กระทรวงแรงงานดาหน้าช่วยลูกจ้างเชียงใหม่

27 มี.ค. 2563 | 07:33 น.

    ผู้ช่วยรัฐมนตรีแรงงานประชุมทางไกลกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวเชียงใหม่  รับฟังสภาพปัญหาความเดือดร้อน กำชับหน่วยงานในพื้นที่จัดจ้างงานพาร์ทไทม์ ฝึกอบรมช่าง อบรมภาษา เสริมทักษะลูกจ้าง ตามความต้องการของภาคเอกชน สร้างความเชื่อมั่นธุรกิจฟื้นตัวโดยเร็ว

 

กระทรวงแรงงานดาหน้าช่วยลูกจ้างเชียงใหม่

เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2563 ดร.ดวงฤทธิ์ เบญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการประชุมทางไกล (Video Conference) เพื่อหารือร่วมกับผู้ประกอบการจังหวัดเชียงใหม่ ประกอบด้วยประธานหอการค้า ผู้ประกอบการโรงแรม นายกสมาคมร้านอาหาร นายกสมาคมการโรงแรม มัคคุเทศก์ การท่องเที่ยว สมาคมรถตู้ และผู้แทนฝ่ายทรัพยากรบุคคลที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น จากห้องประชุมแสงสิงแก้ว ชั้น 5 อาคารกระทรวงแรงงาน โดยมี นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ รองปลัดกระทรวงแรงงาน และผู้บริหารระดับสูงเข้าร่วมในครั้งนี้ด้วย 
    

โดยจากการหารือร่วมกันผู้ประกอบการจังหวัดเชียงใหม่ร้องว่า ได้รับผลกระทบทำให้ภาคการท่องเที่ยวและโรมแรมซบเซาลงจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด - 19 โดยส่วนใหญ่ได้ขอให้กระทรวงแรงงานเข้าไปช่วยเหลือ ในด้านการหาตำแหน่งงานว่างให้ลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบ การฝึกอาชีพ โดยเฉพาะการฝึกอบรมด้านช่างของผู้ประกอบการขนส่ง และการฝึกอบรมด้านภาษาจีน ภาษาเกาหลี และภาษารัสเซียให้แก่มัคคุเทศก์ นอกจากนี้ยังต้องการฝึกอบรมด้านประวัติศาสตร์ รวมทั้งอาชีพขับรถตู้ รถแท็กซี่ ควรให้มีการพัฒนาทักษะหรือปลูกจิตสำนึก ให้มีการบริการที่ดีแก่นักท่องเที่ยว รวมถึงต้องการให้วิชาชีพมัคคุเทศก์มีระบบประกันสังคมตามมาตรา 33 หรือมาตรา 39  อีกด้วย
   กระทรวงแรงงานดาหน้าช่วยลูกจ้างเชียงใหม่

กระทรวงแรงงานดาหน้าช่วยลูกจ้างเชียงใหม่

ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงมาตรการของกระทรวงแรงงานในการเยียวยาช่วยเหลือตามที่ผู้ประกอบการจังหวัดเชียงใหม่ได้ขอความช่วยเหลือ โดยได้มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานเข้าไปช่วยเหลือตามภารกิจ อาทิ กรมการจัดหางานได้เตรียมตำแหน่งงานพาร์ทไทม์จังหวัดเชียงใหม่จำนวน 529 ตำแหน่ง จำนวน 13 บริษัท เพื่อให้ลูกจ้างได้ทำงานรายชั่วโมง และเป็นการลดค่าใช้จ่ายให้แก่นายจ้างสถานประกอบการ 
    

กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 19 เชียงใหม่ และสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดลำพูน จัดหลักสูตรฝึกอบรมไม่ว่าจะเป็น Up – skill หรือ Re -  skill เช่น ฝึกทักษะด้านภาษ จิตบริการ เป็นต้น สำนักงานประกันสังคม กำลังแก้ไขกฎหมายเพื่อเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้กับผู้ประกันตนตามมาตรา 40 ที่ประกอบอาชีพอิสระ ได้มีสวัสดิการกรณีเจ็บป่วย กรณีทุพลภาพ หรือกรณีต้องพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล กรณีเสียชีวิต กรณีชราภาพมีเงินก้อนให้ รวมทั้งการให้การสงเคราะห์บุตร เป็นต้น และกรมสวัสดิการและคุ้มคุ้มครองแรงงาน เข้าไปให้คำแนะนำสร้างความเข้าใจที่ดีระหว่างนายจ้างกับลูกจ้าง ตามระบบแรงงานสัมพันธ์แก่ผู้ประกอบการในพื้นที่อีกด้วย
    

ทั้งนี้ สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานในพื้นที่ หรือโทรสายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506

กระทรวงแรงงานดาหน้าช่วยลูกจ้างเชียงใหม่

กระทรวงแรงงานดาหน้าช่วยลูกจ้างเชียงใหม่

กระทรวงแรงงานดาหน้าช่วยลูกจ้างเชียงใหม่