ธนารักษ์ ยกเว้นค่าเช่าราชฯ เพื่อการเกษตร 1 ปี

03 เม.ย. 2563 | 11:25 น.

กรมธนารักษ์ ช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบโควิด-19 ยกเว้นค่าเช่าที่เพื่ออยู่อาศัย-การเกษตร 1 ปี

นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ เผยว่า กรมธนารักษ์ได้ดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลในการป้องกันและช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(โควิด-19)ให้กับผู้เช่าที่ถือสัญญาเช่าที่ดินราชพัสดุเพื่ออยู่อาศัย และสัญญาเช่าที่ดินราชพัสดุเพื่อการเกษตร จะได้รับการยกเว้นค่าเช่า 1 ปี (ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564) โดยจะยกเว้นการเรียกเก็บเบี้ยปรับในอัตรา 1.5%ต่อเดือนของเงินที่ค้างชำระตามสัญญาที่กำหนดไว้ ซึ่งจะช่วยเหลือบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายของผู้เช่ารวม 150,409 ราย และเสริมสภาพคล่องให้แก่ผู้เช่าและสมาชิกในครัวเรือนได้มากกว่า 450,000 คน

 

ธนารักษ์ ยกเว้นค่าเช่าราชฯ เพื่อการเกษตร  1 ปี

ส่วนผู้เช่าที่ถือสัญญาเช่าอาคาราชพัสดุ สัญญาเช่าเพื่อประโยชน์อย่างอื่น สัญญาก่อสร้างอาคารยกกรรมสิทธิ์ให้กระทรวงการคลัง และสัญญาเช่าที่ราชพัสดุ (การเปิดประมูลพัฒนาที่ราชพัสดุเนื้อที่เกิน 2 ไร่ / มูลค่าเกิน 10 ล้านบาท) สามารถเลื่อนชำระค่าเช่าและค่าตอบแทนของเดือนมีนาคม – สิงหาคม 2563(รวม 6 เดือน) และผ่อนชำระค่าเช่าและค่าตอบแทนเป็นระยะเวลา 12 เดือน (1 กันยายน 2563 – 31 สิงหาคม 2564) โดยยกเว้นเบี้ยปรับในอัตรา 1.5% ต่อเดือนของเงินที่ค้างตามสัญญาที่กำหนดไว้

 

ธนารักษ์ ยกเว้นค่าเช่าราชฯ เพื่อการเกษตร  1 ปี

ธนารักษ์ ยกเว้นค่าเช่าราชฯ เพื่อการเกษตร  1 ปี

 

นอกจากนั้น ยังได้สั่งการให้ธนารักษ์พื้นที่ 76 พื้นที่ทั่วประเทศประสานขอความร่วมมือกับองค์การปกครอง    ส่วนท้องถิ่นและเอกชนในทุกจังหวัด ที่เช่าที่ราชพัสดุเพื่อประกอบกิจการตลาดในท้องที่นั้นๆ ให้คัดกรองอุณหภูมิ วางเจลล้างมือในจุดที่มีการใช้ร่วมกัน หมั่นดูแลทำความสะอาดพื้นผิวและห้องสุขา จำกัดจำนวน เข้าใช้บริการตลาด เพื่อสร้างความมั่นใจและความปลอดภัยให้กับประชาชน และให้พิจารณากำหนดมาตรการให้ความช่วยเหลือ เยียวยา ผู้ประกอบการการค้าในตลาดตามความเหมาะสม

“เรายังให้ใช้ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีเนื้อที่ประมาณ 8,000 ตารางเมตร เป็นโรงพยาบาลสนามในการดูแลผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19ด้วย ส่วนเหรียญกษาปณ์หมุนเวียน ยังเป็นเหรียญใหม่ 70% เพื่อนำเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ และมีเหรียญกษาปณ์หมุนเวียนเดิมเพียง 30% และก่อนจ่ายแลกให้ประชาชนยังจะดำเนินการฆ่าเชื้อด้วยระบบ UVC”