มหิดล ผลักดันสิทธิคนพิการทำประกันโควิด

01 เม.ย. 2563 | 09:13 น.

มหาวิทยาลัยมหิดล เร่งผลักดันสิทธิคนพิการ เพราะคนพิการควรมีสิทธิในการดำรงชีวิตเท่าเทียมคนปกติ เผยพบข้อจำกัดในสิทธิของผู้ทำประกันที่กรมธรรม์ส่วนใหญ่ ไม่ครอบคลุมถึงคนพิการ

อาจารย์แพทย์หญิงวัชรา ริ้วไพบูลย์ คณบดีวิทยาลัยราชสุดามหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า ล่าสุด ได้เจรจากับบริษัทประกัน เพื่อทำความเข้าใจว่า ขณะนี้ทุกคนไม่ว่าพิการ หรือไม่พิการ มีความเสี่ยงที่หลากหลายร่วมกัน (pooling risk) จึงไม่ควรมีการคัดแยกผู้พิการออกจากกลุ่มการทำประกันโควิด โดยเฉพาะคนพิการที่อยู่ในมหาวิทยาลัยมหิดล มีคุณภาพชีวิตที่ดี สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ดี มีศักยภาพในการเรียน และทำงานเหมือนคนทั่วไป ยิ่งมีความเสี่ยงน้อยมากในเรื่องการติดเชื้อ และอุบัติเหตุ 

 

ความพยายามในครั้งนี้ เป็นความร่วมมือของวิทยาลัยราชสุดา มหาวิทยาลัยมหิดล หน่วยบริการสนับสนุนสำหรับนักศึกษาพิการ กองกิจการนักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล (Disability Support Service Mahidol University: DSS Mahidol) และกองทรัพยากรบุคคล มหาวิทยาลัยมหิดล ที่มีความเข้าใจและจะไม่ทิ้งคนพิการไว้ข้างหลัง



มหิดล ผลักดันสิทธิคนพิการทำประกันโควิด

ในส่วนของคนพิการมีอุปสรรคอย่างมากในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารการระบาดที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วตลอดเวลา รวมทั้งข้อมูลความรู้ และมาตรการในการป้องกันตัวเอง หรือช่วยป้องกันการแพร่ระบาดในสังคม แบะยิ่งมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น มีความยากลำบากมากขึ้น จากมาตรการรักษาระยะห่างเพื่อการป้องกันการติดเชื้อ (Social Distancing)

 

 "ประกันโควิด" เป็นทางเลือกหนึ่ง ที่สามารถสร้างความมั่นคงให้ชีวิตของผู้คนในช่วงวิกฤต แต่ยังพบข้อจำกัดในสิทธิของผู้ทำประกันที่กรมธรรม์ส่วนใหญ่ ไม่ครอบคลุมถึงคนพิการ มหาวิทยาลัยมหิดลได้ผลักดันจนนักศึกษาและบุคลากรทุกคนรวมถึงคนที่มีความพิการ สามารถเข้าถึงสิทธิดังกล่าวได้อย่างเท่าเทียมกัน
 

"ในภาวะที่ยากลำบากเช่นนี้ เราควรได้ตระหนักถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลที่อยู่ในสังคมเดียวกันโดยไม่เลือกปฏิบัติ ไม่ตีตรา แบ่งแยก หรือคัดใครออกเลย ดังนั้นในการออกมาตรการใดๆ เราต้องไม่ลืมที่จะคิดถึงเงื่อนไขที่แตกต่างของคนพิการด้วย และออกแบบมาตรการให้ครอบคลุม เพื่อเขาจะได้รับบริการที่จำเป็นอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกับคนทั่วไป" คณบดีวิทยาลัยราชสุดา มหาวิทยาลัยมหิดลกล่าว