จีนระดมเทคโนโลยี หุ่นยนต์-โดรน-เอไอ พิชิตศึกไวรัส

31 มี.ค. 2563 | 05:04 น.

แม้จีนจะเป็นประเทศต้นทางการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ “โควิด-19” ซึ่งมีการรายงานยืนยันผู้ติดเชื้อรายแรกในเมืองอู่ฮั่น เมืองเอกของมณฑลูเป่ย ทางตอนเหนือของประเทศ เมื่อช่วงสิ้นปี 2562 หลังจากนั้น รัฐบาลจีนก็ดำเนินหลากหลายมาตรการในขั้นเข้มงวดสูงสุดเพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ ขณะเดียวกันก็ได้ระดมเทคโนโลยีที่มีอยู่ทั้งจากในและนอกประเทศมาใช้ในการควบคุมและป้องกัน จนกระทั่งในขณะนี้ ถือว่าสถานการณ์ในจีนคลี่คลายลงมาก แม้จะยังมีผู้ติดเชื้อยอดสะสมรวม 81,470 ราย แต่ก็มีจำนวนผู้ที่รักษาแล้วหายดีจนกลับบ้านได้จำนวน 75,770 ราย (ข้อมูล ณ 29 มี.ค.) อีกทั้งยังไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นเมืองที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดรุนแรงที่สุด เรามาดูกันว่า จีนใช้เทคโนโลยีอะไรบ้างในการสกัดและป้องกันโรค นี่เป็นเพียงตัวอย่างส่วนหนึ่งเท่านั้น

จีนระดมเทคโนโลยี หุ่นยนต์-โดรน-เอไอ พิชิตศึกไวรัส

จีนระดมเทคโนโลยี หุ่นยนต์-โดรน-เอไอ พิชิตศึกไวรัส

โดรน ถูกนำมาใช้ทั้งการฉีดพ่นฆ่าเชื้อในสถานที่ต่าง ๆ เช่นที่พักอาศัย โรงงาน โรงพยาบาล ฯลฯ  เพื่อช่วยให้เจ้าหน้าที่ไม่ต้องเข้าไปเสี่ยงในพื้นที่แพร่ระบาด เนื่องจากสามารถควบคุมโดรนจากระยะไกล นอกจากนี้ ยังใช้ในการเผยแพร่ข้อมูลที่สำคัญให้ประชาชนในพื้นที่ต่าง ๆได้รับทราบ(โดยการติดตั้งลำโพงกระจายเสียงไปกับโดรนด้วย) และใช้ในการขนส่งพัสดุเช่นเวชภัณฑ์เข้าสู่พื้นที่เสี่ยง 

 XAG Robot ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ
หุ่นยนต์และระบบเอไอ  สามารถเข้าช่วยงานบางอย่างที่เสี่ยงเกินไปสำหรับมนุษย์ การใช้หุ่นยนต์ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่ต้องเข้าไปใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อหรือผู้ต้องสงสัยว่าอาจจะติดเชื้อ เช่น หุ่นยนต์ XAG Robot ใช้ในการส่งเข้าไปฉีดพ่นฆ่าเชื้อในสถานที่ต่าง ๆ ของเมืองกว่างโจว

หุ่นยนต์ UVD Robot เทคโนโลยีจากเดนมาร์ค

หุ่นยนต์ UVD Robot เป็นเทคโนโลยีจากเดนมาร์ค ใช้รังสียูวีที่หุ่นยนต์กระจายออกมาในการฆ่าเชื้อ โดยตัวหุ่นจะเคลื่อนที่ไปตามห้องต่าง ๆ ของโรงพยาบาล ใช้ได้ทั้งการฆ่าไวรัสและแบคทีเรีย

หุ่นยนต์ตรวจวัดอุณหภูมิ

หุ่นยนต์ตรวจวัดอุณหภูมิผู้คน เพื่อคัดกรองผู้ที่อาจมีไข้หรืออุณหภูมิร่างกายสูงผิดปกติ ตัวนี้ตั้งอยู่หน้าอาคารแห่งหนึ่งในเมืองกว่างโจว มณฑลกวางตุ้ง