โต้ข่าวลือขาดแคลนข้าวไม่จริง “ชาวนา” ปลูกต่อเนื่อง

27 มี.ค. 2563 | 12:25 น.

ฉุนข่าวลือยันชาวนาปลูกข้าวต่อเนื่อง ชี้เป็นอาชีพ ผวาแผนเล่ห์กดราคาข้าวในประเทศ สวนความเป็นจริงโรงสี-พ่อค้า แข่งซื้อบางรายวางเงินจองแปลงล่วงหน้า

จากกรณีข่าวลือในวงการค้าข้าวว่าข้าวจะขาดแคลนและอาจไม่พอต่อการส่งออก และท้ายสุดรัฐบาลอาจจะระงับการส่งออกนั้น

โต้ข่าวลือขาดแคลนข้าวไม่จริง “ชาวนา” ปลูกต่อเนื่อง

นายปราโมทย์ เจริญศิลป์ นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” หลังจากเห็นข่าวที่นายเกรียงศักดิ์ ตาปนานนท์ นายกสมาคมโรงสีข้าวไทยได้ออกมาสยบข่าวลือว่าข้าวขาดแคลนและอาจไม่พอต่อการส่งออกนั้นไม่เป็นความจริงนั้น "เห็นด้วย" เนื่องจากว่าเป็นไปไม่ได้ และในขณะนี้แถวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อาทิ มหาสารคาม ขอนแก่น  เป็นต้น และยังมีจังหวัดอุตรดิตถ์ นครปฐม สุพรรณบุรี และกาญจนบุรี ที่กำลังเกี่ยวข้าวกันอยู่เลย ราคาเกี่ยวสดตันละ 8,500-9,000 บาท

โต้ข่าวลือขาดแคลนข้าวไม่จริง “ชาวนา” ปลูกต่อเนื่อง

“การมาให้ข่าวแบบนี้ว่าข้าวไม่พอ ทำให้ผมฉุนขาด ซึ่งการมาออกข่าวแบบนี้สมาชิกชาวนาผมตายเลยนะ จะมากดราคาข้าวหรือไม่ และการออกมาให้ข่าวคุณได้ถามผู้ผลิตหรือยัง แล้วผมจะเอาเรื่องให้ถึงที่สุดที่สร้างกระแสปั่นข่าวลวงเป็นใคร รู้จริงหรือไม่ ซึ่งการให้ข้อมูลข่าวโดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของรัฐบาลด้วยแล้วถ้าอยากได้ข้อมูลที่แท้จริงให้โทรศัพท์สายตรงมาได้ที่ผม 24 ชั่วโมง”

โต้ข่าวลือขาดแคลนข้าวไม่จริง “ชาวนา” ปลูกต่อเนื่อง

นายปราโมทย์ กล่าวว่าวันนี้ไม่มีน้ำแต่ชาวนาก็ดิ้นรนที่จะปลูกข้าวแล้วในขณะนี้กำลังเก็บเกี่ยวกันอยู่ พอมาเจอข่าวแบบนี้ผมไม่พอใจอย่างมาก แล้วตอนนี้ชาวนาสบายแล้ว โรงสีถึงขึ้นวางเงินจองแปลงล่วงหน้า ยังไม่ได้กำหนดว่าจะเก็บเกี่ยววันไหน ส่วนโรงสีภาคกลางวิ่งฝุ่นตลบไปทั้งอีสาน-เหนือ แย่งซื้อ จึงทำให้ราคาข้าวอยู่ในระดับที่ชาวนาพอใจมาก เพราะฉะนั้นอย่ามาสร้างข่าวลือ เพื่อหวังที่จะกดราคาข้าวเลยในประเทศ บอกตรงๆ ว่าวันนี้แผนคุณล้มเหลวแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สยบข่าวลือข้าวขาดแคลน-ระงับส่งออก ไม่จริง https://www.thansettakij.com/content/Macro_econ/426558