‘ซีพี’ถอดบทเรียน ‘เมืองอู่ฮั่น’สู้โควิด-19

30 มี.ค. 2563 | 23:00 น.

 

จากบทความ Exclusive Scoop พลิกตำราถอดบทเรียนซีพีจีนในเมืองอู่ฮั่นต้องเตรียมอะไร เมื่อไทยต้องสู้ภัยโควิด-19 ของเครือเจริญโภคภัณฑ์  “ฐานเศรษฐกิจพบว่ามีประเด็นที่น่าสนใจเรียนรู้ เพราะในยามวิกฤติ ความรู้เท่านั้นที่จะทำให้รอดได้ ซึ่งซีพีในประเทศจีนผ่านบทเรียนในชีวิตจริง ถ่ายทอดประสบการณ์สู่ซีพีประเทศไทย ให้เตรียมความพร้อม ไม่ประมาท และนำความรู้มาแบ่งปันคนไทย เพราะเมื่อภัยมาอาจช่วยลดผลกระทบต่อคนไทยได้ไม่มากก็น้อย

กรณีศึกษาที่อู่ฮั่น หลังประกาศปิดเมือง 24 มกราคม 2563 ใช้เวลาไม่เกิน 1 สัปดาห์หลังจากนั้น วันที่ 31 มกราคม ประกาศให้พนักงานกลับมาผลิตและทำงานในโรงงานได้ และต่อมา วันที่ 14 กุมภาพันธ์ โรงงานแปรรูปอาหารของซีพีในอู่ฮั่น ก็สามารถเดินเครื่องกลับมาผลิตได้ ขณะที่ฟาร์มปศุสัตว์ไม่มีการหยุดปฏิบัติงาน โดยอนุญาตให้พนักงานซีพีสามารถเข้ามาทำงานในโรงงานผลิตอาหารได้

สูตรสำเร็จ ฝ่าวิกฤติโควิด-19 ที่อู่ฮั่น ในช่วงเวลาแห่งความยากลำบาก ที่เรียกว่า 3 ปิดคือ ปิดเมือง ปิดถนน และปิดชุมชน สิ่งที่ซีพีประเทศจีนแบ่งปันประสบการณ์คือ

1.ซีพีประเทศจีน ประกาศนโยบายทันทีว่า พนักงานทุกคนต้องแจ้งสถานะสุขภาพตัวเองทุกวัน เพราะหากวัดผลไม่ได้ ก็ไม่มีทางควบคุมได้ 2.การที่เอกชนกับรัฐผนึกกำลังกัน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า อาหารเพียงพอในสภาวะปิดเมือง วางระบบศูนย์กระจายและขนส่งที่มีประสิทธิภาพ สร้างมาตรฐานจัดและแพ็กสินค้าได้

‘ซีพี’ถอดบทเรียน  ‘เมืองอู่ฮั่น’สู้โควิด-19

ธนินท์ เจียรวนนท์

3.สังคมปลอดเงินสด ลดการสัมผัส (Cashless) คนจีนยุคนี้ไม่จับเงินสด ใช้จ่ายออนไลน์เป็นนิสัย ทำให้ลดการติดเชื้อได้อย่างมาก และยังมีการสั่งของออนไลน์เป็นเรื่องปกติ 4.พนักงานต้องปลอดภัย ถือเป็นหน้าที่ว่า พนักงานต้องปลอดภัย ลูกค้าจึงจะปลอดภัย ซีพีจีนลงทุนอย่างมากเรื่องถุงมือยาง ชุดคลุมทั้งตัว แว่นตาแบบครอบ ซึ่งระบบเข้าโรงงานเป็นระบบปิดฆ่าเชื้อ การขนส่งมีการตรวจสอบย้อนกลับทุกขั้นตอน และทำความสะอาด ฉีดนํ้ายาฆ่าเชื้อ พร้อมบันทึกไว้ทุกขั้นตอน

5.การขนส่งต้องมีใบอนุญาต ที่อู่ฮั่นเมื่อปิดการจราจร การขนส่งอาหารจำเป็นต้องดำเนินต่อไป สัปดาห์แรกจีนมีนโยบายออกใบอนุญาตให้รถขนส่งอาหารวิ่งได้ สัปดาห์ต่อมารถขนส่งวัตถุดิบต้นนํ้าวิ่งได้ และตามด้วยการออกใบอนุญาตให้มีการขนส่งปลายนํ้าให้จนถึงบ้านประชาชน 6.ชุมชนต้องเข้มแข็งเชื่อมโยง การกระจายสินค้าจากโรงงาน เพื่อส่งถึงมือผู้บริโภคนั้น ใช้รูปแบบรวบรวมอาสาสมัครในแต่ละเขตพื้นที่และชุมชนทั่วนครอู่ฮั่นกว่า 11,000 คน มาช่วยในการกระจายสินค้า โดยมารับสินค้าจากจุดหลักในการกระจายสินค้าและนำไปส่งต่อให้แก่พี่น้องในชุมชน และ 7. คนปลอดภัย อาหารปลอดภัย หนึ่งในหัวใจสำคัญของ 3 สูตรสำเร็จในการฝ่าวิกฤติโควิด-19 ในอู่ฮั่นคือเรื่องของคนโดยมาตรการดูแลพนักงานทุกคนต้องยึดหลักปลอดภัยเป็นอันดับแรก

ซีพีมีการวางแนวทางสุขอนามัยส่วนบุคคลของพนักงานอย่างเข้มงวด เช่นเดียวกับที่ปฏิบัติในปัจจุบันนี้ในทุกโรงงานที่ประเทศไทยมี 6 ขั้นตอน คือ 1.ล้างมือด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์บ่อยๆ หลังสัมผัสสิ่งของต่างๆ หรือหลังไอ จาม 2.กินร้อน ใช้ช้อนกลาง ไม่ใช้ภาชนะร่วมกัน 3.หลีกเลี่ยงการเข้าไปอยู่ในที่ที่มีคนแออัด 4.ทำความสะอาดอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคลก่อนและหลังเลิกใช้งาน 5.คนที่มีความเสี่ยงสัมผัสเชื้อโรค เช่น แม่บ้าน แม่ครัว รปภ. พยาบาล ให้สวมหน้ากาก ถุงมือ และ 6.ใส่หน้ากากอนามัยและทิ้งในถังขยะติดเชื้อที่ห้องพยาบาล

ความรู้จากซีพีจีนถูกถ่ายทอดมายังซีพีประเทศ ไทย และเผยแพร่ไปยังคนไทย เพื่อเป็นแนวทางและมาตรการสำคัญที่ซีพีจะนำมาใช้เพื่อร่วมฝ่าฟันวิกฤติโควิด-19 กับรัฐบาลและคนไทยทั้งชาติ

 

หน้า 13-14 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,561 วันที่ 29 มีนาคม-1 เมษายน 2563