บัญชีกลางเพิ่มสิทธิ์เบิกจ่าย กรณีพักฟื้นโควิด

04 เม.ย. 2563 | 04:10 น.

กรมบัญชีกลาง เพิ่มสิทธิเบิกจ่ายผู้ป่วยพักฟื้นจากโควิด ไม่เกิน 1,500 บาทต่อวัน ค่าบริการทำความสะอาดฆ่าเชื้อบนรถส่งต่อ ไม่เกิน 3,700 บาทต่อครั้งที่มีการส่งต่อ

นายภูมิศักดิ์ อรัญญาเกษมสุข อธิบดี กรมบัญชีกลางเปิดเผยว่า กรมบัญชีกลางได้ออกหลักเกณฑ์และอัตราค่ารักษาพยาบาลประเภทผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยในสถานพยาบาลของทางราชการ กรณีผู้มีสิทธิหรือบุคคลในครอบครัวเสี่ยงหรือติดเชื้อไวรัสโคโรนา(โควิด-19) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดูแลผู้มีสิทธิและบุคคลในครอบครัวให้คล่องตัว หลังจากได้รับแจ้งว่า กรณีสถานพยาบาลของทางราชการหลายแห่งมีสถานที่ไม่เพียงพอต่อการรักษาพยาบาลและได้จัดหาสถานที่อื่นๆ ซึ่งอาจมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ เช่น เช่าหรือใช้สถานที่จากหน่วยงานต่างๆ เพื่อส่งตัวผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่อาการดีขึ้นไปพักฟื้น จนกว่าจะกลับสู่ภาวะปกติและสามารถกลับบ้านได้ ประกอบกับเงื่อนไขเดิมของการใช้สิทธิเบิกค่ารักษาพยาบาลในระบบเบิกจ่ายตรงประเภทผู้ป่วยนอก กำหนดการจัดส่งยา โดยให้ใช้ระบบไปรษณีย์ตอบรับปลายทางเท่านั้น

 

บัญชีกลางเพิ่มสิทธิ์เบิกจ่าย กรณีพักฟื้นโควิด

ดังนั้น กรณีที่ผู้มีสิทธิหรือบุคคลในครอบครัวที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หากแพทย์ผู้รักษาเห็นว่า อาการดีขึ้นสามารถส่งตัวไปพักฟื้น ณ สถานที่ที่ทางราชการจัดหาไว้เป็นการเฉพาะ เช่น สถานพยาบาลสนาม หอผู้ป่วยโควิดของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อดูแลผู้ติดเชื้อโควิด ให้มีสิทธิได้รับเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการรักษาพยาบาลในอัตราเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 1,500 บาทต่อวัน และกรณีที่สถานพยาบาลของทางราชการจำเป็นต้องส่งตัวผู้มีสิทธิหรือบุคคลในครอบครัวที่ติดเชื้อโควิด ผู้มีสิทธิมีสิทธิได้รับเงินสวัสดิการนอกเหนือจากค่าพาหนะส่งต่อ รายการค่าอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล และค่าบริการทำความสะอาดฆ่าเชื้อบนรถพาหนะส่งต่อ ในอัตราเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 3,700 บาท ต่อครั้งที่มีการส่งต่อ

 

บัญชีกลางเพิ่มสิทธิ์เบิกจ่าย กรณีพักฟื้นโควิด

กรณีการจัดส่งยาให้ดำเนินการได้ด้วยวิธี 1.จัดส่งยาให้ผู้ป่วยโดยตรง โดยใช้ไปรษณีย์ลงทะเบียน หรือไปรษณีย์ด่วนพิเศษ หรือไปรษณีย์ตอบรับปลายทาง โดยให้เก็บเลขพัสดุที่จัดส่งไว้เพื่อประโยชน์ในการตรวจสอบ และ 2. จัดส่งยาไปยังหน่วยบริการปฐมภูมิหรือสถานที่ที่สถานพยาบาลของทางราชการได้จัดเตรียมไว้ และเจ้าหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ส่งมอบยาให้ผู้ป่วย โดยให้ออกใบรับยาไว้เป็นหลักฐานเพื่อประโยชน์ในการตรวจสอบ 

    

ขณะที่การใช้สิทธิในระบบเบิกจ่ายตรงประเภทผู้ป่วยนอก หากผู้มีสิทธิหรือบุคคลในครอบครัวไปแสดงตน ณ สถานพยาบาลของทางราชการ การทำธุรกรรมผ่านเครื่องรับรายการบัตรอิเล็กทรอนิกส์ (EDC) อาจใช้บัตรประจำตัวประชาชนหรือใช้เลขประจำตัวประชาชนได้