ชาวจีนโหยหาท่องเที่ยว หลังโควิดคลี่คลาย-3 จุดหมายยอดฮิต

29 มี.ค. 2563 | 03:21 น.

ผลสำรวจชาวจีนมีความต้องการเดินทางท่องเที่ยวหลังสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย 90% เลือกท่องเที่ยวในประเทศ เผยยูนนาน ไห่หนาน เซี่ยงไฮ้ จุดหมายยอดนิยม 3 อันดับแรก ขณะท่องเที่ยวระหว่างประเทศคาดฟื้นตัวช้าที่สุด จากหลายประเทศยังมีการแพร่ระบาดต่อเนื่อง

 

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ(สคต.) ณ เมืองกวางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน รายงาน โดยอ้างขอมูลจาก http://m.dev.tripvivid.com/articles/26479  ระบุว่า ผลสำรวจชี้ชาวจีนต้องการออกไปท่องเที่ยว หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัส COVID – 19 เริ่มคลี่คลาย

กระทรวงอุตสาหกรรมและการท่องเที่ยวแห่งประเทศจีนระบุว่า อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวภายในประเทศมี ส่วนสำคัญในการผลักดันเศรษฐกิจจีนเป็นอย่างมาก โดยในปี 2019(2562) อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวภายในประเทศมีมูลค่า 10.94 ล้านล้านหยวน หรือคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 11.05 ต่อผลิตภัณฑ์มวลรวม(จีดีพี)ของจีน และสร้างการจ้างงานกว่า 79.87 ล้านตำแหน่ง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่าร้อยละ 10 ของตำแหน่งงานภายในประเทศ

อย่างไรก็ตาม การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ภายในประเทศเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะช่วงสำคัญอย่างเทศกาลตรุษจีน China Tourism Academy (CTA) คาดการณ์ ว่าในช่วงไตรมาสแรกของปี 2020(2563) อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวภายในประเทศอาจลดลงร้อยละ 56 และคาดว่ารายได้รวมของอุตสาหกรรมในปี2020 จะลดลงร้อยละ 20 หรือคิดเป็นมูลค่า 1.18 ล้านล้านหยวน

ปัจจุบันสถานการณ์ต่างๆ ภายในประเทศเริ่มพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น ดัชนีหลายตัวที่แสดงถึงการฟื้นตัวของ ความเชื่อมั่นของผู้บริโภค รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวกว่าร้อยละ 30 ทั่วประเทศจีนเริ่มเปิดให้บริการ

ชาวจีนโหยหาท่องเที่ยว หลังโควิดคลี่คลาย-3 จุดหมายยอดฮิต

 

ล่าสุดเอเจนซี่ท่องเที่ยวออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดของจีน Trip.com Group ร่วมกับ China Travel Academy จัดทำผลสำรวจ โดยมีผู้ร่วมตอบแบบสอบถาม 15,000 ราย ซึ่งส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 18-45 ปีจากกว่า 100 เมือง ทั่วประเทศ โดยผลสำรวจแสดงให้เห็นว่า ประชาชนจีนมีความต้องการเดินทางท่องเที่ยว หลังสถานการณ์การแพร่ระบาด เชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่เริ่มคลี่คลาย โดยมากกว่าร้อยละ 90 ของผู้ตอบแบบสอบถามเลือกการท่องเที่ยว ภายในประเทศ และร้อยละ 24 เลือกท่องเที่ยวระยะใกล้ภายในเมือง ร้อยละ 43 เลือกท่องเที่ยวระยะกลางภายในประเทศ และร้อยละ 23 เลือกท่องเที่ยวระยะไกลภายในประเทศ โดยมณฑลยูนนาน ไห่หนาน และนครเซี่ยงไฮ้ เป็นจุดหมายยอดนิยม 3 อันดับแรก นอกจากนี้ ยังพบผลสำรวจที่น่าสนใจ ดังนี้

ชาวจีนโหยหาท่องเที่ยว หลังโควิดคลี่คลาย-3 จุดหมายยอดฮิต

1. เดือนที่ได้รับความนิยมในการท่องเที่ยวสูงสุด (ร้อยละ 16 ของผู้ตอบแบบสอบถาม) คือเดือนพฤษภาคม โดยผู้ตอบแบบสอบถามต้องการเดินทางท่องเที่ยวในเดือนพฤษภาคม เนื่องจากตรงกับวันแรงงานสากล ซึ่งเป็นวันหยุดยาว 1 – 5 พฤษภาคม รองลงมาคือเดือนมิถุนายน กรกฎาคม และสิงหาคม ตามลำดับ

