ยันนักเรียนAFSจากสหรัฐฯ บินกลับไทยหมดเมษานี้

01 เม.ย. 2563 | 06:11 น.

กระทรวงการต่างประเทศ เร่งประสานโครงการเอเอฟเอส พานักเรียนไทย บินกลับจากสหรัฐฯโดยด่วนคาดภายในเดือนเมษายนเดินทางกลับครบ พร้อมมาตรการคัดกรองเข้มข้น 

นาย เชิดเกรียติ อัตถากร  อธิบดีกรมสารนิเทศ   และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ  แถลงข่าว ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) วันนี้ (1 เม.ย.63) ถึงกรณีนักเรียนไทยที่ต้องการเดินทางกลับประเทศไทยหลังจากเข้าร่วมโครงการนักเรียนแลกเปลี่ยน (เอเอฟเอส) ว่าได้มีการติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด

 

ยันนักเรียนAFSจากสหรัฐฯ บินกลับไทยหมดเมษานี้


ในภาพรวมมีนักเรียนไทยในต่างประเทศทยอยเดินทางกลับ และโครงการ เอเอฟเอสได้มีการยกเลิกโครงการนี้ไปก่อนหน้าที่จะเกิดการแพร่ระบาดของโรคอย่างรุนแรง อย่างจากประเทศอิตาลี เหลือที่สหรัฐอเมริกาเป็นหลัก ซี่งได้มีการประสานกับ เอเอฟเอส อินเตอร์เนชันแนล มาตลอดและเด็กได้ทยอยเดินทางกลับ
 

ขณะนี้ยังมีเครื่องบินพาณิชย์บินจากสหรัฐฯ ยังมาได้อยู่ การทยอยเดินทางเข้ามาโดยเอเอฟเอสจะเป็นผู้ประสานงาน  โดยได้มีการประสานกับสถานทูตและเอเอฟเอสในเรื่องการพักกับครอบครัวชาวต่างชาติและประกันสุขภาพ ซึ่งคาดว่าภายในเดือนเมษายนนี้นักเรียนไทยจากสหรัฐฯจะเดินทางกลับมาได้ทั้งหมด และเข้าสู่กระบวนการคัดกรอง ตามพรก.ฉุกเฉิน โดยต้องมีเอกสาร 2 ส่วนมาแสดงคือ หนังสือรับรองจากสถานทูตไทย และใบรับรองแพทย์ Fit to Fly  ที่มีอายุไม่เกิน72 ชม. และผ่านกระบวนการคัดกรองที่เข้มข้น เพื่อความปลอดภัย 

 

ยันนักเรียนAFSจากสหรัฐฯ บินกลับไทยหมดเมษานี้

โดยจะมีการประสานกันระหว่างกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงสาธารณสุข  ที่เข้มข้นในการดูแล และคงทำแบบเดียวกับนักเรียนไทยที่กลับมาจากอิตาลี คือการดูแลตั้งแต่ต้นทาง ก่อนเดินทางมา มาถึงที่นี่ ระบบการขนส่ง และกักตัวที่เคยที่กับนักเรียนไทยกลับจากอิตาลีที่กองทัพเรือ สัตหีบ แต่ขณะนี้มีของกองทัพอากาศเพิ่มเติมเข้ามาที่ กำแพงแสน  เพื่อความปลอดภัยทั้งคนเดินทางมาและคนที่อยู่ ในประเทศไทย