จีนจ่อชิงสร้างรถไฟไฮสปีด ‘เคแอล-สิงคโปร์’

14 เม.ย. 2559 | 06:00 น.
หนังสือพิมพ์เดอะสตาร์ รายงานว่า กลุ่มบริษัทรัฐวิสาหกิจของจีน เตรียมตัวเข้าชิงโครงการสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อมสิงคโปร์และกัวลาลัมเปอร์มูลค่า 40,000 ล้านริงกิต เผยบริษัทรถไฟจีนจับมือบริษัทท้องถิ่นซื้อธุรกิจเจ้าของโครงการศูนย์การค้าใหญ่สถานีต้นทางรถไฟฟ้าความเร็วสูงแล้ว

[caption id="attachment_43628" align="aligncenter" width="500"] AEC-highspeed-rail-HSR AEC-highspeed-rail-HSR[/caption]

รายงานข่าวระบุว่า บริษัทไชน่าเจนเนอรัลนิวเคลียร์พาวเวอร์คอร์ป ซึ่งเป็น 1 ในรัฐวิสาหกิจของจีนที่จะเข้าร่วมเสนอตัวในโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกัวลาลัมเปอร์-สิงคโปร์ได้ซื้อสินทรัพย์ทางด้านพลังงานของบริษัท Edra Global Energy ในกองทุน 1MDB มูลค่า 2,300 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 82,800 ล้านบาท) ในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ตามด้วยบริษัท ไชน่าเรียลเวย์คอนสตรัคชัน ซึ่งขณะนี้เป็นบริษัทก่อสร้างใหญ่ที่สุดในโลกได้ร่วมกับบริษัท Ecovest Bhd ซื้อหุ้น 60% มูลค่า 1,700 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 62,000 ล้านบาท) ของบริษัทบันดาร์มาเลเซียจากกองทุน 1MDB เช่นกันในเดือนถัดมา

การซื้อหุ้น บริษัทบันดาร์มาเลเซีย ทำให้ไชน่าเรียลเวย์ฯ เป็นเจ้าของโครงการคอมเพล็กซ์บนที่ดิน 196.7 เฮกตาร์ (ประมาณ 1,229 ไร่) ซึ่งจะเป็นสถานีต้นทางของมาเลเซียในเส้นทางรถไฟความเร็วสูงกัวลาลัมเปอร์-สิงคโปร์
การเข้าซื้อสินทรัพย์จากบริษัท 1MDB ทำให้จีนได้ใจของนายกรัฐมนตรี นาจิบ ราซัก ของมาเลเซียอย่างมากเนื่องจาก บริษัท 1MDB ซึ่งเป็นบริษัทของรัฐเพื่อการลงทุนในโครงการที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์พัฒนาระยะยาวของประเทศมาเลเซีย และกำลังขาดทุนอย่างหนักโดยนาย ราซัก ในฐานะประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาของบริษัทกำลังโดนโจมตีอย่างหนักว่ามีการถ่ายเทเงินออกจากบริษัทเพื่อผลประโยชน์ของบุคคล

นอกจากการเข้าซื้อสินทรัพย์การผลิตพลังงานไฟฟ้าและโครงการคอมเพล็กซ์สถานีต้นทางโดย 2 บริษัทยักษ์จีนในเดือนพฤศจิกายนและธันวาคมปีที่แล้ว เมื่อ 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมาบริษัท ไชน่าเรียลเวย์เอ็นจิเนียริ่งคอร์เปอเรชั่น ซึ่งเตรียมเข้า ประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงสายนี้ยังได้ประกาศที่จะลงทุน 2,000 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 72,000 ล้านบาท) สร้างสำนักงานของบริษัทในอาเซียนในพื้นที่ของโครงการบันดาร์มาเลเซียด้วย

เดอะสตาร์ ระบุว่า การเคลื่อนไหวของบริษัทจีนทำให้จีนมีแนวโน้มที่จะเป็นตัวเต็งที่จะเอาชนะบริษัทจากญี่ปุ่นและตะวันตกในการประมูลโครงการเส้นทางรถไฟความเร็วสูงกัวลัมเปอร์-สิงคโปร์ โดยนายโกะ บอก เยน (Goh Bok Yen) ที่ปรึกษาทางด้านคมนาคมที่มีชื่อเสียงในมาเลเซียให้สัมภาษณ์ว่า “หลายคนคิดว่าจีนกำลังเป็นตัวเต็งในโครงการนี้ จากการที่บริษัทรุกทั้งทางด้านการเมืองและการลงทุน แต่ขณะนี้ก็ยังเร็วเกินไปที่จะฟันธงว่าบริษัทไหนจะได้เป็นเจ้าของและบริหารเส้นทางรถไฟสายนี้”

โครงการรถไฟความเร็วสูงกัวลาลัมเปอร์-สิงคโปร์มีมูลค่าลงทุนประมาณ 40,000 ล้านริงกิต (ประมาณ 360,000 ล้านบาท) เริ่มขึ้นที่บันดาร์มาเลเซีย ในกัวลาลัมเปอร์ และมีสถานีระหว่างทางที่เมืองเซเร็มบัน เมืองเอเยอร์เคโรห์ เมืองมัวร์ เมืองบาตูปาฮัด และเมืองนูซาจายา ก่อนจะเข้าสู่สิงคโปร์ที่เขตจูล่งตะวันออก โดยรัฐบาลของ 2 ประเทศคาดว่าจะหาข้อยุติรายละเอียดรูปแบบทางด้านการพาณิชย์และการจัดหาโครงการนี้ภายในสิ้นปีนี้

เดอะสตาร์ระบุว่า จุดได้เปรียบอีกข้อหนึ่งของบริษัทจากจีนคือ บริษัทก่อสร้างของจีนรับจะหาเงินทุนเพื่อมาใช้ก่อสร้างเต็มจำนวน และบริษัทรถไฟจากจีนมีประสบการณ์ทำงานร่วมกับบริษัทของมาเลเซียในโครงการรถไฟสาย KTM และ LRT ซึ่งใช้หัวรถจักรและรถโบกี้จากจีนประมาณ 75-80 %

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,146 วันที่ 7 - 9 เมษายน พ.ศ. 2559