น้ำตาร่วงสกัดโควิดทุบขี้ยางราคาดิ่งเหว

31 มี.ค. 2563 | 09:05 น.

ระงมปิด 3 จังหวัดชายแดนใต้สกัดโควิดทุบขี้ยางร่วงพรวดเดียว 14 บาท/กิโลกรัม ชาวสวนวอนรัฐเร่งจ่ายประกันรายได้หวังเพียงบรรเทาชีวิตแค่พออยู่ได้

น้ำตาร่วงสกัดโควิดทุบขี้ยางราคาดิ่งเหว

นายทวีศิลป์ ประทีป ประธานภาคีเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางจังหวัดชายแดนใต้(คย.จชต) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงสถานการณ์หลังจาก 3 จังหวัดชายแดนใต้ (ปัตตานี ยะลา นราธิวาส) ราคายางพารายิ่งดำดิ่งหนัก วันนี้ (31 มี.ค.63)เหลือราคา 23 บาท/กิโลกรัม จากก่อนหน้าที่ยังไม่ปิดจังหวัด ราคายังอยู่กิโลกรัมละ 36-37 บาท/กิโลกรัม ร่วงหนักมาก 14 บาทต่อกิโลกรัม พ่อค้าหน้าสวนไม่รับซื้อยางเลยทำให้ชาวสวนไม่มีที่ขาย แม้ว่าบางแห่งจะปิดกรีดแล้วก็ตาม แต่ทาง 3 จังหวัดไม่มีอาชีพอื่นก็ต้องหาเลี้ยงกันด้วยอาชีพนี้เพียงอย่างเดียว

น้ำตาร่วงสกัดโควิดทุบขี้ยางราคาดิ่งเหว

“ตอนนี้ยอมรับว่าไม่รู้จะทำอย่างไรเกษตรกรร้องไห้ และสิ่งหนึ่งที่ทำได้ในตอนนี้ก็คือขอให้รัฐบาลเร่งรัดการเงินเงินชดเชยประกันรายได้ยางรอบที่ 3 ซึ่งเป็นรอบสุดท้ายโดยเร็วที่สุด อย่างน้อยได้มาก็ยังพอประทังชีวิตในช่วงที่ไม่สามารถออกจากบ้านไปใช้ชีวิตได้อย่างปกติ”

อนึ่ง การยางแห่งประเทศไทย (กยท.)รายงานสถานการณ์ราคายางประจำวันที่ 31 มีนาคม 2563 ราคาปิดสูงสุดของตลาดกลาง กยท. วันนี้อยู่ที่ 39.00 บาท/กก.ราคายางแผ่นรมควันปรับตัวตามความต้องการของผู้ประกอบการภายในประเทศ ราคากลางเปิดตลาด ประจำวันนี้อยู่ที่ 38.39 บาท/กก.

น้ำตาร่วงสกัดโควิดทุบขี้ยางราคาดิ่งเหว

โดยปิดตลาดสูงสุด ณ 3 ตลาดกลาง ได้แก่ ตลาดกลางสงขลา ตลาดกลางสุราษฎร์ธานี และตลาดกลางนครศรีธรรมราช ราคาอยู่ที่ 39.00 บาท/กก ส่วนน้ำยางสด ณ หน้าโรงงาน (DRC ไม่ต่ำกว่า 35%) กิโลกรัมละ 36 บาท ทรงตัว 

น้ำตาร่วงสกัดโควิดทุบขี้ยางราคาดิ่งเหว