สี จิ้นผิง ห่วงซัพพลายเชน กำชับโรงงานเร่งฟื้นการผลิต

02 เม.ย. 2563 | 01:15 น.

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เดินทางตรวจเยี่ยมพื้นที่ในมณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีนในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาจนถึงวานนี้ (1 เม.ย.) หลังจากที่ประชาชนได้กลับมาทำงานอีกครั้ง เขาเรียกร้องทุกฝ่ายให้ใช้ความพยายามในการดูแลให้ห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกให้อยู่ในสภาพที่ราบรื่น

 

ทั้งนี้ การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ “โควิด-19” ส่งผลกระทบรุนแรงต่อภาคการผลิตของจีนนับตั้งแต่ต้นปีนี้หลังจากที่รัฐบาลจีนจำเป็นต้องมีคำสั่งปิดหลายมณฑลเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสอย่างเข้มงวดที่สุดและต่อมาถึงขั้นสกัดกั้นการเดินทางทุกรูปแบบที่ไม่จำเป็น ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างต่อระบบขนส่งสาธารณะและระบบโลจิสติกส์ทั้งประเทศนับตั้งแต่ช่วงตรุษจีนเป็นต้นมา อย่างไรก็ตามเมื่อสถานการณ์เริ่มคลี่คลายและมีการผ่อนผันมาตรการปิดพื้นที่เพื่อควบคุมโรคแล้ว หลายมณฑลเริ่มเปิดการเดินทางเข้าสู่ภาวะปกติ แรงงานเริ่มกลับเข้าสู่ฐานการผลิต ผู้นำจีนให้คำมั่นว่า จีนจะส่งเสริมภาคการผลิต ตลอดจนธุรกิจการนำเข้าและส่งออกให้เดินหน้าไปอย่างราบรื่น เพื่อที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจและการค้าจะได้ดำเนินไปอย่างปกติให้ได้มากที่สุด

 

นอกจากนี้ ผู้นำจีนยังได้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องช่วยกันรับมือกับผลกระทบอันเนื่องมาจากมาตรการที่เข้มงวดของทั่วโลกที่มีต่ออุตสาหกรรมขนส่งสินค้าทางเรือ

สี จิ้นผิง ห่วงซัพพลายเชน กำชับโรงงานเร่งฟื้นการผลิต

นายสแตนลีย์ จ้าว กรรมการผู้จัดการบริษัท ออล อิน คอนซัลติง ที่ปรึกษาทางธุรกิจในจีน ผู้เขียนหนังสือ Selling to China เปิดเผยผลการสำรวจความคิดเห็นของผู้ประกอบการภาคการผลิตในจีนกว่า 80 ราย พบว่าประมาณครึ่งหนึ่งของโรงงานที่ตอบการสำรวจ ระบุว่ากำลังเดินเครื่องผลิตสินค้าที่ 80% ของกำลังการผลิต นอกนั้น ใช้กำลังการผลิตเพียง 50-70%  โรงงานที่ตั้งอยู่ในภูมิภาคที่ห่างไกลจากเมืองอู่ฮั่นในมณฑลหูเป่ยทางตอนเหนือของจีน (ซึ่งเป็นเมืองจุดศูนย์กลางการแพร่ระบาด) จะมีการผลิตที่ฟื้นตัวมากกว่า

 

“เรายังผลิตไม่ได้เต็มกำลัง 100% และยังมีออร์เดอร์ที่ผลิตสินค้าส่งให้ไม่ทันถึง 7 สัปดาห์ แต่เชื่อว่ากลางเดือนหน้า (เมษายน) ทางโรงงานจะสามารถเร่งเพิ่มการผลิตจนส่งมอบสินค้าได้ทัน” ผู้บริหารของบริษัท หัวอี้ ไลติ้ง (Huayi Lighting) ผู้ผลิตอุปกรณ์หลอดไฟ-โคมไฟรายใหญ่ที่สุดรายหนึ่งในมณฑลกวางตุ้งซึ่งผลิตสินค้าป้อนให้กับบริษัทระดับโลกอย่างดิสนีย์และสตาร์บัคส์ เปิดเผย ส่วนหนึ่งเนื่องจากคนงานเริ่มทยอยกลับเข้าสู่โรงงานแล้วเป็นส่วนใหญ่ มีเพียงประมาณ 10% เท่านั้นที่ยังถูกกักตัวเพื่อเฝ้าดูอาการของโรคอยู่ในณฑลหูเป่ย

แรนดี้ อาลท์ชูเลอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้งบริษัท โซเมทรี (Xometry) ผู้ให้บริการผลิตสินค้าตามสั่งจากมลรัฐแมรี่แลนด์ในสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า 90% ของบริษัทในจีนที่เป็นซัพพลายเออร์ผลิตสินค้าให้เขา เริ่มฟื้นการผลิตเพื่อกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว

 

อย่างไรก็ตาม อุปสรรคส่วนหนึ่งในแง่การขนส่งยังคงมีอยู่เนื่องจากมาตรการกักกันโรค ยกตัวอย่างการขับรถบรรทุกขนส่งสินค้าจากเมืองเซี่ยงไฮ้ไปยังเทียนจิน ขาไปทั้งคนขับและสินค้าต้องถูกกักกันโรคเป็นเวลา 14 วัน และเมื่อกลับมาแล้วก็ต้องถูกกักอีก 14 วัน เป็นต้น นอกจากนี้ ฐานการผลิตในอู่ฮั่น ซึ่งเป็นเมืองอุตสาหกรรมที่สำคัญแห่งหนึ่งของจีนและเป็นแหล่งผลิตชิ้นส่วนประกอบยานยนต์ที่สำคัญ ยังคงถูกควบคุมอย่างเข้มงวดแม้จะเริ่มปิดพื้นที่ให้มีการเดินทางมากขึ้นแล้วก็ตาม