ประกันตน ม.39 เฮ ครม.ลดจ่ายสมทบ เหลือ 86 บาท/เดือน

31 มี.ค. 2563 | 08:25 น.

ข่าวดีผู้ประกันตนมาตรา 39 ครม.เคาะลดจ่ายสมทบจาก 231 บาท เหลือ 86บาท ส่วนแรงงานต่างด้าว 3 ประเทศ อนุญาตให้อยู่ไปก่อนในภาวะฉุกเฉิน

วันที่ 31 มี.ค.63 ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงแรงงานเสนอขอทบทวนอัตราเงินสมทบที่จัดเก็บสำหรับผู้ประกันตนตามมาตรา 39 ตามร่างประกาศกระทรวงแรงงาน เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข ให้ลดหย่อนการออกเงินสมทบของนายจ้าง และผู้ประกันตน กรณีการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 (Coronavirus Disease 2019 (COVID-19)) ตามร่างข้อ 2 จาก “...ให้ส่งเงินสมทบในอัตราเดือนละ 231บาท ” เป็น “...ให้ส่งเงินสมทบในอัตราเดือนละ 86 บาท”
 

ดร.นฤมล  เปิดเผยอีกว่า ครม. ยังมีมติเห็นชอบการผ่อนปรนการอยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวและการทำงานให้กับแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาทำงานตามข้อตกลงที่รัฐบาลไทยได้ลงนามกับรัฐบาลประเทศคู่ภาคี โดยเห็นชอบให้กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงแรงงาน ออกประกาศการยกเว้นข้อห้ามมิให้คนต่างด้าว 3 สัญชาติ กัมพูชา ลาว เมียนมา ให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวได้ต่อไปจนถึงระยะเวลาตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร ประกาศ ณ วันที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2563 หรือสิ้นสุดระยะเวลาตามที่มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ

และภายหลังสิ้นสุดระยะเวลาตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร ประกาศ ณ วันที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2563 หรือสิ้นสุดระยะเวลาตามที่มีการประกาศฯ เพิ่มเติม (หากมี) แรงงานต่างด้าวต้องเดินทางออกจากราชอาณาจักรภายในระยะเวลาตามประกาศกระทรวงมหาดไทยที่เกี่ยวข้อง