ราคาน้ำมันดิบร่วง หลังนักลงทุนกังวลต่อข้อตกลงคงระดับการผลิตของโอเปก

05 เม.ย. 2559 | 03:16 น.
ราคาน้ำมันดิบร่วง หลังนักลงทุนกังวลต่อข้อตกลงคงระดับการผลิตของโอเปกและการคาดการณ์ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังที่สูงขึ้น

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงานบมจ.ไทยออยล์ วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน ประจำวันที่ 5 เมษายน 2559

+ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นวันที่สอง หลังตลาดยังคงกังวลในการตกลงคงระดับการผลิตน้ำมันดิบ หลังรายงานว่าซาอุดิอาระเบียจะไม่จำกัดปริมาณการผลิต หากอิหร่าน รัสเซีย และผู้ผลิตน้ำมันดิบรายสำคัญรายอื่นไม่ร่วมปฏิบัติตามข้อตกลง โดยอิหร่านได้ยืนกรานว่าจะไม่เข้าร่วมการประชุมในวันที่ 17 เม.ย. นี้ ในขณะที่การผลิตน้ำมันดิบของรัสเซียในเดือนมีนาคมได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นไปสู่ระดับ 10.912 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นระดับการผลิตน้ำมันดิบที่สูงที่สุดในรอบ 30 ปีของรัสเซีย

+/- ถึงแม้ว่าราคาน้ำมันดิบจะได้รับแรงสนับสนุนจากการหยุดดำเนินการของท่อขนส่งน้ำมันดิบ Keystone ในรัฐ South Dakota ตั้งแต่วันเสาร์และจะกลับมาดำเนินการได้เร็วที่สุดในวันศุกร์นี้ ซึ่งส่งผลทำให้การขนส่งน้ำมันดิบเป็นไปอย่างล่าช้า อย่างไรก็ตามการหยุดดำเนินการของท่อขนส่งน้ำมันดิบได้ทำให้นักลงทุนในตลาดกังวลถึงระดับปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสำรองของสหรัฐฯ ที่อาจจะปรับตัวสูงขึ้น โดยนักวิเคราะห์ของ Reuters ได้คาดการณ์ว่าระดับน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ จะปรับตัวสูงขึ้น 3.3 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา

+ นอกจากนี้ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดันจากความต้องการใช้น้ำมันเบนซินที่ปรับตัวลดลง โดยปริมาณการใช้น้ำมันเบนซินในสหรัฐฯ ได้ปรับตัวลดลงร้อยละ 0.6 ในเดือนมกราคม 2559 หลังจากได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นติดต่อกันถึง 14 เดือนก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นผลมาจากการเกิดพายุหิมะในพื้นที่ตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ ส่งผลทำให้ประชาชนในพื้นที่ไม่สามารถสัญจรด้วยรถยนต์ส่วนบุคคลได้

+ จากข้อมูลการซื้อขายในตลาดน้ำมันดิบของสหรัฐฯ พบว่าปริมาณสุทธิของสัญญาซื้อ (Net Long Position) ของกองทุนบริหารความเสี่ยง (Hedge Fund) ได้ปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 6 สัปดาห์ ซึ่งแสดงถึงความเห็นของผู้จัดการกองทุนที่มองว่า ราคาน้ำมันดิบไม่น่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นมากนัก

ราคาน้ำมันเบนซิน  ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบเล็กน้อย เนื่องจากได้รับแรงสนับสนุนจากอุปสงค์เพิ่มเติมจากประเทศศรีลังกา อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันเบนซินยังได้รับแรงกดดันจากการส่งออกที่มากขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาจากโรงกลั่นในประเทศจีนอยู่

ราคาน้ำมันดีเซล  ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องมาจากได้รับแรงกดดันจากระดับปริมาณน้ำมันดีเซลในประเทศสิงคโปร์ที่ยังคงอยู่ในระดับสูง อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันดีเซลยังได้รับแรงสนับสนุนจากอุปสงค์เพิ่มเติมจากประเทศเวียดนามและศรีลังกา

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 35-41เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 37-43 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตา

จับตาการประชุมผู้ผลิตน้ำมันดิบทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกรวม 15 ประเทศ ในวันที่ 17 เม.ย. นี้ ณ เมืองโดฮา ประเทศกาตาร์ เพื่อหารือเกี่ยวกับข้อตกลงการคงกำลังการผลิตน้ำมันดิบที่ระดับเดียวกับ ม.ค. 59 และรักษาเสถียรภาพของตลาดน้ำมันดิบ ซึ่งความคืบหน้าล่าสุดเอกาดอร์และผู้ผลิตในละตินอเมริกาจะมีการประชุมเพื่อหารือถึงข้อตกลงดังกล่าววันที่ 8 เม.ย. นี้ด้วย

ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ได้ปรับเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 7 ติดต่อกัน มาอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบประวัติการณ์ที่ 534.8 ล้านบาร์เรล หลังปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบและการผลิตน้ำมันดิบในประเทศยังคงอยู่ในระดับสูง

ภาวะอุปทานล้นตลาดยังคงกดดันต่อราคาน้ำมันดิบอย่างต่อเนื่อง หลังปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในกลุ่มโอเปกยังอยู่ในระดับสูงและมีแนวโน้มเพิ่มต่อเนื่องหลังซาอุดิอาระเบียและคูเวตตกลงกันได้ว่าจะกลับมาผลิตน้ำมันดิบจากแหล่ง Khafji