“โฆษกศอฉ.”  วอนสังคมอย่ารังเกียจคนติดเชื้อโควิด

28 มี.ค. 2563 | 07:01 น.

โฆษกศอฉ. ยกตัวอย่างทำงานใกล้บำราศนราดูรก็ไม่ติดเชื้อ วอนสังคมอย่ารังเกียจผู้ป่วย ย้ำ โรคไม่ได้น่ากลัวแต่ต้องระวัง

 

 

วันที่ 28 มี.ค.63 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด -19 (ศบค.) หรือ ศอฉ.โควิด กล่าวกรณีที่มีกระแสข่าวประชาชนชาวบางบอนเรียกร้องให้นำผู้ติดเชื้อโควิด-19 ออกจากพื้นที่ว่า ในช่วงแรกของการติดเชื้อ ประชาชนอาจรู้สึกกังวลได้แต่เมื่อรับทราบข้อมูลและเข้าใจว่าโรคจะติดในระยะใกล้ชิด1-2เมตร และไปอยู่ที่ในที่เสี่ยง

“ผมทำงานในกระทรวงสาธารณสุข เดินห่างไม่กี่ร้อยเมตรก็ถึงรพ.บำราศนราดูร แต่ยังไม่พบปัญหานำเชื้อมาที่พื้นที่ ประชาชนโดยรอบข้างยังใช้ชีวิตปกติดี เมื่อก่อนตระหนกผู้เชื้อเอชไอวี และเกิดความรังเกียจไม่อยากให้อยู่ในสังคม แต่บุคคลเหล่านั้นยังแข็งแรงและยังอยู่ร่วมกับเราได้ และโรคโควิด-19 ไม่ได้น่ากังวลขนาดนั้น จึงขอประชาสัมพันธ์ไปถึงประชาชนทุกที่ว่าในอนาคตหากมีจำนวนผู้ติดเชื้อขึ้นหลักหลายพันคนตามที่อาจารย์แพทย์พยากรณ์ เราจะมารังเกียจเดียดฉันท์กันไม่ได้เพราะอาจเป็นพี่น้องหรือญาติของเราได้”

“โฆษกศอฉ.”  วอนสังคมอย่ารังเกียจคนติดเชื้อโควิด

นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวว่า ต้องมีสถานที่รักษาที่เหมาะสม โดยใช้โรงแรมดัดแปลงเป็นโรงพยาบาลเฉพาะกิจ ดังนั้นหากรังเกียจสิ่งที่ท่านเคยได้รับความสะดวก มีโรมแรมพัก มีแอร์เย็นฉ่ำ ท่านอาจจะไม่มีที่อยู่ดังกล่าว จึงต้องทำความเข้าใจว่าเราเตรียมพร้อมทุกอย่าง 

“โรคนี้ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด เรามีความกังวลใจได้ระดับหนึ่ง แต่ที่สำคัญคือระวังไม่ให้ติดเชื้อ เพื่อไม่ให้ตัวเลขเพิ่มสูงขึ้น และต้องจัดสมดุลย์ของความรู้สึก ความคิด และความรู้ให้พอกัน”