เตือนผู้ประกอบการตรวจสอบคู่ค้า  ป้องกันฉวยโอกาส ช่วงโควิด-19 ระบาด

02 เม.ย. 2563 | 09:28 น.

DITPเตือนภัยผู้ประกอบการ ป้องกันการถูกฉวยโอกาสจากผู้ไม่หวังดี ในการทำการค้าระหว่างประเทศ ช่วงระบาดของไวรัสโควิด-19 แนะตรวจสอบความน่าเชื่อถือของคู่ค้าให้ดีก่อน

   นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยถึงแนวทางในการดำเนินธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ เพื่อป้องกันการถูกฉวยโอกาสโดยผู้ไม่หวังดีภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในปัจจุบัน ว่า กรมฯ ขอให้ผู้ประกอบการ ทั้งผู้ส่งออก ผู้นำเข้า ให้ตรวจสอบความน่าเชื่อถือของคู่ค้าก่อนดำเนินธุรกิจทุกครั้ง ทั้งคู่ค้าไทยและคู่ค้าต่างชาติ โดย 1) การตรวจสอบข้อมูลคู่ค้าไทย แบ่งเป็น ข้อมูลธุรกิจไทย หรือข้อมูลนิติบุคคลและประเภทธุรกิจในประเทศไทย ตรวจได้ที่ DBD DataWarehouse ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า https://datawarehouse.dbd.go.th  และตรวจสอบสมาชิกกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP Exporter List) ที่https://www.thaitradefair.com/index.php?page=exporterList  และ 2) การตรวจสอบข้อมูลคู่ค้าต่างชาติ สามารถตรวจสอบตรงกับสำนักส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ 58 แห่งทั่วโลก ที่ https://www.ditp.go.th/ditp_web61/foreign_office_all.php

 

เตือนผู้ประกอบการตรวจสอบคู่ค้า   ป้องกันฉวยโอกาส ช่วงโควิด-19 ระบาด

 

นอกจากนี้ จะต้องตรวจสอบความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์หรืออีเมลก่อนทำธุรกรรมทุกครั้ง โดยสามารถตรวจสอบเว็บไซต์จริงหรือหลอกลวง (Scamadviser) ที่ https://www.scamadviser.com/ และวิธีดูส่วนหัวอีเมล (How to See Email Headers) ที่ https://bit.ly/2ykb0TD ส่วนการวิเคราะห์อีเมล (Email Header Analyzer) เช็คได้ที่ https://mxtoolbox.com/EmailHeaders.aspx ซึ่งช่องทางดังกล่าวใช้สำหรับตรวจสอบความน่าเชื่อถือเบื้องต้นเท่านั้น จึงควรติดต่อกับผู้ประสานงานคู่ค้าโดยตรง และไม่คลิกลิงก์หรือให้ข้อมูลส่วนตัวใดๆ ผ่านช่องทางเว็บไซต์หรืออีเมล

 

ในกรณีเกิดข้อร้องเรียนหรือข้อพิพาททางการค้าระหว่างประเทศ สามารถประสานขอความช่วยเหลือได้ที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ระบบบริหารจัดการเรื่องร้องเรียนและข้อพิพาททางการค้าระหว่างประเทศ (DITP CARE) ที่ http://care.ditp.go.th/frontend/index.php?page=home และที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.)