กลาโหม ยันไร้วาระชงครม. จัดซื้อเรือยกพล6พันล้าน

31 มี.ค. 2563 | 09:51 น.

โฆษกกระทรวงกลาโหม ยืนยัน ไม่มีการเสนอวาระพิจารณาจัดซื้อเรือยกพลของกองทัพเรือ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุมคณะรัฐ(ครม.) วันที่ 31 มี.ค. ซึ่งเดิมสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี(สลค.) บรรจุวาระ ของกระทรวงกลาโหม ในวาระที่เสนอขอให้ครม.อนุมัติตามที่กองทัพเรือดำเนินการโครงการจัดหาเรืออเนกประสงค์ยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่ สนับสนุนการปฏิบัติการเรือดำน้ำระยะที่ 1 จำนวน 1 ลำ ที่คาดว่าจะใช้งบประมาณกว่า 6,100 ล้านบาท 

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม  เปิดเผยว่า กรณีมีข่าวกระทรวงกลาโหม เสนอ ครม. ขออนุมัติให้กองทัพเรือ ดำเนินการในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับโครงการจัดหาเรืออเนกประสงค์ยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่ สนับสนุนการปฏิบัติการเรือดำน้ำนั้น เรื่องดังกล่าวไม่ได้มีการเสนอและพิจารณาใน ครม.วันนี้ ( 31 มี.ค. 63 ) แต่อย่างใด

ทั้งนี้ ทร. ได้ชี้แจงข้อมูลในขั้นต้นแล้ว โดยหากมีการดำเนินงานในส่วนที่เกี่ยวข้องกับโครงการดังกล่าว จะเป็นเพียงแผนการเดินทางของกำลังพลเพื่อรับการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีทางทหาร สำหรับปฏิบัติการ ตามที่มีความตกลงความร่วมมือทางทหารระหว่างกันไว้แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับวาระนี้เดิมทีจะมีการเสนอเข้าที่ประชุมครม.จริง โดย พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม เป็นผู้เสนอ แต่จากนั้นได้แจ้ง สลค.ขอถอนวาระดังกล่าวออกจากวาระการพิจารณา เนื่องจากในช่วงนี้กำลังเผชิญการระบาดของโควิด-19 ซึ่งยังต้องใช้งบประมาณอีกจำนวนมากในการแก้ปัญหา