สธ.ตั้งกรรมการสอบทุจริตชุดทดสอบโควิด

30 มี.ค. 2563 | 09:43 น.

“อนุทิน”ตั้งกรรมการตรวจสอบคุณภาพเวชภัณฑ์ที่ได้รับการบริจาคก่อนส่งต่อสถานพยาบาล พร้อมตั้งสอบข่าว“ขรก.-คนใกล้ชิดนักการเมือง”ทุจริตชุดทดสอบโควิด

 

วันนี้ (30 มี.ค.63) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เนื่องจากมีผู้ปรารถนาต้องการสนับสนุนช่วยเหลืองานของกระทรวงสาธารณสุข ด้วยการบริจาคสิ่งของทั้งยาและเวชภัณฑ์มาให้ใช้ในการควบคุมป้องกันโรคโควิด -19 จำนวนมาก จึงได้มีการตั้งคณะกรรมการบริหารเวชภัณฑ์ ทำหน้าที่ในตรวจสอบคุณภาพเวชภัณฑ์ที่ได้รับ และกระจายสิ่งของให้กับโรงพยาบาล ทั้งนี้หากขอสิ่งใดไม่ได้คุณภาพ หรือไม่ปลอดภัยก็จะไม่แจกจ่ายให้กับบุคลากร หรือประชาชน. และจะมีการแจ้งให้ผู้มาบริจาคทราบ เพราะเข้าใจว่าผู้บริจาคมีเจตนาอันดี อยากให้นำสิ่งของเหล่าให้ใช้ประโยชน์สูงสุด

 

 

ส่วนกรณีกระแสข่าวทุจริตชุดตรวจทดสอบโควิด -19 ที่มีอาจมีข้าราชการ และคนใกล้ชิดนักการเมืองเกี่ยวข้องนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้ได้มอบให้รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ตั้งคณะกรรมการสอบสวนในเรื่องนี้ เนื่องจากข้าราชการมีเกียรติและศักดิ์ศรี นักการเมืองจะมากดดันไม่ได้ เพราะหากพูดถึงคำว่านักการเมืองในกระทรวงสาธารณสุข ก็มีแต่ตน และ นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุขเท่านั้น ซึ่งเราทั้ง 2 คน ไม่มีทางทำแบบนั้นแน่นอน เพราะมองข้าราชการเพื่อนร่วมงาน มีแต่ความรัก แต่หากมีใครมากดดัน หรือสั่งการด้วยคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ก็ขอให้ปฏิเสธไป


 

 

นายอนุทิน ยังกล่าวถึงกรณีเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ที่ทำงานที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด ติดเชื้อโควิด-19 ว่า กระทรวงสาธารณสุขจะดูแลเต็มที่และไม่อยากให้เกิดความตื่นตระหนกในกลุ่มคนทำงานที่ทำเนียบรัฐบาล หรือกระทรวงสาธารณสุข เพราะขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค ยังไม่รู้ว่าการติดเชื้อเกิดขึ้นในที่ใด ส่วนเรื่องความตื่นตัวของประชาชนในการในการปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข ในการมีระยะห่างอย่างเหมาะสม 1-2 เมตร หรือ การอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ นั้น พบว่า ประชาชนสามารถปฏิบัติได้ ร้อยละ 70 ส่วนการอยู่บ้าน นั้น พบว่า ประชาชน ทำได้ร้อยละ 40 ซึ่งเป็นการเปรียบเทียบจากอัตราการใช้รถใช้ถนนในวันเสาร์ที่ผ่านมา ทั้งนี้หากอยากให้การควบคุมโรค สำเร็จ ประชาชนต้องเพิ่มความร่วมมือมากกว่า ในส่วนของระยะห่าง ให้ได้เกินร้อยละ 80