ผู้ตรวจการแผ่นดินรับนโยบายรัฐเน้นทำงานที่บ้าน

29 มี.ค. 2563 | 12:13 น.

สนง.ผู้ตรวจการแผ่นดิน ออกประกาศให้บุคลากร ทำงานที่บ้าน ระหว่างวันที่ 30 มีนาคม- 12 เมษายน 2563 พร้อมแจ้งประชาชนยื่นเรื่องร้องเรียนทางสายด่วน 1676 หรือที่เว็บไซต์ www.ombudsman.go.th ผู้ที่ใช้สมาร์ทโฟนร้องเรียนผ่านแอปพลิเคชัน "ผู้ตรวจการแผ่นดิน"

29 มีนาคม 2563 นายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยว่า ผู้ตรวจการแผ่นดินมีมติกำหนดมาตรการเร่งด่วนกรณีสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เมื่อวันที่ 27 มีนาคมที่ผ่านมา โดยให้ผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ และลูกจ้างทุกคนในสังกัดปฏิบัติงานยังที่พักอาศัยของตน (Work from Home) ระหว่างวันที่ 30 มีนาคม – 12 เมษายน 2563

ตามประกาศสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เรื่อง แนวทางการให้พนักงานและลูกจ้างปฏิบัติงาน กรณีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยให้ปฏิบัติงานตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบที่ไม่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ราชการ และไม่กระทบต่อการให้บริการแก่ประชาชนเป็นสำคัญ

อย่างไรก็ดี เพื่อให้การปฏิบัติงานมีความสอดคล้องกับสถานการณ์และมีประสิทธิภาพ รวมถึงให้บริการประชาชนได้อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งคำนึงถึงคุณภาพชีวิตและความปลอดภัยในการปฏิบัติงานของพนักงานและลูกจ้าง จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา 47 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน พ.ศ.2560 ข้อ 24 และข้อ 25 ของระเบียบผู้ตรวจการแผ่นดินว่าด้วยการบริหารบุคคล พ.ศ.2562 และข้อ 6 ของระเบียบสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินว่าด้วยการลาของพนักงาน พ.ศ.2563 โดยให้ผู้บังคับบัญชาติดตามและรายงานข้อมูลการปฏิบัติงานของพนักงาน และลูกจ้างในสังกัดในแต่ละวันผ่านระบบหรือช่องทางดิจิทัล หรือวิธีอื่นที่เหมาะสม

รวมทั้งห้ามมิให้พนักงานและลูกจ้างซึ่งปฏิบัติงานจากที่พักอาศัยเดินทางข้ามจังหวัดซึ่งในระหว่างการปฏิบัติงานจากที่พักอาศัย หากพนักงานและลูกจ้างที่ปฏิบัติงานจากที่พักอาศัยมีไข้ อุณหภูมิสูงกว่า 37.5 องศาเซลเซียสขึ้นไป มีอาการไอแห้งๆ หรือไอมีเสมหะเกิน 1 สัปดาห์ และมีอาการหายใจลำบาก เหนื่อยหอบ หรือมีภาวะเสี่ยงต่อการติดเชื้อดังกล่าว ให้รีบปรึกษาแพทย์และแจ้งผู้บังคับบัญชาเพื่อรายงานต่อผู้บริหารสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินให้ทราบโดยเร็วต่อไป 

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถร้องเรียนทางสายด่วน 1676 (โทรฟรีทั่วประเทศ) หรือเว็บไซต์ www.ombudsman.go.th สำหรับผู้ที่ใช้สมาร์ทโฟนร้องเรียนผ่านแอปพลิเคชัน "ผู้ตรวจการแผ่นดิน" เท่านั้น