Thai Organic Platform แอพช่วยเกษตรกรอินทรีย์ฝ่าวิกฤติโควิด-19

04 เม.ย. 2563 | 06:45 น.

สมาคมผู้บริโภคอินทรีย์และสามพรานโมเดล เร่งพัฒนา แอพพลิเคชัน “Thai Organic Platform” เพื่อให้ผู้บริโภคในเขตกรุงเทพฯ ปริมณฑล ได้เริ่มใช้งานแอพพลิเคชันนี้ ในการพรีออร์เดอร์ ข้าว พืช ผัก ผลไม้อินทรีย์ และสินค้าอินทรีย์แปรรูป คาดว่าจะเริ่มต้นเปิดรับพรีออร์เดอร์ ครั้งแรกตั้งแต่วันจันทร์ที่ 30 มีนาคม เป็นต้นไป

 

จุดเด่นของแอพพลิเคชันนี้คือ ช่องทางในการซื้อตรงจากเกษตรกรอินทรีย์ สามารถตรวจสอบย้อนกลับถึงแหล่งที่มาของผลผลิต โดยเกษตรกรอินทรีย์ที่จะอยู่บนแพลตฟอร์มนี้ได้ จะต้องเป็นเกษตรกรที่อยู่ในระบบการรับรองแบบมีส่วนร่วม PGS (Participatory Guarantee Systems) รวมถึงมาตรฐานเกษตรอินทรีย์สากลอื่นๆ ด้วยนอกจากนี้ในแพลตฟอร์มผู้บริโภคยังสามารถเห็นกิจกรรมของเกษตรกรอินทรีย์ เช่น การประชุมกลุ่ม การร่วมตรวจแปลง การเตรียมปัจจัยการผลิต อีกทั้งสามารถมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็น เขียนกระทู้ ซึ่งแต่ละกิจกรรมผู้บริโภคยังจะได้คะแนนสะสมเพื่อรับสิทธิพิเศษต่างๆ ในอนาคตอีกด้วย

 

Thai Organic Platform แอพช่วยเกษตรกรอินทรีย์ฝ่าวิกฤติโควิด-19

ฟังก์ชันการใช้งานของแอพพลิเคชันนี้ เกี่ยวกับการซื้อสินค้าอินทรีย์ ที่มีรายการสินค้าตามหมวดหมู่ เช่น ผัก ผลไม้ สินค้าแปรรูป โดยในเบื้องต้นมีประมาณ 200 รายการ จากเกษตรกรในเครือข่ายสามพรานโมเดล เปิดรอบรับพรีออร์เดอร์ครั้งแรกระหว่างวันจันทร์ที่ 30 มีนาคม 2563 เวลา 12.00 น. ถึงวันพุธที่ 1 เมษายน 2563 เวลา 12.00 น. (ให้เวลาพรีออร์เดอร์ 2 วัน) และกำหนดส่งมอบสินค้าอินทรีย์ครั้งแรกในวันเสาร์ที่ 4 เมษายน 2563 หลังจากนั้นจะมีการเปิดรอบรับพรีออร์เดอร์ทุกวันจันทร์-พุธ และจัดส่งวันเสาร์ในทุกสัปดาห์

 

จุดบริการรับสินค้าจะมี 2 แห่งคือ 1. ตลาดสุขใจ นครปฐม เวลา 09.00 -16.00 น. 2. ร้านปฐม ซอยทองหล่อ 23 กรุงเทพฯ เวลา 11.00 -16.00 น. กรณีผู้บริโภคต้องการให้จัดส่งถึงบ้าน สามารถใช้บริการขนส่งรายย่อยได้โดยที่ผู้บริโภคจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง

 

Thai Organic Platform แอพช่วยเกษตรกรอินทรีย์ฝ่าวิกฤติโควิด-19

 

“อรุษ นวราช” เลขานุการมูลนิธิสังคมสุขใจ ผู้ริเริ่มขับเคลื่อนสามพรานโมเดล กล่าวว่า แอพพลิเคชัน Thai Organic Platform ให้ความสำคัญกับการเชื่อมโยงห่วงโซ่คุณค่าอินทรีย์ ตั้งแต่ผู้ผลิต คือเกษตรกรอินทรีย์ ผู้ประกอบการ และผู้บริโภค ทำให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงแหล่งผลิตอาหาร และสินค้าออร์แกนิก และมีความมั่นใจในคุณภาพความเป็นอินทรีย์อย่างแท้จริง เพราะสามารถตรวจสอบย้อนกลับถึงแหล่งที่มาของสินค้าได้ โดยไทยออร์แกนิกแพลตฟอร์ม อยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของสมาคมผู้บริโภคอินทรีย์ ร่วมกับ มูลนิธิสังคมสุขใจ สมาพันธ์เกษตรอินทรีย์ไทยพีจีเอส และได้รับการสนับสนุนจาก สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.) และ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.)

 

หน้า 27 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40  ฉบับที่ 3,562 วันที่ 2 - 4 เมษายน พ.ศ. 2563

Thai Organic Platform แอพช่วยเกษตรกรอินทรีย์ฝ่าวิกฤติโควิด-19