โควิดฉุด ใช้น้ำมันโลกวูบ 9 แสนบาร์เรล/วัน

05 เม.ย. 2563 | 04:35 น.

พิษโควิดฉุดการใช้นํ้ามันโลกวูบ 6-9 แสนบาร์เรลต่อวัน นํ้ามันเครื่องบินหนักสุดจากหยุดบิน สภาหอฯชี้ผลพวงกิจกรรมทางเศรษฐกิจหดตัว คาดปีนี้จีพีไทยติดลบไม่ตํ่า 6% ลุ้นมีวัคซีนปราบ ช่วยศก.ไทย-โลกฟื้น

โวรัสโคโรนา (โควิด -19) ที่ยังแพร่ระบาด ฉุดการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจของไทยและของโลกชะงักงัน ภาคโลจิสติกส์ ทั้งการขนส่งสินค้าทางบก ทางเรือ และทางอากาศมีงานทำน้อยลง ผู้คนใช้รถใช้ถนนน้อยลงจากที่ล่าสุดประกาศเคอร์ฟิวห้ามออกเคหสถานทั่วประเทศตั้งแต่เวลา 22.00-04.00 น. และมาตรการคุมเข้มโควิด ทั่วโลกกระทบถึงการใช้นํ้ามันของไทยและของโลกปรับตัวลดลง

 

บทวิเคราะห์หลายสำนักชี้ว่า อุปสงค์นํ้ามันโลกในปีนี้จะลดลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่มีวิกฤติการเงินโลกเกิดขึ้นเมื่อกว่า 10 ปีที่แล้ว สาเหตุเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้เกิดมาตรการคุมเข้มการเดินทางและผู้คนเองก็ลดการเดินทางที่ไม่จำเป็นลง นอกจากนี้ กิจกรรมในภาคการผลิตยังลดลงด้วยส่งผลให้เกิดการชะลอตัวทางเศรษฐกิจและความต้องการใช้นํ้ามันเชื้อเพลิงลดลงตาม

 

โควิดฉุด ใช้น้ำมันโลกวูบ 9 แสนบาร์เรล/วัน

 

บริษัท ไรสตัด อิเนอร์จี ที่ปรึกษาอุตสาหกรรม นํ้ามัน ประมาณการณ์ว่า อุปสงค์นํ้ามันโลกจะลดลง 6 แสนบาร์เรลต่อวันเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ทั้งนี้โลกใช้นํ้ามันดิบประมาณ 99 ล้านบาร์เรลต่อวันส่วนความต้องการใช้นํ้ามันเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องบินลดลงแล้ว 11% ในปีนี้ และความต้องการใช้นํ้ามันเชื้อเพลิงรถยนต์ก็ไม่มีการขยายตัว ผิดไปจากความคาดหมายที่ว่าการเดินทางด้วยรถยนต์อาจจะเพิ่มขึ้น ซึ่งความจริงไม่เป็นเช่นนั้น

 

ด้านโกลด์แมน แซคส์ วิเคราะห์ว่า (ข้อมูล ณ กลางเดือนมี.ค.) อุปสงค์นํ้ามันโลกในปี 2563 นี้ จะลดลง 310,000 บาร์เรลต่อวันเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

 

ขณะที่ เอสแอนด์พี โกลบัล แพรตส์ อะนาไลติกส์ ตั้งสมมุติฐานว่า อุปสงค์นํ้ามันโลกปีนี้จะยังมีการขยายตัว แต่หากนำตัวแปรการแพร่กระจายของโควิด-19 เข้ามาประกอบการวิเคราะห์ก็คาดว่า ความต้องการหรืออุปสงค์นํ้ามันโลกปีนี้ จะลดลง 975,000 บาร์เรลต่อวันเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

 

ส่วน สำนักงานพลังงานสากล หรือ ไออีเอ (International Energy Agency) ประมาณการว่า อุปสงค์นํ้ามันโลกปีนี้จะลดลง 90,000 บาร์เรลต่อวัน แต่ในกรณี “เลวร้าย” เป็นไปได้ว่าความต้องการใช้นํ้ามันจะลดลงได้ถึงวันละ 730,000 บาร์เรลต่อวัน แม้ว่าผลกระทบของโควิด-19 จะส่งผลชัดเจนในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ แต่นักวิเคราะห์เชื่อว่าผลกระทบเชิงลึกจะยังคงมีพิษสงกดดันอุปสงค์นํ้ามันโลกต่อไปตลอดทั้งปี

นางสาวนันธิกา ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เผยถึงภาพรวมการใช้นํ้ามันเชื้อเพลิงของไทยในรอบ 2 เดือนแรกปีนี้ ปริมาณการใช้เฉลี่ยต่อวันเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนปรับตัวลดลง 5.3 % โดยกลุ่มดีเซล ลดลง 2.0% นํ้ามัน อากาศยานเชิงพาณิชย์ (Jet A1) ลดลง 4.4% จากสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการบินอย่างมีนัยสำคัญ ขณะที่นํ้ามันเตา ลดลง 33.8% นํ้ามันก๊าด ลดลง 9.2% LPG ลดลง 12.9% และ NGV ลดลง 12.6% ยกเว้นกลุ่มนํ้ามันเบนซิน เพิ่มขึ้น 0.3%

 

โควิดฉุด ใช้น้ำมันโลกวูบ 9 แสนบาร์เรล/วัน

นายบัณฑูร วงศ์สีลโชติ รองประธานคณะกรรมการเจรจาการค้าระหว่างประเทศ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่าโควิด-19 ฉุดกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ทั้งภาคท่องเที่ยว ภาคการผลิต การส่งออก การขนส่ง การเดินทางและอื่นๆ ของคนไทยลดลง คนอยู่กับบ้านมากขึ้น ส่งผลให้การใช้นํ้ามันลดลง เป็นสิ่งบ่งชี้ถึงเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวน้อยลงในปีนี้ โดยหากโควิด-19 ยังยืดเยื้อ และยังไม่มีวัคซีนป้องกันหรือรักษาได้ สิ้นปีนี้คาดเศรษฐกิจ(จีดีพี)ไทยจะติดลบไม่ตํ่ากว่า 6%

 

“แต่ส่วนตัวมีความเชื่อว่าไม่เกินเดือน 8 หรือสิงหาคมนี้คงมีผู้คิดค้นวัคซีนได้ จะช่วยให้สถานการณ์คลี่คลายเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลกจะกลับมาฟื้นตัวได้ปลายปีนี้”

หน้า 8 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจปีที่ 40 ฉบับที่ 3,563 วันที่ 5 - 8 เมษายน พ.ศ. 2563

โควิดฉุด ใช้น้ำมันโลกวูบ 9 แสนบาร์เรล/วัน