นำร่อง150มหา’ลัย ใช้ฟรี‘ไมโครซอฟท์ทีมส์’ ยกระดับเรียนออนไลน์

30 มี.ค. 2563 | 00:30 น.

ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) ผนึก อว.นำร่อง 150 มหา’ลัยทั่วประเทศใช้ฟรีไมโครซอฟท์ทีมส์ ยกระดับการเรียนการสอนสู่ออนไลน์

 

ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า กระทรวง อว. ได้เตรียมลงนามเอ็มโอยูกับบริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย)ฯ เพื่อเปิดให้มหาวิทยาลัยทุกแห่งทั่วประเทศสามารถยกระดับการศึกษานอกสถานที่ให้เป็นไปในรูปแบบที่เกินกว่าแค่การประชุมทางไกลผ่านวิดีโอทั่วไป ด้วยเครื่องมือเฉพาะทางแบบครบวงจรอย่าง Microsoft Teams สำหรับทั้งนิสิต-นักศึกษา และอาจารย์ผู้สอนทั่วประเทศ ซึ่งสามารถเริ่มใช้งานได้ทันที โดยสามารถศึกษารายละเอียดโครงการและขั้นตอนการดำเนินงานจากกระทรวงและไมโครซอฟท์”

ปัจจุบันสถานการณ์การระบาดของโรคไวรัส COVID-19 ขยายวงกว้างขึ้นทั่วทั้งโลก กระทรวง อว. ได้เล็งเห็นถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อบุคลากร นิสิต นักศึกษา และประชาชนที่เกี่ยวข้องกับสถาบันอุดมศึกษา จึงมีการวางมาตรการในการรองรับสถานการณ์ COVID-19 ในส่วนของการดูแลนิสิต นักศึกษาของมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ โดยให้มีการเรียนการสอนผ่านออนไลน์ 100% เพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสในพื้นที่สาธารณะและสถานศึกษา และยังถือเป็นการเปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาสในการยกระดับการเรียนการสอนรูปแบบใหม่ เพื่อให้สอดรับกับการเรียนการสอนในยุคปัจจุบัน

 

นำร่อง150มหา’ลัย  ใช้ฟรี‘ไมโครซอฟท์ทีมส์’  ยกระดับเรียนออนไลน์


 

ด้านนายธนวัฒน์ สุธรรมพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ไมโครซอฟท์ให้ความสำคัญกับภาคการศึกษาและมุ่งมั่นสนับสนุนพัฒนาการเรียนรู้เพื่อเพิ่มทักษะให้กับนิสิตนักศึกษาผ่านคณาอาจารย์ ด้วยการบูรณาการการเรียนการสอนโดยใช้เทคโนโลยีแบบองค์รวมตลอดมา ดังจะเห็นได้จากความร่วมมือมากมายกับหน่วยงานด้านการศึกษาในประเทศไทย สำหรับความร่วมมือกับกระทรวง อว. นั้นเรามุ่งเน้นสนับสนุนเครื่องมือการเรียนรู้ทางไกล นั่นก็คือ ไมโครซอฟท์ ทีมส์ เพื่อการศึกษา (Microsoft Teams for Education) เป็นการส่งมอบเครื่องมือที่เราทำมาเพื่อยกระดับการเรียนการสอนโดยเฉพาะ เพราะการเรียนการสอนนั้นมีทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน ไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร ซึ่งเครื่องมือนี้ไมโครซอฟท์ได้พัฒนามาเป็นระยะเวลายาวนาน ให้คุณครูทั่วโลกได้นำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในแบบฉบับการสอนของตนเอง และได้รับฟีดแบ็กเพื่อการพัฒนามาโดยตลอด ด้วยเป้าหมายเดียวกันคือต้องการส่งผ่านความรู้ให้นักเรียนนิสิตนักศึกษาให้ดีที่สุด ผมเชื่อว่าเมื่อเทคโนโลยีการเรียนการสอนผนวกกับความสามารถของอาจารย์ไทย จะช่วยขับเคลื่อนภาคการศึกษาของประเทศไทยให้ฝ่าฟันสถานการณ์ปัจจุบัน พร้อมทั้งยังสามารถปูแนวทางให้กับรุ่นต่อๆ ไปให้ประสบความสำเร็จได้ดียิ่งขึ้นครับ”

 

สำหรับโปรแกรมไมโครซอฟท์ ทีมส์ เพื่อการศึกษา (Microsoft Teams for Education) เป็นแอพพลิเคชันเพื่อการสื่อสารและทำงานเป็นทีมที่รองรับการใช้งานในภาคการศึกษาอย่างเต็มรูปแบบ รองรับผู้เรียนได้สูงสุดถึง 5,000 คนต่อ 1 ห้องเรียน โดยสามารถสร้างห้องเรียนย่อย เพื่อแบ่งกลุ่ม หรือแบ่งหัวข้อการเรียนได้กว่า 200 ห้องย่อย แชร์เอกสารขนาดใหญ่ที่สุด 15 GB ต่อไฟล์ และแก้ไขพร้อมกันได้สูงสุด 100 คน บนพื้นที่เก็บขนาดใหญ่ที่มอบให้ฟรี บันทึกการสอนเป็นวิดีโอ เพื่อดูย้อนหลังได้ภายใน 10 นาทีหลังจบการสอน และสามารถกำหนดตารางเวลาการเรียน การสอนได้ โดยผู้เรียนสามารถเข้าใช้งานได้จากทุกแพลตฟอร์มทั้ง วินโดว์ส, Mac OS, iOS, แอนดรอยด์และบนเว็บบราวเซอร์

 

หน้า 26 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,561 วันที่ 29 มีนาคม-1 เมษายน 2563