หนุนรัฐหารือผู้นำฝ่ายค้านออกก.ม.โอนงบปี63

03 เม.ย. 2563 | 01:29 น.

“อภิสิทธิ์” หนุน รัฐหารือผู้นำฝ่ายค้านออกกฎหมายโอนงบปี 63 สู้โควิด-19 เร่งสุ่มตรวจเชื้อให้เท่าทันสถานการณ์ก่อนระบาดรอบสอง แนะ ปรับแนวทางช่วยเหลือสู่หลักการประกันรายได้ ช่วยทุกกลุ่ม ไม่ตกหล่น ตั้งทีมศึกษาโครงสร้างเศรษฐกิจ สังคม สร้างโอกาสให้ประเทศและคนไทย หลังพ้นวิกฤติ

3 เมษายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊กเสนอ ความเห็นเกี่ยวกับวิกฤติการแพร่ระบาดโรคโควิด- 19 ใน 9 ประเด็น อาทิ ปัญหาด้านสาธารณสุขกับเศรษฐกิจจะแยกออกจากกันไม่ได้เพราะตราบใดที่เป็นปัญหาด้านสาธารณสุขยังไม่คลี่คลายก็จะกระทบเศรษฐกิจด้วย สนับสนุนให้มีการปรับลดงบประมาณที่ไม่จำเป็น ในปีงบประมาณ 2563 แล้วออกกฎหมาย โอนเป็นงบประมาณ เพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤติโควิด- 19 เป็นการเฉพาะ โดยหารือร่วมกับผู้นำฝ่ายค้าน และสิ่งเร่งด่วน คือ การจัดชุดตรวจเชื้อโควิด-19 ให้มากพอ ในการสุ่มตรวจได้อย่างกว้างขวาง เพราะหากดำเนินการไม่ทันจะเกิดการระบาดรอบ 2 ตามมา

นอกจากนี้ยังจะเสนอให้รัฐบาลปรับระบบการช่วยเหลือประชาชนทุกกลุ่มเข้าสู่หลักการประกันรายได้ให้คนไทยทุกคน เพื่อให้การช่วยเหลือของรัฐบาลไม่ตกหล่นหรือซ้ำซ้อน อีกทั้งรัฐบาลควรจัดให้มีการศึกษาถึงแนวโน้มความเปลี่ยนแปลงของกลไกและโครงสร้างทางเศรษฐกิจสังคมไทย หลังผ่านวิกฤตินี้เพื่อนำไปสู่การสร้างโอกาสใหม่ให้กับประเทศและประชาชน