เรียกร้องสปิริตนศ.มหิดล ร่วมฝ่าวิกฤติโควิด

28 มี.ค. 2563 | 03:40 น.

“บิ๊กม.มหิดล”เรียกร้องสปิริตนักศึกษามหิดล ร่วมฝ่าวิกฤติโควิด-19 หลังเรียกร้องขอค่าเทอมคืนบางส่วน เนื่องจากไม่ได้ใช้พื้นที่ของมหาวิทยาลัยในการเรียน

 

ผศ.ชัชชัย คุณาวิศรุต รักษาการรองอธิการบดี ฝ่ายกิจการนักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยมหิดล ออกแถลงการณ์ ระบุว่า

ผศ.ชัชชัย คุณาวิศรุต รักษาการรองอธิการบดี ฝ่ายกิจการนักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยมหิดล

สำหรับนักศึกษาที่เรียกร้องขอค่าเทอมคืนบางส่วน เนื่องจากไม่ได้ใช้พื้นที่ของมหาวิทยาลัยในการเรียน ผมขอใช้พื้นที่นี้ ชี้แจงสักเล็กน้อยนะครับ

 

สิ่งที่ นศ.บอกว่า ค่าน้ำ ค่าไฟ ลดลง อันนี้คงต้องยอมรับว่าใช่ครับ แต่สำหรับมหาวิทยาลัยมหิดล ค่าน้ำค่าไฟที่ลดลง ก็ถูกนำไปใช้จ่ายกับการเรียนการสอนออนไลน์ การเรียนการสอนออนไลน์ผ่านระบบ Webex  หรือ  Microsoft team  ก็มีค่า software ค่า license fee ที่มหาวิทยาลัยจะต้องจ่าย ค่าน้ำยาฆ่าเชื้อ เจลแอลกอฮอล์ ค่าหน้ากากอนามัยให้ นักศึกษาและเจ้าหน้าที่ ที่ต้องจ่ายไปช่วงที่นักศึกษายังไม่หยุดเรียนอีกมหาศาล

 

ค่ารักษาพยาบาลที่เรามีระบบสุขภาพที่ให้นักศึกษาเบิกค่ารักษาพยาบาลในส่วนที่เกินสิทธิ์ขั้นพื้นฐานได้อีก ค่าประกัน covid-19 ที่อยู่นอกเหนือจากประกันสุขภาพ คนละ 220 บาท นักศึกษา 30,000 คน บุคลากร 30,000 คน ลองคูณตัวเลขดูครับ ค่าซิมที่กำลังเร่งจัดหาให้นักศึกษา เกือบได้แล้ว แต่ติดข้อปัญหา บางประการที่ทางมหาวิทยาลัยไม่สามารถควบคุมได้ เลยช้าออกไปอีก คร่าวๆ ซิมละ 4-500 บาท คูณสักแค่ 20,000 คนก็พอครับ คิดว่า ค่าน้ำ ค่าไฟที่ลดลง คงไม่สามารถจ่ายได้เท่าที่มหาวิทยาลัยจ่ายไปเลยครับ

 

“ผมเข้าใจความกังวลใจ ของนักศึกษานะครับ พ่อแม่บางคน อาจไม่มีงานทำ หรือได้เงินลดลง แต่สิ่งที่มหาวิทยาลัยพยายามทำคือ ทำให้ผู้ปกครองสบายใจว่า ไม่ต้องห่วงลูกของท่าน มหาวิทยาลัยดูแลลูกของท่านอยู่ครับนอกจาก นักศึกษา เรายังมีบุคลากรอีก 30,000 คน ที่เราต้องดูแล”

 

ด้วยความที่เราเป็นมหาวิทยาลัยทางการแพทย์ เรามีโรงพยาบาล อีกสี่แห่ง ซึ่งมีผู้ป่วยเข้ามาทุกวัน เรามีเจ้าหน้าที่ อาจารย์ ที่ยังต้องมาทำงานที่มหาวิทยาลัยอีกบางส่วน ที่เราต้องให้การดูแลเขาเล่านั้นให้ดี เพราะเจ้าหน้าที่เหล่านี้ คือผู้ที่เสียสละ เพื่อให้การเรียนออนไลน์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักศึกษาในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ และภารกิจอื่น ๆ ดำเนินต่อไปได้ครับ

 

เจ้าหน้าที่ผมหลายคนที่เข้ามาทำเรื่องประกันสุขภาพให้นักศึกษาบอกผมว่าที่ยังต้องเข้ามาทำงานเกือบทุกวัน ทั้งๆ ที่ควรจะ work from home ได้แล้ว เพราะ “ผมอยากให้ นักศึกษามหิดลได้สิ่งที่ดีที่สุด และเร็วที่สุดครับ”

 

ผมว่าเวลานี้ พวกเราคงต้องแสดงสปิริตของมหิดล  Altruism  มุ่งหวังผลผู้อื่น ให้ผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปให้ได้ก่อน อยากให้นักศึกษามหิดล ใช้หัวใจของความเป็นนักศึกษามหิดล ร่วมกันคิด ร่วมกันทำ ว่าเราจะสามารถช่วยคุณหมอ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหานี้ หรือสังคมนี้ได้อย่างไรบ้าง ให้ผ่านจุดนี้ไปให้ได้ก่อน

 

แล้วเมื่อทุกอย่างกลับมาเป็นปกติ เมื่อชีวิตทุกคนกลับมาใกล้เคียงเดิม นักศึกษาที่ได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้ มหาวิทยาลัยจะต้องพยายามดูแลครับ

 

“ไม่มีใครเรียนไม่จบมหิดล เพราะไม่มีเงินเรียนครับ”

เรียกร้องสปิริตนศ.มหิดล ร่วมฝ่าวิกฤติโควิด