ตม.จับพิรุธจ่อฟ้องคนโพสต์มีไข้แต่สนามบินตรวจไม่เจอ

29 มี.ค. 2563 | 10:40 น.

จากกรณีมีผู้โพสต์เฟสบุคใช้นาม Martin X Khemmathin ซึ่งข้อความดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่ของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(สตม.) เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้เข้าใจการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ทางพล.ต.ท.สมพงษ์ชิงดวง ผู้บัญชาการสตม.จึงได้มอบหมายให้ บก.ตม.2 ชี้แจงกรณีโพสต์สาวไทยบินกลับจากอังกฤษ อ้างมีไข้ผ่าน ตม.มีข้อสงสัย มีรายละเอียดดังนี้

วันนี้ ( 29 มี.ค.63) พ.ต.อ.ธานินทร์ อินทพรต ผู้กำกับการฝ่ายตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ขาเข้า ด่าน ตม.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในฐานะ รองโฆษก บก.ตม.2 เปิดเผยว่า ทางกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 พบว่ามีการโพสต์ของผู้ใช้นามว่า Martin X Khemmathin โพสต์ข้อมูลการโพสต์ของผู้ใช้เฟสบุครายหนึ่งซึ่งแจ้งว่าตนเองติดเชื้อ Covid-19 โดยเขียนโพสต์ Time line การเริ่มมีอาการติดเชื้อ covid-19 ตั้งแต่อยู่ที่ประเทศอังกฤษ

โดยระบุว่าปัญหาการไม่ได้รับการรักษาจากแพทย์ที่ประเทศอังกฤษ ทั้งที่สงสัยว่าอาจติดเชื้อ Covid-19 จนอาการไข้ขึ้นสูง ต่อมาได้ขอใบรับรอง Fit to Fly และผ่านการรับรองจากสถานทูตไทย ก่อนที่จะได้รับอนุญาตจากสายการบินออกตั๋วเดินทางมาไทย

เมื่อบินมาถึงไทย อ้างว่า ผ่านจุด ตม.คัดกรองคน และอ้างว่าได้แจ้งเจ้าหน้าที่ว่ามีไข้ เมื่อมีการวัดอุณหภูมิ พบว่ามีอุณหภูมิ 36.5 แต่ได้ยืนยันว่ามีไข้ แต่ จนท ไม่สนใจ ให้ผ่าน ตม.ออกมาได้ นอกจากนั้น ยังกล่าวถึงการปัญหาการตรวจ Covid ที่ รพ.ต่างๆ ในไทย โดยล่าสุด ผู้โพสต์ ได้ลบข้อความออกไปแล้ว แต่มีผู้แคป
หน้าจอ ส่งต่อทางโซเชียล

ตม.จับพิรุธจ่อฟ้องคนโพสต์มีไข้แต่สนามบินตรวจไม่เจอ

ตม.จับพิรุธจ่อฟ้องคนโพสต์มีไข้แต่สนามบินตรวจไม่เจอ

พ.ต.อ.ธานินทร์ ชี้แจงว่า จุด ตม.ที่ผู้โพสต์อ้างถึง น่าจะเป็นจุดคัดกรอง ของเจ้าหน้าที่ควบคุมโรค โดยตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า ผู้โดยสารได้บินมาถึงไทย เที่ยวบิน TG917 เมื่อวันที่ 22 มี.ค.63 ถึงเวลา 16.50 น. โดยกระบวนการคัดกรอง วัดอุณหภูมิ ได้สอบถามเจ้าหน้าที่ควบคุมโรค ยืนยันว่า มีการตรวจวัดอุณหภูมิทุกราย หากมีอุณหภูมิสูงกว่า 37.5 จะถูกควบคุมตัวเพื่อเข้ากระบวนการรักษา และสอบสวนอาการ หากไม่มีไข้ จึงจะผ่านไปลงทะเบียน และ แสดงเอกสารรับรองสุขภาพ หรือ Fit to Fly อีกครั้งจากเจ้าหน้าที่ควบคุมโรค (Health Control) ทางเจ้าหน้าที่ควบคุมโรค จะประทับตรากระทรวงสาธารณสุข(สธ.)ให้ จึงจะสามารถ เดินผ่านการตรวจคนเข้าเมืองจาก ตม.ได้ หากไม่มีตรา สธ.รับรอง ทาง ตม.จะไม่ให้ผ่านเด็ดขาด ทั้งนี้ การระบุว่าป่วยหรือไม่ ขึ้นอยู่กับข้อวินิจฉัยของแพทย์

ในรายดังกล่าว อ้างว่า ได้ผ่านกระบวนการตรวจมาตั้งแต่อังกฤษ มีเอกสาร Fit to Fly และรับรองจากสถานทูต มีการวัดอุณหภูมิ มีตราประทับ สธ. จากควบคุมโรค แล้ว ทาง ตม.จึงประทับตราขาเข้าให้ จึงมีข้อสงสัยว่า เหตุใดจึงสามารถออกใบรับรอง Fit to Fly มาตั้งแต่ต้นทางได้อย่างไร ซึ่งจะประสาน ทาง ด่านควบคุมโรค และ ทางสายการบิน เพื่อตรวจสอบโดยละเอียด รวมถึงการตรวจสอบ ผู้โดยสารที่มาร่วมกับผู้โพสต์ เพื่อแจ้งควบคุมโรค ติดตามตรวจสอบ ตามข้อมูลที่มีการลงใน AOT Application ต่อไป

แต่เนื่องจากมีการพาดพิงการทำงาน ของ เจ้าหน้าที่หลายหน่วย เชื่อว่าคงมีการตรวจสอบ และมีการชี้แจง จากผู้เกี่ยวข้อง หากพบว่า มีการให้ข้อมูลอันเป็นเท็จ ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคงจะมีการดำเนินการตามกฎหมายต่อไป