พาณิชย์สั่งห้ามส่งออกไข่ไก่อีก30วัน

30 มี.ค. 2563 | 09:43 น.

พาณิชย์ เคาะขยายระยะเวลาห้ามส่งออก ไข่ไก่ อีก 30 วัน  เพื่อดูแลไข่ไก่ให้เพียงพอกับความต้องการบริโภคของประชาชนในประเทศ  กำหนดราคาหน้าฟาร์มไม่เกินฟองละ 2.80 บาท เร่งกระจายสินค้าเข้าห้าง

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์มีการขยายระยะเวลาห้ามส่งออกไข่ไก่ออกไปอีกเป็นเวลา 30 วัน หลังจากที่มาตรการห้ามส่งออกไข่ไก่เป็นระยะเวลา 7 วัน จะครบกำหนดในวันที่ 31 มี.ค.2563  เพื่อดูแลสถานการณ์ไข่ไก่ในประเทศให้เพียงพอกับความต้องการของประชาชน และจะยกเลิกมาตรการทันทีที่สถานการณ์ไข่ไก่ในตลาดในประเทศเข้าสู่ภาวะปกติขณะเดียวกัน ได้ร่วมกันกำหนดราคาไข่ไก่หน้าฟาร์ม ให้อยู่ที่ฟองละ 2.80 บาท ซึ่งได้รับความร่วมมือจากฟาร์ม และสมาคมผู้ผลิตไข่ไก่หลายสมาคม , เร่งรัดให้ฟาร์มต่างๆ ส่งไข่ไก่ไปยังศูนย์กระจายสินค้า โดยเฉพาะห้างค้าปลีกค้าส่ง เพื่อให้ศูนย์กระจายขายของแต่ละห้างเร่งกระจายออกไปสู่ร้านค้าปลีกหรือปลายทางได้คล่องตัวขึ้น และห้างสรรพสินค้าหรือห้างค้าส่งค้าปลีกหรือโมเดิร์นเทรด ได้มีการจำกัดราคาซื้อ เพื่อให้สามารถกระจายไข่ไปยังผู้บริโภคหลายรายได้มากขึ้น
พาณิชย์สั่งห้ามส่งออกไข่ไก่อีก30วัน
ทั้งนี้ ปัจจุบันการผลิตไข่ไก่จำกัดอยู่ที่ประมาณวันละ 40 ล้านฟองเท่าเดิม แต่ความต้องการของผู้บริโภคเพิ่มขึ้นจากเดิมประมาณ 3 เท่าตัว ซึ่งที่ผ่านมา ได้มีมาตรการเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคให้ดีที่สุด ตั้งแต่การร่วมมือกับกรมปศุสัตว์กำหนดมาตรการในการยืดอายุแม่ไก่ยืนกรง โดยยืดออกไปจาก 72 สัปดาห์ เป็น 80 สัปดาห์ เพื่อไม่ให้ปริมาณไข่ไก่ที่ออกสู่ตลาดลดลง เพราะแม่ไก่จะให้ไข่ไก่ในปริมาณมากกว่าไก่สาว

พาณิชย์สั่งห้ามส่งออกไข่ไก่อีก30วัน