เปลี่ยนนมบูดเป็นกระดาษชำระ

05 เม.ย. 2563 | 06:25 น.

กระดาษชำระกำลังกลายเป็นสินค้าที่ผู้คนแย่งกันซื้อในบางประเทศในช่วงเวลานี้เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ “โควิด-19” ทำให้ประชาชนส่วนหนึ่งแห่กักตุนของใช้จำเป็นประจำวันเพราะเกรงว่าสินค้าจะขาดตลาด

 

เปลี่ยนนมบูดเป็นกระดาษชำระ

 

ในอุตสาหกรรมการผลิตกระดาษชำระนั้นต้องใช้เยื่อกระดาษจำนวนมาก บรรดานักอนุรักษ์พยายามมองหาทางเลือกอื่น ๆ มาเป็นวัสดุที่ใช้แทนเยื่อกระดาษ และหนึ่งในทางเลือกที่ว่านี้ก็เป็นสิ่งเหลือทิ้งมาจากภาคการเกษตร นั่นคือ “นมบูด” แม้จะยังเพิ่งเริ่มมาได้ไม่กี่ปี และยังเป็นการผลิตในปริมาณน้อย แต่ก็ถือได้ว่าเป็นโครงการนำร่องที่น่าสนใจ และอาจต่อยอดให้นำไปสู่การพัฒนาทั้งในด้านคุณภาพและปริมาณได้ในอนาคตข้างหน้า

 

เปลี่ยนนมบูดเป็นกระดาษชำระ

 

บริษัท คิวมิลค์ (Qmilk) จากประเทศเยอรมนี ได้ริเริ่มนำนมบูดที่บริษัทไปกว้านซื้อมาจากเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม มาเข้าสู่กระบวนการสกัดเอาโปรตีนนมไปทำเยื่อผลิตกระดาษชำระเมื่อราว 4 ปีที่แล้ว โครงการนี้ไม่เพียงได้วัสดุทางเลือกใหม่สำหรับการผลิตกระดาษชำระ แต่ยังได้ช่วยเสริมรายได้ให้แก่เกษตรกรด้วย แทนการเทน้ำนมบูดทิ้งให้สูญเปล่า

 

เปลี่ยนนมบูดเป็นกระดาษชำระ

 

คิวมิลค์เองนั้นเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านนวัตกรรมเส้นใยและการทอผ้า บริษัทเป็นผู้วิจัยและพัฒนาผ้าผืนที่มีคุณสมบัติไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้ โดยนำนมบูดมาสกัดแยกโปรตีนนมออกมาทำให้เป็นผง จากนั้นจึงนำผงโปรตีนนมไปเข้าสู่กระบวนการผลิตเส้นใย ซึ่งคิวมิลค์ระบุว่าเส้นใยจากโปรตีนนมเมื่อนำไปทอผ้าจะไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้เมื่อสัมผัส ต่อมาบริษัทมีแนวคิดที่จะนำเส้นใยจากโปรตีนนมบูดมาผลิตเป็นกระดาษชำระระดับพรีเมียมสำหรับตลาดบน เน้นคุณสมบัติสบายผิวและไม่ทำให้เกิดอาการแพ้ จึงได้จับมือกับบริษัท ลูคาร์ทฯ (Lucart) ซึ่งเป็นผู้ผลิตกระดาษและกระดาษชำระรายใหญ่ของอิตาลี พัฒนาสินค้าร่วมกัน โดยกระดาษชำระจากโปรตีนนมนั้น ไม่ต้องใช้เทคโนโลยีการทอแบบผ้าผืน ผู้บริหารของคิวมิลค์เปิดเผยว่า บริษัทใช้น้ำนมบูดจากภาคการเกษตรราวปีละ 1,000 ตันมาผลิตเป็นเส้นใยป้อนให้กับโรงงานผลิตกระดาษชำระของบริษัท ลูคาร์ทฯ ผลิตภัณฑ์เปิดตัวออกสู่ตลาดภายใต้ชื่อกระดาษชำระเท็นเดอร์ลี (Tenderly) วางจำหน่ายในประเทศอิตาลี

 

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40  หน้า 28 ฉบับที่ 3,562 วันที่ 2 - 4 เมษายน พ.ศ. 2563