กัปตันบินไทยโพสต์ทางออกพาคนไทยกลับบ้าน

29 มี.ค. 2563 | 03:45 น.

       เฟสบุ๊ค Kornprom Saengaram (นายแพทย์กรพรหม แสงอร่าม) กัปตันการบินไทยและเป็นหมอผ่าตัดหัวใจ ได้โพสต์เสนอ 6 แนวทางในการพาคนไทยเดินทางกลับประเทศ โดยมีข้อความดังนี้

กัปตันบินไทยโพสต์ทางออกพาคนไทยกลับบ้าน

จากใจหมอต้วง กรพรหม แสงอร่าม เห็นด้วยก็ช่วยแชร์

เรื่องการช่วยเหลือคนไทยในต่างแดนให้ได้กลับบ้าน

เมื่อเช้าทำหน้าที่กัปตัน TG961 บินกลับมาจากสวีเดน ผดส ทั้งลำ 8 คน ย้ำว่าแปดคน !!! เนื่องจากติดนโยบายใบรับรองแพทย์และใบรับรองสถานฑูต

ในขณะที่ขาออกจากไทยไป สวีเดน ผดส เต็มลำ (ฝรั่งกลับบ้าน) สถานการณ์ตอนนี้ คนไทยที่ติดอยู่ต่างปท. ก็ไม่รู้จะได้กลับมาเมื่อไหร่? ห่วงบ้าน ห่วงญาติพี่น้อง ที่ประเทศนั้นๆ จะปลอดภัยมั้ย? จะระบาดรุนแรงมั้ย?ตกงาน เงินจะพอใช้มั้ย ? มีคำถามมากมาย

กัปตันบินไทยโพสต์ทางออกพาคนไทยกลับบ้าน

อยากเสนอแนวทางดังนี้

1.จัดหาสถานที่กักกัน เช่น โรงแรม สถานพักฟื้น nursery รีสอร์ต ถ้าหาไม่ได้จริงๆ โรงแรมม่านรูดก็พอไหวเอาที่เจ้าของเค้าอาสาเข้าร่วม ซึ่งน่าจะมีหลายที่ ที่สนใจ เพราะตอนนี้ไม่มีลูกค้า หายอดห้องพักสัก 1,000 ห้อง ไม่ต้องหรูมาก ส่งทหารไปคุมสถานที่ ระหว่าง กักกัน ส่งข้าวกล่องหน้าห้อง วันละสามมื้อ ทำความสะอาดห้องเอาเอง เอาอุปกรณ์ไปให้ เสื้อผ้าซักตากเอง จริงๆ แก้ผ้าเดินเล่นในห้อง ก็ไม่มีใครว่า ดูทีวีไปเล่นเนทไป แจกปรอทให้วัดไข้ตัวเองทุกวัน ครบ14วัน ก่อนกลับบ้าน วัดไข้โดย จนท. ลองทำเป็นmodel ไปก่อน 1,000 ห้อง ถ้า work ดี ก็ขยายเพิ่ม กระตุ้นเศรษฐกิจได้ด้วย

2.ให้ ผู้ที่จะเดินทางกลับ รับผิดชอบ คชจ. ในการกักกัน เช่น วันละ 2000 บาท คูณ 14 ก็ 28,000 ต่อคน ครบ 14 วัน ถ้าสบายดี ออก หนังสือรับรองให้ แล้วกลับไปอยู่บ้านได้ ทำตัวเหมือน ปชช. คนอื่นๆ

3.จัดเที่ยวบินพิเศษ รับเฉพาะคนไทยกลับบ้าน ผมอาสาไปบินให้เอง เชื่อว่า มี นักบิน/ลูกเรือหลายคน เต็มใจที่จะทำ(เอาฝรั่งไปส่งได้ด้วย) quarantine ก่อนออกเดินทาง วัดไข้ ตอนเช็คอินก่อนเดินทาง สาม ชั่วโมง วัดอีกทีหน้าเกท วัดอีกที ตอนboarding เสร็จ (ป้องกันพวกปิดบังอาการ) จัดที่นั่งเอาแบบ ตัวเว้นตัว ครึ่งลำ พอ ใส่หน้ากากหมดทั้งลำ ไม่มีการเสริฟอาหาร ให้เป็น แซนวิชกับน้ำขวด

4.ถ้าใครมีไข้หรือป่วยไปแล้ว ไม่ให้กลับ ให้รักษาที่ ตปท ไปเลย (apply เหมือน ผดส ป่วยทั่วๆไป ที่จะห้ามเดินทางเพราะจะเเพร่เชื้อบนเครื่อง อตร. ต่อคนอื่น)

5.ใครที่ยังไม่มีไข้ ไม่มีอาการไอให้ถือว่า เค้ายังปกติไว้ก่อน จนกว่าจะพิสูจน์ได้ว่าป่วย

6. ลงเครื่องที่ SVB ผ่านกระบวนการ quarantine ปุ๊ป ส่งตัวขึ้นรถไปสถานที่กักกันเลย ทุกคนต้องอยู่ในห้อง เช็คยอดทุกวันน่าจะเป็นทางออกที่พอจะกระทำได้ ณ เวลานี้ ดีกว่า ไปลอยแพเค้าตามมีตามเกิด ในต่างแดนซึ่งประเทศอื่นไม่มีที่ไหน ที่กีดกัน พลเมืองตนเอง แบบนี้ แล้วยังงี้คำว่า เพื่อนร่วมชาติ มันจะไปมความหมายได้ยังไง

ณ ยามนี้ ใครที่มีข้อมูลอื่นๆหรือมองเห็นข้อบกพร่องอะไรในกระบวนการที่ผมลองเสนอมาช่วยๆกัน ออกความเห็น จะเป็นประโยชน์มากๆ ถ้ามันทำได้จริงใครที่มีช่องทางสื่อสารไปให้คนที่รับผิดชอบลองพิจารณาดู คำว่า “รักชาติยิ่งชีพ” จะพิสูจน์ได้ก็ตอนนี้แหละวิญญาณบรรพบุรุษจะได้ภูมิใจ ที่เราไม่ทิ้งกัน

กัปตันบินไทยโพสต์ทางออกพาคนไทยกลับบ้าน

#เราคนไทยไม่ทิ้งกัน

#รักชาติยิ่งชีพ