ผู้ติดเชื้อใหม่เริ่มกลับมา”พุ่ง”

29 มี.ค. 2563 | 05:38 น.

ไทยติดเชื้อเพิ่ม143 คน เสียชีวิตอีก 1 รวมสะสม 7 ราย โฆษกศบค.ชี้เริ่มผงกหัวเพิ่มอีก จับตาหลัง 7 วันนับแต่ใช้พ.ร.ก.วัดประสิทธิภาพมาตรการเข้ม เรียกร้องความร่วมมือ"ทุกคน"


ผู้ติดเชื้อใหม่เริ่มกลับมา”พุ่ง”

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19 : ศบค.) แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อโควิด-19 ประจำวันอาทิตย์ที่ 29 มีนาคม 2563 ว่า ประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อยืนยันเพิ่ม 143 คน รวมมีผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 1,388 คน เสียชีวิตเพิ่ม 1 คน  รวมเสียชีวิตสะสม 7 คน รายล่าสุดเป็นชายไทย อายุ 68 ปี ชาวนนทบุรี ประวัติมีความเชื่อมโยงไปสนามมวยมา

 

แนวโน้มสถานการณ์ ผู้ติดเชื้อยืนยันสะสมยังพุ่งขึ้นตลอด และจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อวันเริ่มผงกหัวขึ้นอีกครั้ง ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ากังวล แต่ต้องเรียนรู้เพื่อออกมาตรการควบคุมกันต่อไป โดยการเพิ่มของผู้ติดเชื้อที่เร่งขึ้นที่ผ่านมามาจากกลุ่มที่สัมพันธ์กับสนามมวย และผู้ป่วยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้จากการไปร่วมงานบุญมา ระลอกล่าสุดจากประกาศปิดห้างร้านในกรุงเทพฯ ทำให้มีคนเดินทางกลับบ้านในต่างจังหวัด และกลุ่มแรงงานต่างด้าวเดินทางกลับบ้าน ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อกลับมาเพิ่มสูงขึ้น

 

“สถานการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องที่จะมาต่อว่าตำหนิกัน เป็นเรื่องที่ต้องเรียนรู้และแก้ไขปัญหา กำหนดมาตรการเพื่อไม่ให้ลุกลามออกไปอีก”โฆษกศบค.กล่าว

ผู้ติดเชื้อใหม่เริ่มกลับมา”พุ่ง”

 

ตัวเลขผู้ติดเชื้อถึงวันนี้เป็นผลต่อเนื่องจากเหตุก่อนหน้านั้น ที่ต้องเฝ้าติดตามกันต่อไปคือ นับแต่มีประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ(26 มี.ค.)  และมีข้อกำหนดมาตรการต่าง ๆ ที่เข้มข้นออกมา ใช้เวลา 5-7 วัน ตัวเลขจึงจะสะท้อนผลของมาตรการตามพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ขณะนี้ยังเป็นตัวเลขก่อนการประกาศ แต่นอกจากมาตรการที่รัฐประกาศใช้แล้ว สิ่งสำคัญที่จะทำให้การควบคุมสถานการณ์การระบาดบรรลุผลคือความร่วมมือของทุกคน ที่จะอดทนทำตามข้อแนะนำของทางการอย่างเคร่งครัด จากเดิมผู้ติดเชื้อสะสม(ช่วง 12-18 มี.ค.) ส่วนใหญ่เกาะกลุ่มกันอยู่ในกทม.และปริมณฑล แต่ช่วงหลัง(19-28 มี.ค.) พบผู้ติดเชื้อยืนยันกระจายตัวอยู่เกือบทุกจังหวัดทั่วประเทศแล้ว ดังนั้น ท่านอยู่ที่ไหนก็มีบทบาทสำคัญทั้งสิ้นในการควบคุมโรค


ผู้ติดเชื้อใหม่เริ่มกลับมา”พุ่ง”

ผู้ติดเชื้อใหม่เริ่มกลับมา”พุ่ง”

โฆษกศบค.ชี้ว่า จากการวิเคราะห์ตัวเลขผู้ติดเชื้อแยกรายภาคล่าสุด ต้องชมคนภาคเหนือจากเดิมที่ตัวเลขมีมาก ได้ช่วยกันดูแลจนลดลงมาแล้ว ที่ยังน่าห่วงคือภาคกลาง-กทม.  อาจเป็นเพราะหลังประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ คนมีความตื่นตัวเข้ารับการตรวจกันมากขึ้น ถ้าเข้าเกณฑ์พอมีอากาศเล็กน้อยหรือเริ่มเป็นก็มาตรวจกันเลย โดยกระทรวงสนับสนุนเต็มที่ ทำให้พบตัวผู้ติดเชื้อตั้งแต่ต้น ๆ และช่วยลดการนำเชื้อไปแพร่ให้คนอื่น ๆ โดยไม่รู้ตัว จึงดูได้ทั้งทางบวกหรือลบ

 

โฆษกศบค.กล่าวอีกว่า จากการเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อ กระทรวงสาธารณสุขมีคำสั่งให้ปรับเปลี่ยนโรงพยาบาลในสังกัดทั้งหมดไว้รองรับ เพื่อส่งตัวคนที่ติดเชื้อไปพักรักษาตัวในโรงพยาบาลหรือในสถานที่ควบคุม ลดโอกาสจะแพร่เชื้อสู่คนอื่น ถ้ายังไม่พอต่อไปอาจต้องมองโรงแรมอย่างที่เตรียมการไว้

 

ผู้ติดเชื้อใหม่เริ่มกลับมา”พุ่ง”