ราคาน้ำมันดิบปรับลดต่อ หลังตลาดคาดไวรัสโควิด-19 จะระบาดนานหลายเดือน

31 มี.ค. 2563 | 01:36 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงต่อ หลังตลาดคาดว่าการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 จะยาวนานหลายเดือน

 

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 31 มีนาคม 2563

 

ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 5 โดยล่าสุดราคาเคลื่อนไหวที่ระดับต่ำว่า 20 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ซึ่งถือเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 18 ปี หลังมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 มีแนวโน้มจะยาวนานไปอีกหลายเดือน

-  บริษัทค้าน้ำมันรายใหญ่ของโลก (Trafigura) คาดว่าความต้องใช้น้ำมันมีแนวโน้มปรับลดลงมากกว่า 30 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนเม.ย. 63 หรือเทียบเท่า 1 ใน 3 ของความต้องการใช้น้ำมันต่อวันทั้งหมด จากเศรษฐโลกที่หยุดชะงักลง

-  ประเทศซาอุดิอาระเบียประกาศว่าจะเพิ่มปริมาณการส่งออกน้ำมันราว 600,000 บาร์เรลต่อวัน สู่ระดับ 10.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน ตั้งแต่เดือนพ.ค. 63 เป็นต้นไป หลังการเจรจากับสหรัฐฯ และรัสเซียยังไม่สามารถหาข้อตกลงร่วมกันได้

-  บริษัทผู้ให้บริการข้อมูลทางด้านพลังงานในตลาดของสหรัฐฯ (Genscape) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ ในรัฐโอคลาโฮมาปรับเพิ่มขึ้นมากกว่า 4 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นปริมาณที่เพิ่มขึ้นภายใน 1 สัปดาห์ที่สูงที่สุดในรอบ 10 ปี

 

 

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากอุปสงค์น้ำมันเบนซินจากประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นผู้ซื้อน้ำมันรายใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีแนวโน้มลดลง หลังเตรียมยกระดับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

 

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาคาน้ำมันดิบดูไบ แม้ว่าปริมาณส่งออกน้ำมันดีเซลจากประเทศอินเดียจะปรับเพิ่มขึ้น หลังประเทศอินเดียประกาศยกระดับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

 

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์