จีนตอกย้ำเวที G20 ร่วมสู้ภัยโควิด-รักษา ศก.โลก

29 มี.ค. 2563 | 03:53 น.

พลตรี ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล รองผู้อำนวยการ ศูนย์วิจัยยุทธศาสตร์ไทย-จีน  สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ได้ประมวลข้อมูลจากหลายเว็บไซต์เพื่อนำเสนอเกี่ยวกับท่าทีของจีนต่อการสนับสนุนการประสานงาน ความร่วมมือและการรักษาเศรษฐกิจโลก ให้มีความมั่นคงภายใต้กรอบความร่วมมือของกลุ่ม G20 ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้

 

1. ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ได้เข้าร่วมการประชุมผู้นำกลุ่ม G20 เพื่อรับมือกับไวรัสโควิด-19  เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2563 โดยมีซาอุดิอาระเบียเป็นประเทศเจ้าภาพ และมีผู้นำประเทศกลุ่ม G20 รวมทั้งองค์การระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียงกัน ซึ่งเป็นการประชุมทางไกลผ่านจอภาพครั้งแรกของกลุ่ม G20 ในขณะที่ผู้นำจีนได้เข้าร่วมประชุมทางไกลผ่านจอภาพที่กรุงปักกิ่ง และเป็นครั้งแรกที่ผู้นำจีนเข้าร่วมกิจการพหุภาคีหลังเกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19

จีนตอกย้ำเวที G20 ร่วมสู้ภัยโควิด-รักษา ศก.โลก

                                               ประธานาธิบดีสี  จิ้นผิง 

จีนตอกย้ำเวที G20 ร่วมสู้ภัยโควิด-รักษา ศก.โลก

2.นายหม่า เจาซี่ว์ (Ma Zhaoxu) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน ได้กล่าวถึงการประชุมดังกล่าวว่า ภายใต้การนำของประธานาธิบดี สี จิ้นผิง จีนได้ประสบผลสำเร็จในการป้องกันสถานการณ์โควิด-19 และได้รับความชื่นชมจากประชาคมโลก ดังนั้นการที่ผู้นำจีนเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ จึงเป็นการแสดงให้เห็นถึงความแน่วแน่ของจีนที่จะร่วมมือกับประชาคมโลกต่อสู้กับไวรัส รวมทั้งความรับผิดชอบของจีนในการผลักดันความร่วมมือเพื่อป้องกันโควิด-19 และท่าทีของจีนที่สนับสนุนการประสานงาน ความร่วมมือและการรักษาเศรษฐกิจโลกให้มีความมั่นคงภายใต้กรอบความร่วมมือของกลุ่ม G20 โดยจีนมีความคาดหวังต่อการประชุมในครั้งนี้ว่า

 

2.1จะเป็นการส่งเสริมความสามัคคีกัน ทั้งนี้เนื่องจากไวรัสไม่ได้คำนึงถึงเชื้อชาติ และไม่มีประเทศใดสามารถประกันได้ว่าจะไม่ถูกกระทบจากการแพร่ระบาด ดังนั้นจะมีเพียงความสามัคคีกัน จึงจะสามารถเอาชนะโควิด-19 รวมทั้งสามารถรักษาความมั่นคงทางเศรษฐกิจและฟื้นระเบียบให้เป็นปกติได้

 

2.2 จะเป็นการส่งเสริมความร่วมมือกัน เมื่อเผชิญกับการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว ความร่วมมือระหว่างประเทศมีความสำคัญยิ่ง หวังว่าสมาชิกกลุ่ม G20 จะช่วยเหลือกัน โดยกระชับความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด และรักษาความมั่นคงทางสาธารณสุขของโลกร่วมกัน

จีนตอกย้ำเวที G20 ร่วมสู้ภัยโควิด-รักษา ศก.โลก

2.3 จะเป็นการส่งเสริมการประสานงานกัน จากผลกระทบของโควิด-19 ต่อเศรษฐกิจโลกอย่างรุนแรง โดยจีนหวังว่า ฝ่ายต่างๆ จะส่งเสริมการประสานงานกันในนโยบายทางเศรษฐกิจ รวมทั้งใช้มาตรการทางการคลังและการเงิน ผลักดันการเปิดตลาด การประกันให้ห่วงโซ่อุปทานและอุปโภคทั่วโลกดำเนินอย่างเปิดกว้าง เพื่อให้มีความมั่นคง ปลอดภัยและราบรื่น ตลอดจนแสดงบทบาทเชิงสร้างสรรค์ในการยกระดับความมั่นใจของตลาด

บทสรุป สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกอย่างรุนแรง ทำให้อนาคตของเศรษฐกิจโลกเลวร้ายลง ดังนั้น การที่จีนแสดงท่าทีสนับสนุนการประสานงาน ความร่วมมือและการรักษาเศรษฐกิจโลกให้มีความมั่นคงภายใต้กรอบความร่วมมือของกลุ่ม G20 จึงเป็นการส่งเสริมความร่วมมือในการใช้มาตรการร่วมกันที่มั่นคงและชัดเจน เพื่อรักษาความมั่นคงของเศรษฐกิจ รวมทั้งเป็นการฟื้นฟูความเชื่อมั่นในการป้องกันผลกระทบระยะยาวต่อเศรษฐกิจในทางลบ