เตือนกลับจากนอก เมินกักตัว คุก 1 ปีปรับ 1 แสน 

04 เม.ย. 2563 | 05:18 น.

รองโฆษกพปชร.เตือนผู้กลับจากต่างประเทศไม่กักตัวมีโทษคุก 1 ปี ปรับ 1 แสนบาท ขอชุมชนช่วยสอดส่องดูแล ห่วงระบาดครั้งใหญ่ซ้ำเติมสถานการณ์ ชี้เดือนเมษาฯโค้งอันตราย 

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ อดีตผู้สมัครส.ส.กทม.เขตจอมทอง-ธนบุรี โพสต์ข้อความในเพจเฟซบุ๊กส่วนตัวชื่อ อ้น-ทิพานัน ศิริชนะ Onn-Tipanan Sirichana ระบุว่า ขอความร่วมมือผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศกักตัวเพื่อเฝ้าดูอาการเป็นเวลา 14 วัน  และ "ขอความร่วมมือครอบครัวและญาติมิตร รวมทั้งชุมชนเฝ้าติดตามบุคคลที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศให้เข้ากักตัวตามที่กำหนด" เพื่อไม่ให้เกิดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ครั้งใหญ่ ซึ่งจะเป็นการซ้ำเติมสถานการณ์ในเดือนเมษายนที่ถือเป็นช่วงโค้งอันตราย หากผู้ใดฝ่าฝืนจะมีความผิดตามพ.ร.บ. ควบคุมโรคติดต่อ พ.ศ.  2558

 

มาตรา 31 ระบุว่า กรณีที่มีโรคติดต่ออันตราย โรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง หรือ โรคระบาดเกิดขึ้น ให้บุคคลดังต่อไปนี้แจ้งต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ได้แก่ เจ้าบ้านหรือผู้ควบคุมดูแลบ้าน, แพทย์ผู้ทำการรักษาพยาบาล หรือผู้รับผิดชอบในสถานพยาบาล, ผู้ทำการชันสูตรหรือผู้รับผิดชอบในสถานที่ที่ได้มีการชันสูตร, เจ้าของหรือผู้ควบคุมสถานประกอบการหรือสถานที่อื่นใด, ผู้ที่เป็นหรือมีเหตุอันควรสงสัยว่าเป็นโรคติดต่อดังกล่าว หากฝ่าฝืนไม่แจ้ง ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน  20,000 บาท

 

มาตรา 50 ระบุว่าผู้ใดไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และวิธีการแจ้งตามมาตรา 31 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน  20,000 บาท

มาตรา 51 ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคําสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท

มาตรา 52 ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อหรือผู้ว่าราชการจังหวัด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

ทั้งนี้ส.ส.และอดีตผู้สมัครส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐ พร้อมช่วยประสานงานหน่วยงานต่างๆ เพื่อให้ผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศได้รับการกักตัวเป็นเวลา 14 วัน