2. แม้จะอยู่ในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสแต่ร้อยละ 40 ของผู้ตอบแบบสอบถาม ยังคงติดตามข้อมูล ล่าสุดเกี่ยวกับการเดินทางและส่วนลดต่างๆ และส่วนใหญ่ได้จองตั๋วท่องเที่ยวแบบยกเลิกได้(Free cancelation) ไว้แล้ว

ชาวจีนโหยหาท่องเที่ยว หลังโควิดคลี่คลาย-3 จุดหมายยอดฮิต

3.ร้อยละ 60 ของผู้ตอบแบบสอบถาม วางแผนใช้จ่ายเงินมากกว่า 10,000 หยวน โดยหากพิจารณาในแง่ ของค่าใช้จ่ายต่อรายได้ของครอบครัว พบว่าร้อยละ 44 ของผู้ตอบแบบสอบถาม วางแผนใช้จ่ายเงินมากถึง ร้อยละ 10 ของรายได้ของครอบครัวในการเดินทาง ส่วนอีกร้อยละ 30 จะใช้จ่ายมากถึงร้อยละ 20

 ผลสำรวจเป็นไปในทิศทางเดียวกับยอดการ จองตั๋วเดินทาง ตั๋วเข้าชมสถานที่ท่องเที่ยว และ โรงแรมภายในประเทศ ที่เริ่มมีสัญญาณฟื้นกลับมา นาย Cao Aizhen ชาวบ้านในอำเภออู้หยวนมณฑลเจียงซีให้สัมภาษณ์ว่า รู้สึกโล่งใจที่ได้เห็นนักท่องเที่ยวเริ่มกลับมาท่องเที่ยวในเขตบ้านเกิดของตน ซึ่งโดยปกติแล้วในช่วงฤดูใบไม้ผลิจะมี นักท่องเที่ยวนับล้านคนเดินทางมาเพื่อชมทุ่งดอก Cole Flower สร้างรายได้กว่า 6 ล้านหยวน ให้กับชุมชนในแต่ละปีและนาย Wu Xiangyang ประธาน เขตพื้นที่การท่องเที่ยวท้องถิ่น ให้สัมภาษณ์ว่าในช่วง ไม่กี่วันที่ผ่านมา เริ่มมีการจองทางออนไลน์กลับเข้ามา โดยตอนนี้มีการจองห้องพักมากกว่า 20 ห้องต่อวัน

 

สคต.กวางโจว ให้ความเห็นว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ภายในประเทศจีนมีแนวโน้มดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด หน่วยงานและองค์กรเริ่มเปิดดำเนินงาน ประชาชนเริ่มทยอยเดินทางกลับมาทำงานตามปกติประชาชนมีความเชื่อมั่นที่ จะกลับมาดำเนินชีวิตตามปกติแม้ว่าประชาชนจะมีความต้องการท่องเที่ยว แต่คาดว่าการท่องเที่ยวระหว่างประเทศจะมีการฟื้นตัวช้าที่สุด เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดในต่างประเทศมีแนวโน้มรุนแรงขึ้น ประกอบกับรัฐบาลพยายาม กระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ คาดว่าปีนี้จะได้เห็นกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวจีน พยายามอย่างหนักใน การกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ เพราะอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวภายในประเทศเองถือว่าเป็นอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพในการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงนี้ที่จีนประสบปัญหาการเติบโตทางเศรษฐกิจต่ำสุดในรอบหลายทศวรรษ ซึ่งจะส่งผลดีต่อภาคการส่งออกของไทย

ชาวจีนโหยหาท่องเที่ยว หลังโควิดคลี่คลาย-3 จุดหมายยอดฮิต

ดังนั้นผู้ประกอบการในห่วงโซ่การท่องเที่ยว อาทิ สินค้าอาหาร เครื่องดื่ม สปา เป็นต้น ควรมองหาพันธมิตรทางธุรกิจ ด้านการท่องเที่ยวภายในประเทศจีน อาทิ ธุรกิจตัวแทนท่องเที่ยวออนไลน์ (OTA) อาทิ Ctrip, Qunar, Feizhu,Tuniu, Meituan, Mafengwo ธุรกิจโรงแรม/บริการบ้านเช่า อาทิTujia, Xiaozhu, Airbnb เพื่อเตรียมตัวพัฒนาสินค้าให้ ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค นอกจากนี้ ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์บำรุงผิวและเครื่องสำอาง อาจใช้โอกาสนี้ในการ ประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์กันแดด หรือจุดขายด้านความติดทนนาน กันน้ำกันเหงื่อขณะเดินทางท่องเที่ยว โดยการทำคอนเทนต์ร่วมแพลตฟอร์ม Social Network ต่าง ๆ ที่สำคัญในประเทศจีน อาทิW eibo, Wechat, BiliBili, Xiaohongshu, Kuaishou, Huoshan และ Douyin