TMBAM จ่ายเงินคืนผู้ถือหน่วยวันนี้ไม่เกิน 10% คาดครบใน 90 วัน

30 มี.ค. 2563 | 09:59 น.

TMBAM  เริ่มจ่ายเงินลงทุนคืนผู้ถือหน่วย เริ่มวันนี้ไม่เกิน 10% คาดทยอยจ่ายครบภายใน 90 วัน

นายบุญชัย เกียรติธนาวิทย์ รักษาการกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ทหารไทย จำกัด หรือ TMBAM Eastspring  กล่าวว่าล่าสุด อีสท์ปริง อินเวสท์เมนท์ (สิงคโปร์) ซึ่งเป็นพันธมิตรหลัก ได้ส่งผู้เชี่ยวชาญเข้ามาเสริมทัพกับทีม TMBAM Eastspring ทันที ร่วมเดินหน้าเฟ้นหากลยุทธ์เพื่อนำเงินลงทุนมาจัดสรรคืนให้กับผู้ถือหน่วยทั้ง 4 กองทุน

ได้แก่ กองทุนเปิดทหารไทย ธนเพิ่มพูน กองทุนเปิดทหารไทย ธนไพบูลย์ กองทุนเปิด ทหารไทย ธนพลัส และกองทุนเปิดทหารไทย ธนไพศาล ซึ่งหลังจากที่ได้ปิดกองทุนทั้ง 4 กองดังกล่าว บริษัทจะเริ่มจ่ายคืนเงินลงทุนให้กับผู้ถือหน่วยลงทุนทั้ง 4 กองทุน เริ่มวันนี้ในกรอบสัดส่วนสูงสูดสัปดาห์แรกนี้จะไม่เกิน 10% ของมูลค่าทร้พย์สิน โดยจะขายตราสารที่ครบกำหนดอายุก่อน จากนั้นจะทยอยคืนในทุกๆ 2 สัปดาห์ คาดว่าภายใน 1 เดือนผู้ถือหน่วยจะได้รับเงินคืนในกรอบสัดส่วนสูงสุด 20% ซึ่งแต่ละกองทุนอาจจะได้จำนวนเงินไม่เท่ากัน

บลจ.ทหารไทย คาดว่าจะใช้ระยะเวลาภายใน 90 วันทยอยจ่ายคืนให้ครบ แต่ถ้าจำเป็นก็จะขอผ่อนผันกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้อีก 90 วัน เพราะสภาพตลาดปัจจุบันไม่สะท้อนมูลค่าของตราสารหนี้หรืออาจทำให้เกิดผลเสียหายต่อผู้ถือหน่วยอย่างมีนัยสำคัญ

"แรงกดดันด้านราคาที่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญภายหลังการปิดกอง สะท้อนให้เห็นว่าการตัดสินใจปิดกองเพื่อรักษามูลค่าของเงินฝากและตราสารคุณภาพดีที่อยู่ในพอร์ตเป็นทางเลือกที่ถูกต้องแล้วภายใต้ภาวะดังกล่าว เพราะสามารถคุ้มครองมูลค่าของหน่วยลงทุนจากแรงเทขาย และช่วยให้ผู้จัดการกองทุนสามารถบริหารกองทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น  และเนื่องจากตราสารหนี้ในกองทุนล้วนเป็น Investment grade มีคุณภาพดีไม่ได้มีปัญหาผิดนัดชำระหนี้ ทางกองทุนก็ยังคงจะได้รับผลตอบแทนจากเงินฝากและตราสารหนี้ที่ใกล้จะครบกำหนดและตลาดก็ยังมีความต้องการซื้อตราสารหนี้ที่กองทุนทยอยขายออกไป

ดังนั้น จึงอยากให้ผู้ลงทุนมีความมั่นใจ ไม่ตระหนกกับความผันผวนในระยะสั้นจนนำไปสู่ภาวะ Panic selling เพราะกองทุนตราสารหนี้ไทยล้วนลงทุนในตราสารหนี้คุณภาพดี  ผนวกกับมาตรการเสริมสภาพคล่องให้กับตลาดการเงินของแบงก์ชาติ และการสนับสนุนมาตรการสภาพคล่องดังกล่าวจากธนาคารทีเอ็มบี ก็ทำให้เริ่มเห็นการปรับตัวดีขึ้นของมูลค่าหน่วยลงทุนในกองทุนตราสารหนี้กองอื่นๆ เชื่อได้ว่าหากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายผู้ลงทุนก็มีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนที่ดีกว่าการเทขายออกมาในช่วงนี้ "นายบุญชัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม ธนาคารทหารไทย (TMB) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้น 35% ได้ออกโปรแกรมให้สินเชื่อระยะสั้นในอัตราดอกเบี้ยพิเศษแก่ผู้ถือหน่วยทั้งบุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคล เพื่อนำไปใช้ตามความจำเป็นก่อน  

ทั้งนี้ ในส่วนกองทุนเปิดทหารไทยธนพลัส มีตราสารหนี้ระยะสั้นมากที่สุด ส่วนกองทุนเปิดทหารไทย ธนเพิ่มพูน กองทุนเปิดทหารไทย ธนไพบูลย์ และกองทุนเปิดทหารไทย ธนไพศาล ส่วนใหญ่ลงทุนตราสารหนี้ระยะยาว

ด้านนายปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธนาคารทีเอ็มบี กล่าวว่า “ทางธนาคารทีเอ็มบี ยินดีให้ความช่วยเหลือลูกค้าทุกคนที่มีการลงทุนใน 4 กองที่ปิดตัวลงไม่ว่าจะเป็นลูกค้าที่ซื้อกองโดยตรงกับ TMBAM Eastspring ลูกค้าที่ซื้อกองผ่านทางทีเอ็มบี หรือลูกค้าที่กองซื้อผ่านตัวแทนจำหน่ายอื่นๆ ก็สามารถเข้ามาติดต่อขอสินเชื่อได้หมดทุกคน  โดยสามารถแจ้งความจำนงผ่านตัวแทนจำหน่ายที่ท่านซื้อขายหน่วยลงทุน 

อนึ่งมูลค่าสินทรัพย์สุทธิ (NAV)  ณ วันที่ 25 มี.ค.63 กองทุนเปิดทหารไทยธนพลัส 78,433 ล้านบาท กองทุนเปิดทหารไทย ธนเพิ่มพูน 25,191 ล้านบาท กองทุนเปิดทหารไทย ธนไพบูลย์ 38,234 ล้านบาท และกองทุนเปิดทหารไทย ธนไพศาล 10,681 ล้านบาท ลดลงจาก NAV ณ วันที่ 13 มี.ค.63 ดังนี้  99,295 ล้านบาท 73,039 ล้านบาท 67,212  ล้านบาท และ 14,553 ล้านบาท ตามลำดับ