โตโยต้าหยุดผลิตรง.สำโรง-บ้านโพธิ์-เกตเวย์ 11 วัน 

30 มี.ค. 2563 | 08:51 น.

 

ยักษ์ใหญ่ “โตโยต้า” เป็นค่ายรถยนต์ล่าสุดที่ออกมาประกาศหยุดการผลิตในไทยชั่วคราว จาก 3  ฐานผลิตที่ สำโรง,บ้านโพธิ์,เกตเวย์ ตั้งแต่วันที่ 7 - 17 เมษายน นี้ จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ขอดขายในประเทศลดลง และตลาดส่งออกไม่ดี

รายงานจากบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ว่าเตรียมหยุดพักการเดินสายการผลิตรถยนต์ของโรงงานประกอบรถยนต์โตโยต้าในประเทศไทย ทั้ง 3 แห่ง เป็นการชั่วคราว ได้แก่ โรงงานประกอบรถยนต์โตโยต้า สำโรง จ.สมุทรปราการ โรงงานประกอบรถยนต์โตโยต้าบ้านโพธิ์ และ โรงงานประกอบรถยนต์โตโยต้าเกตเวย์ จ.ฉะเชิงเทรา ระหว่าง วันที่ 7 เมษายน จนถึงวันที่ 17 เมษายน 2563 

การประกาศหยุดพักสายการผลิตฯ ชั่วคราวนี้ เป็นผลจากการปรับแผนการผลิตให้สอดคล้องกับสถานการณ์การขาย ทั้งตลาดในประเทศไทยและตลาดการส่งออกที่กำลังชะลอตัว ตลอดจนสถานการณ์ของการผลิตชิ้นส่วนจากทั่วโลกที่กำลังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 อีกทั้งยังเป็นความตั้งใจในการให้ความร่วมมือกับมาตรการการควบคุมการแพร่รระบาดของภาครัฐอีกด้วย

บริษัทฯ ยืนยันว่า การประกาศหยุดพักสายการผลิตฯ ชั่วคราวนี้ จะไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของผู้แทนจำหน่ายแต่อย่างใด โดยศูนย์บริการของโตโยต้า และ เล็กซัส ทั่วประเทศ จะยังคงเปิดดำเนินงานโดยคำนึงถึงสวัสดิภาพและความปลอดภัยของลูกค้าที่เข้ารับบริการเป็นสำคัญ

สำหรับโรงงานสำโรง มีกำลังผลิตรถยนต์เต็มที่ 240,000 คัน/ปี โรงงานบ้านโพธิ์ 220,000 คัน/ปี และ โรงงานเกตเวย์ 300,000 คัน/ปี ทว่าต้นปีที่ผ่านมาโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย วางการผลิตปี 2563 รวมทั้ง 3 โรงงานเอาไว้ที่ 556,000 แสนคัน ซึ่งเป็นการประเมินที่ยังไม่รวมผลกระทบจากไวรัสโควิด-19

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้มีบริษัท ฟอร์ด,มิตซูบิชิ มอเตอร์ส,ฮอนด้า ออโตโมบิล ประกาศหยุดการผลิตรถยนต์ในไทยชั่วคราวแล้ว