การบินไทยจอดเครื่อง69ลำหลังหยุดบิน

30 มี.ค. 2563 | 02:43 น.

การบินไทย จอดเครื่องบิน 69 ลำ หลังหยุดบินชั่วคราวถึงพฤษภาคมนี้ ยันท่ามกลางมาตรการเข้มงวดในการป้องกันโควิด-19 ของหลายประเทศ การหยุดบินของบริษัทกระทบในทางลบโดยรวมน้อยกว่าการทำการบินต่อไป ทั้งอยู่ระหว่างกำหนดมาตรการเพิ่มสภาพคล่อง

     นายณัฐพงศ์ สมิตอำไพพิศาล รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายการเงินเละการบัญชี บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้ชี้แจงเพิ่มเติมตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กรณีการยกเลิกเที่ยวบินเป็นการชั่วคราว จากสถานการณ์การเเพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 (COVID-19) ที่ยังคงทวีความรุนแรงในทุกภูมิภาคทั่วโลก โดยมีรายละเอียดว่า เพื่อลดผลกระทุบจากสถานการณ์ดังกล่าวบริษัทๆ มีความจำเป็นต้องปรับลดเที่ยวบินประจำโดยการยกเลิกเที่ยวบิน และลดปริมาณการผลิต ให้สอดคล้องกับจำนวนผู้โดยสารที่ลดลงมาอย่างต่อเนื่อง
                บริษัทๆ ได้ประเมินแล้วเห็นว่าในสถานการณ์ขณะนี้ การยกเลิกเที่ยวบินเป็นการชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 1เมษายน 2563 ถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2563 นั้น จะส่งผลกระทบในทางลบโดยรวมน้อยกว่าการทำการบินต่อไป ในการนี้บริษัทฯ พิจารณาจอดเครื่องบินจำนวน 69 ลำ จากจำนวน 82 ลำ (ไม่รวมเครื่องบินซึ่งใช้ดำเนินงานโดยบริษัทไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด)

การบินไทยจอดเครื่อง69ลำหลังหยุดบิน
              อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ยังคงให้บริการขนส่งสินค้าในบางเส้นทาง รวมทั้งอาจจัดเที่ยวบินพิเศษหากกรณีมีผู้โดยสารตกค้างเป็นจำนวนมาก และได้รับการติดต่อประสานงานจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง

         การบินไทยจอดเครื่อง69ลำหลังหยุดบิน

    สำหรับเส้นทางบินในประเทศบริษัทๆ ให้บริการผ่านบริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย โดยมีสัดส่วนการถือหุ้นร้อยละ100

          นอกจากนี้ยังคงดำเนินธุรกรรมอื่นๆ อาทิ การบริการครัวการบิน การบริการคสังสินค้า การบริการภาคพื้นสำหรับสายการบินลูกค้า การให้บริการระบบจำหน่ายบัตรโดยสารและสำรองที่นั่ง การให้บริการสมาชิก Royal Orchid Plus (ROP) โดยบริษัทฯ พร้อมกลับมาให้บริการเต็มรูปแบบตามปกติอีกครั้งในทันทีหลังสถานการณ์คลี่คลาย

         บริษัทฯ ประสบปัญหาจากการที่แต่ละประเทศเพิ่มมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัดรวมทั้งการออกมาตรการคัดกรองและห้ามเดินทางเข้า-ออกประเทศอย่างเข้มงวด ทั้งจากกระทรวงสาธารณสุขและสำนักงานการบินพลเรือนของประเทศต่างๆ ซึ่งส่งผลกระทบต่อรายได้ของบริษัทฯ อย่างมีสาระสำคัญ