คลังไม่ถังแตก เตรียมใช้เงินเยียวยาโควิด-19 ระยะ 3

30 มี.ค. 2563 | 10:28 น.

คลังเตรียมออกชุดมาตรการระยะ 3 เยียวยาปชช. ผู้ประกอบการ สถาบันการเงินทั้งระบบ หลังได้รับผลกระทบ Covid-19 รับใช้เงินสูงกว่า 4 แสนล้านบาทแน่ ประกาศเปิดทางสายการบินขอ Softloan 1.5 แสนล้านบาทที่ออมสิน หนุนสภาพคล่อง

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยอมรับว่าการระบาดของไวรัสโคโรนา(Covid-19) ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวมให้ชะลอตัวลง เพราะเป็นผลต่อเนื่องไปยังการค้า การลงทุน และการดำเนินธุรกิจต่างๆ ของทุกภาคส่วน ดังนั้นเพื่อให้การช่วยเหลือและเยียวยาผู้ได้รับผลระทบจากปัญหาดังกล่าว ครอบคลุมทุกภาคส่วน กระทรวงการคลังจึงอยู่ระหว่างวการพิจารณาการออกชุดมาตรการเยียวยาและช่วยเหลือผู้ที่ได้รับกระทบจาก Covid-19 ระยะที่ 3 ออกมาอีกในเร็วๆ นี้ โดยจะสรุปมาตรการพร้อมทั้งเงินงบประมาณในการดำเนินการด้วย ซึ่งยอมรับว่าจะใช้เม็ดเงินในการดำเนินการไม่ต่ำกว่า 400,000 ล้านบาท ด้วยกัน

คลังไม่ถังแตก เตรียมใช้เงินเยียวยาโควิด-19 ระยะ 3

ทั้งนี้ มาตรการระยะที่ 3 ที่จะออกมานั้น จะเป็นมาตรการที่จะเยียวยาและช่วยเหลือทั้งประชาชน ผู้ประกอบการ โดยเฉพาะขนาดกลางและขนาดเล็ก และระบบการเงินการลงทุนทั้งหมด โดยจะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันพิจารณา ทั้งธนาคารแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย สภาพัฒน์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

คลังไม่ถังแตก เตรียมใช้เงินเยียวยาโควิด-19 ระยะ 3

"ผลกระทบต่อเศรษฐกิจเริ่มมี เราจึงต้องเร่งออกมาตรการมาดูแล และเตรียมออกอีก เพื่อดูแลช่วยเหลือเยียวยาตั้งแต่ระยะเริ่มต้น โดยยืนยันมีเงินเพียงพอ มีการจัดสรรงบประมาณอย่างเหมาะสม ไม่ถังแตกแน่นอน ซึ่งรัฐบาลจะดูแลงบประมาณอย่างรัดกุม ส่วนมีข่าวการพิจารณากู้เงินจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ(IMF) นั้น ไม่มีเรื่องนี้แน่นอน เพราะเรามีแหล่งเงินที่ต้องใช้ของตัวเอง ซึ่งเงินที่จะใช้ต้องมากกว่าเงินที่ใช้ในมาตรการชุดแรกและชุดที่ 2 แน่นอน เพื่อให้เพียงพอต่อการประคองเศรษฐกิจให้ผ่านพ้นช่วงนี้ไปได้"นายอุตตม กล่าว

คลังไม่ถังแตก เตรียมใช้เงินเยียวยาโควิด-19 ระยะ 3

อย่างไรก็ตาม การใช้เม็ดเงินในการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ นั้น จะยังอยู่ในกรอบวินัยการเงินการคลัง ที่ขณะนี้ยังมีความแข็งแรงอยู่ แต่การจะสรุปว่าจะต้องใช้เม้ดเงินเพิ่มเท่าไหร่ หรือต้องกู้เพิ่มจำนวนเท่าไหร่นั้น ต้องดูก่อนว่า มาตรการที่จะทำมีอะไรบ้าง ต้องใช้เงินเท่าไหร่ และแหล่งเงินจะมาจากไหน จะมีการสรุปอีกครั้งหนึ่ง 

คลังไม่ถังแตก เตรียมใช้เงินเยียวยาโควิด-19 ระยะ 3

ส่วนอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(จีดีพี) จะติดลบกว่า 5% ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ประมาณการหรือไม่นั้น ยังบอกไม่ได้ เพราะไม่สามารถคาดการณ์สถานการณ์ของ Covid -19 ได้ว่าจะจบลงเมื่อไร ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญต่อเศรษฐกิจขณะนี้

คลังไม่ถังแตก เตรียมใช้เงินเยียวยาโควิด-19 ระยะ 3

นอกจากนี้ นายอุตตมยังกล่าวถึงกรณีที่สายการบินของไทยเตรียมขอกระทรวงการคลัง พิจารณาสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ(Softloan) วงเงิน 16,000 ล้านบาทให้ เพื่อเสริมสภาพคล่องทางธุรกิจ หลังได้รับผลกระทบจาก Covid-19 ว่า ที่ผ่านมากระทรวงการคลังได้ออกมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการหลายส่วนทั้งผู้ประกอบการท่องเที่ยว ส่วนสายการบินเอง กรมสรรพสามิตได้ออกมมาตรการช่วยเหลือในการปรับลดภาษีน้ำมันไปแล้ว ส่วนผู้ประกอบการสายการบินที่ต้องการสภาพคล่องก็สามารถไปขอสินเชื่อได้ที่ธนาคาร ออมสิน ซึ่งกระทรวงการคลังเคยอนุมัติวงเงินสินเชื่อให้แล้ว 150,000 ล้านบาท ก็สามารถใช้ได้ หากไม่เพียงพอก็จะพิจารณาให้ โดยไม่จำเป็นต้องออกสินเชื่อใหม่ให้