดยการยึดหลัก “คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน” และ “คำนึงถึงเรื่องหน้าที่พลเมืองไม่น้อยกว่าเรื่องสิทธิและเสรีภาพ”


/////// หมอเฉลิมชัย เผยแบบจำลองถ้า 160 คน ไม่ควบคุมโรค เสี่ยงมีผู้ติดเชื้อโควิด-19