ไม่หวั่นโควิด รฟท.เปิดชิงเค้ก 6.7 หมื่นล้าน "สายสีแดง"

07 เม.ย. 2563 | 01:30 น.

การระบาดรุนแรง ของเชื้อไวรัสโคโรนา   หรือ โควิด - 19 เล่นงานธุรกิจยักษ์ระดับโลก ยัน ระบบเศรษฐกิจฐานรากในประเทศไทยบาดเจ็บล้มตาย สร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง สวนทางกับโครงการเมกะโปรเจ็กต์รัฐ มูลค่า นับล้านล้านบาท ยังต่อเดินหน้าและ เป็นความหวัง เดียวว่าจะเป็นเครื่องจักรใหญ่ ในการขับเคลื่อนกู้วิกฤติ เกิดการจ้างงานกระจายเม็ดเงินลงสู่ระบบให้เร็วที่สุด เช่นเดียวกับโครงการ ส่วนต่อขยายสายสีแดง ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ที่ภายหลัง โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และ ศูนย์กลางการเดินทางที่ทันสมัยใหญ่ ใหญ่สุดในอาเซียนอย่างสถานีกลางบางซื่อ

ไม่หวั่นโควิด รฟท.เปิดชิงเค้ก 6.7 หมื่นล้าน "สายสีแดง"

มีความพร้อม จะเปิดให้บริการ ต้นปีหน้า และเพื่อให้เกิดความเชื่อมโยงการเดินทาง รฟท. เตรียมเปิดประมูล สายสีแดง ส่วน เดินหน้าเปิดประมูลโครงการ ส่วนต่อขยายสายสีแดง 4 เส้นทางใหม่ ระยะทาง 43.84 กิโลเมตร มูลค่า 67,530.34 ล้านบาท ทันที โดย 3 เส้นทางแรกจะเปิดประมูลหาผู้รับจ้าง ได้ภายใน เดือนมิถุนายน ประกอบด้วย ส่วนต่อขยายสายสีแดง รังสิต - ศูนย์ศาสตร์ศูนย์รังสิต, สายสีแดงอ่อน ตลิ่งชัน - ศาลายา และสายสีแดง ตลิ่งชัน - ศิริราช ระยะทางรวม17.94 กิ โลเมตร มูลค่า 23,372.58 ล้านบาท ประเมินว่า จะมีผู้รับเหมาเอกชนชิงดำกันมาก เพราะนานๆครั้ง จะมีโครงการขนาดใหญ่เข็นออกมา

ขณะโครงการ สายสีแดงอ่อนช่วงบางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน-หัวหมากและสายสีแดงเข้มช่วงบางซื่อ-หัวลำโพงระยะทาง 25.9 กิโลเมตร มูลค่า 44,157.76 ล้านบาทเดิมต้องประมูลพร้อมกันทั้งหมดแต่เนื่องจากเกิดปัญหาพื้นที่ทับซ้อนโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง เชื่อม 3 สนามบิน จึงเป็นเหตุให้ต้องชะลอออกไป แต่ การประมูลจะได้เห็นภายในปีนี้ทั้งนี้ นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการ รฟท. ระบุว่า ส่วนต่อขยายสายสีแดง ทั้ง 4 เส้นทาง มีความพร้อม หากเปิดประมูล จะมีเอกชนสนใจ เชื่อมโยงโครงข่าย ต่อขยายจาก รังสิต ออกไปรับผู้โดยสารได้ไกลขึ้น ลดผลกระทบความคับคั่งของปริมาณจราจร ส่วน สายสีแดงอ่อน เชื่อมโยงเส้นทางบางซื่อ - พญาไท - มักกะสัน - หัวหมาก และสายสีแดงเข้ม ช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง ต้อง ชะลอประมูลเพื่อ ปรับพื้นทีทับซ้อนกับไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบินให้เรียบร้อย ก่อนจึงจะประมูลได้

ขณะโครงการหน่วยงานอื่น เร่งประมูลตามปกติ อย่าง รถไฟฟ้าสายสีส้ม ตะวันตก ช่วง ศูนย์วัฒนธรรมฯ - บางขุนเทียนมูลค่า 1.2 แสนล้านบาท ที่เอกชนทั้งไทยและต่างชาติให้ความสนใจ ตามด้วย กระทรวงคมนาคม นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการ สั่งการถอนพิษไข้ โควิด -19 ให้13 หน่วยงานในสังกัด เร่ง เบิกจ่าย งบประมาณปี 2563 ให้ได้เต็ม 100% ภายในเดือน กันยายน นี้ หลังรัฐอนุมัติงบ วงเงิน 2.08 แสนล้านบาท โดยยืนยันว่า แม้ว่าปัจจุบันไทยพบปัญหาในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด 19 และปัญหาภัยแล้ง ไม่รวมกับสถานการณ์การเกิดสงครามทางเศรษฐกิจของประเทศใหญ่ๆ แต่เชื่อว่าจะสามารถเบิกจ่ายงบประมาณปี 2563 ได้ตามแผนที่วางไว้ ระหว่างวันที่ 1เมษายน - 31 พฤษภาคม 2563 อยู่ระหว่างกระบวนการประกาศการจัดซื้อจัดจ้าง หลังจากนั้นในช่วงเดือน พฤษภาคม เริ่มดำเนินการลงนามสัญญาของโครงการต่างๆ ทั้งนี้ได้สั่งการทุกหน่วยงานเร่งรัดจัดทำแผนโครงการต่างๆ ให้เบิกจ่ายงบประมาณดังกล่าวเป็นไปตามเป้าหมาย ภายในเดือนกันยายน ต้องเบิกจ่ายงบประมาณให้ได้ 100% ตามแผน

เรียกว่านาทีนี้ โครงการเมกะโปรเจ็กต์รัฐกลายเป็นพระเอกตลอดกาลที่จะมาดับร้อนถอน  พิษไข้โควิด ให้เศรษฐกิจขับเคลื่อนไปได้

 

หน้า 5 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40  ฉบับที่ 3,563 วันที่ 5-8 เมษายน พ.ศ. 2563

ไม่หวั่นโควิด รฟท.เปิดชิงเค้ก 6.7 หมื่นล้าน "สายสีแดง"